Bãi biển Thiên Cầm như một hình cánh cung trải dài gần 3 km bắt đầu từ núi Thiên Cầm đến núi Đầu Voi, cùng với Cùm Nậy (núi lớn) và Cùm Con (núi bé) tạo nên những phím đàn trời án ngự dòng suối Kỳ La, để dòng suối trong vắt này uốn lượn rồi đổ ra biển.

Nếu bạn đi nghỉ mát, tắm biển vào mùa hè hãy dừng chân ở bãi biển Thiên Cầm (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) bởi nơi đây không đơn thuần mang một vẻ đẹp hoang sơ, môi trường trong lành yên tĩnh và hứa hẹn nhiều điều tuyệt vời cho một kỳ nghỉ mà nó còn gắn với nhiều câu chuyện lịch sử hấp dẫn. Sóng biển xanh rì rào vỗ vào bờ đá vang lên những âm thanh nhẹ nhàng du dương êm ái chính là những ấn tượng đầu tiên khi bạn đặt chân đến biển Thiên Cầm.

Cách thị xã Hà Tỉnh 26km về phía Nam, theo quốc lộ 1A, bãi biển này ngày càng hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp tự nhiên, yên bình, nơi nhộn nhịp xô bồ chưa hề in dấu. Sát bờ biển là núi Thiên Cầm hùng vĩ gắn liền với bao truyền thuyết còn được lưu truyền mãi cho đến ngày nay.

Thiên Cầm có nghĩa là đàn trời. Người ta kể lại rằng, khi vua Hùng đi ngang qua vùng đất này, nghe được bản nhạc du dương của gió, sóng biển, lá thông đập vào vách đá giống như tiếng gãy đàn nên đã nhà vua đã hạ bút đặt tên là Thiên Cầm. Lại có truyền thuyết khác nói rằng, Hồ Quí Ly khi bị quân Minh đuổi đến đây thì bị bắt nên gọi là Thiên Cầm (trời giữ). Nhưng dù thế nào đi nữa, nơi đây ngày nay vẫn là một bờ biển đẹp, một vùng thiên nhiên hoang sơ, yên tĩnh, chỉ có người hòa quyện với biển xanh và cát trắng. Bãi biển như hình cánh cung trải dài gần ba cây số, như những phím đàn trời gãy nên những khúc nhạc du dương êm ái bay lơ lửng trong không gian. Thật tuyệt vời khi đi dạo trên bờ cát trắng mịn màng, cảm nhận sư dịu êm của từng đợt sóng nhỏ lăn tăn vỗ vào bờ, ngắm nhìn từng tia nắng nô đùa khi mặt trời từ từ ló dạng…

Đến nơi đây, bất cứ lúc nào bạn cũng có thể lên một chiếc thuyền máy, vi vu trên biển ngắm nhìn những hòn đảo xinh xắn, hay ghé vào đảo Bóc-một hòn đảo khá đẹp của biển Thiên Cầm. Đảo có bãi đá quay ra biển, sóng dội trắng tinh. Phía quay vào bờ là bãi tắm lí tưởng lăn tăn gợn sóng êm đềm như mặt nước Hồ Tây, nước biển trong xanh màu ngọc bích có thể nhìn xuống tận đáy. Du khách có thể thỏa sức nô đùa cùng với từng cơn sóng nhẹ, tận hưởng cảm giác mát mẻ của biển xanh…Chiều đến, khách tham quan còn được thưởng thức nhiều món đặc sản thơm ngon như tôm cua hay cá thu hấp còn tươi roi rói mới vớt từ dưới lưới lên và ngắm nhìn cảnh hoàng hôn trên bãi biển thơ mộng.

Hay du khách có thể ghé vào bãi tắm Tiên dưới chân núi Tượng. Đây là một nơi kỳ vĩ với bãi tắm chống chất những hang đá và bãi cát đan xen, có khi nước vừa mặn, vừa ngọt chia ranh giới tùy theo thủy triều vào ra. Xa xa thấp thoáng qua những bờ đá là những người thợ bẫy chim cu kì, lặn tôm hùm, bắt nhím biển. Người dân ở vùng đất này cũng thân thiện và hòa đồng như chính vùng biển nơi đây vậy. Bạn cũng có thể ghé thăm làng cá hơn một trăm tuổi, không chỉ có tài đánh bắt cá điêu luyện mà còn có nghề chế biến nước mắm ruốc nổi tiếng. Du khách có thể mua về làm quà cho người thân, kỉ niệm chuyến đi đến biển Thiên Cầm, một hương vị không thể nào quên được. Khách tham quan còn sẽ thú vị hơn nữa bởi người dân làng này có đời sống văn hóa dân gian thật đặc sắc, một sự kết hợp giữa dân ca và dân vũ đã tái hiện khái quát một cách tài tình cuộc sống lao động và khát vọng bình yên trong chinh phục biển cả của người dân Nhượng Bạn.

Cách chân núi không xa còn có một ngôi chùa Yên Lạc cổ kính vẫn còn giữ một bí mật nổi tiếng: “thập diệm vương” với nhiều đặc điểm nghệ thuật thuộc điêu khắc Chăm, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu văn hóa xưa của những người khách lạ phương xa.

Đến Thiên Cầm khách du lịch sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của biển cả, núi non hùng vĩ, cùng những con sống nhẹ nhàng cuốn tất cả mọi thứ ra xa để rồi còn lại bờ cát trắng trải dài như một dãy lụa. Nơi đây du khách còn được nghe những âm thanh tuyệt diệu của gió, sóng biển cùng những rặng phi lao vi vu tạo nên một bản nhạc du dương tuyệt diệu đưa bạn bay bổng đến một vùng đất diệu kì nơi không có những ồn ào, bon chen của cuộc sống thường nhật.

Theo Vietbalo + Tổng hợp