Lên vùng cao Tây Bắc những ngày hè nóng nực này, du khách sẽ có dịp được thưởng ngoạn vẻ đẹp nguyên sơ và không khí trong lành, mát lạnh dễ chịu của những thác nước nổi tiếng nằm dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ.
Đó là những thác nước đã trở thành danh thắng của vùng đất du lịch Sa Pa (Lào Cai) được nhiều du khách biết tới.

< Thác Bạc nổi tiếng của vùng đất du lịch Sa Pa ở cao 2.070m nằm cạnh chân đèo Hoàng Liên Sơn trên quốc lộ 4D từ Ô Quy Hồ đi Bình Lư - Lai Châu.

Như thác Thác Bạc (chân đèo Ô Quý Hồ nối quốc lộ 4D từ Sa Pa đi Bình Lư, Lai Châu); thác Cát Cát (dưới chân đỉnh Phan-xi-phăng - “Nóc nhà Đông Dương” cao 3.143m); thác Lạnh, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa (nằm trên đường tới thăm núi Ngũ Chỉ Sơn cao 3.090m, cao thứ nhì Việt Nam sau đỉnh Phan-xi-phăng); thác Tình Yêu (đầu nguồn suối Vàng trên đỉnh núi Hoàng Liên - Sa Pa); thác Cá Nhảy (ở giữa làng du lịch sinh thái Bản Hồ - Sa Pa); thác Nậm Sài nằm ở khu vực phía nam huyện Sa Pa…

Ngoài ra còn có những dòng thác đẹp khác của các huyện trong tỉnh Lào Cai cũng đều nằm dưới chân đỉnh núi Phan-xi-phăng, đang được nhiều du khách tìm đến chiêm ngưỡng trong các tour du lịch Sa Pa - Lào Cai.

< Thác Cát Cát (xã San Sả Hồ, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) là một trong những điểm luôn thu hút du khách tới thăm quan khi tới Sa Pa.

Như thác Tà Lâm (Mường Khương) nằm trên đường đi Nậm Chảy; thác Na Pao bắt nguồn từ dòng suối thơ mộng chảy từ Bản Sen về xã Bản Lầu (huyện Mường Khương); thác Bản Vược nằm sát đường ôtô từ huyện lỵ Bát Xát đi lên vùng du lịch sinh thái Mường Hum - Ý Tý; thác Xa nằm ở khu vực xã Tân Tiến (huyện Bảo Yên), thác Đầu Nhuần là một trong những thác nước hùng vĩ chảy từ đỉnh núi dãy Hoàng Liên về đầu nguồn dòng suối lớn ở xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng.

Phía tây dãy Hoàng Liên Sơn thuộc địa phận huyện lỵ Tam Đường, tỉnh Lai Châu (cách khu du lịch Sa Pa gần 30km) có ngọn thác mang tên Tác Tình được coi là một trong những thác nước đẹp của núi rừng Tây Bắc đang được nhiều du khách, nhất là du khách trẻ tìm tới chiêm ngưỡng, khám phá vì vẻ đẹp hoang sơ.

< Vẻ đẹp hoang sơ của thác Đầu Nhuần (xã Phú Nhuận, Bảo Thắng), cách khu công nghiệp Tằng Loỏng gần 20km về phía tây.

Những dòng thác đẹp kể trên là tiềm năng, thế mạnh của du lịch Tây Bắc và một số thác đã được ngành du lịch tỉnh Lào Cai đầu tư mở đường an toàn cho du khách lên thăm, khai thác có hiệu quả kinh tế như thác Bạc, thác Cát Cát (Sa Pa).

Dưới đây là hình ảnh một số thác nước dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn:
 
< Thác Tác Tình (xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) là một trong những thác nước đẹp nhất Tây Bắc.
< Thác Tà Lâm (xã Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) nằm gần địa danh Mã Tuyển, nơi vừa phát hiện ra nhiều di vật là động vật hoá thạch có niên đại 3- 5 vạn năm nằm trong lòng hang động.
< Thác Tình Yêu cách Trạm Tôn 2km trên đường chinh phục “Nóc nhà Đông Dương”.
< Thác Bản Khoang (Sa Pa) nằm dưới chân núi Hoàng Liên.
< Thác Na Pao (xã Bản Lầu, Mường Khương) cách thành phố Lào Cai gần 20km về phía đông bắc.
< Thác Bản Vược (Bát Xát) nằm ở vùng thượng nguồn sông Hồng.
< Thác Văng Leng nằm dưới chân núi Hàm Rồng (Tung Chung Phố, Mường Khương).
 
Phạm Ngọc Bằng - Thanhnien online

Thác Tác Tình còn có tên gọi khác là thác Tắc Tình hay theo cách gọi thân thương của người dân nơi đây là thác Tình. Đây là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn và thu hút được đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến chiêm ngưỡng.

Nằm trên địa phận xã Bình Lư thuộc huyện Tam Đường- thác Tình nằm giữa một vùng núi non trùng điệp, nhìn từ xa thác giống như một dải lụa mềm mại đang thả mình trong không gian bao la của núi rừng hùng vĩ. Không biết từ khi nào cuộc sống của người Dao và cư dân địa phương đã gắn bó chặt chẽ với thác Tình, nguồn nước trong mát vẫn hối hả chảy ngày đêm của thác chính là tư liệu cho quá trình sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của bà con nơi đây. Thác Tác Tình đẹp là vậy nhưng ít ai biết được rằng đằng sau vẻ đẹp mê hồn ấy là một câu chuyện tình hết sức u buồn.

Truyện kể lại rằng: Xưa kia, từ lâu lắm rồi không ai còn nhớ vào thời gian nào, tại một bản người dân tộc Dao dưới chân thác có một nàng Lở Lan xinh đẹp, vẻ đẹp của nàng được ví như những đoá Lan rừng - đẹp và ngào ngạt hương thơm. Nàng đem lòng yêu một chàng trai trong bản, cả hai thương nhau và quấn quýt như con hươu, con nai trên rừng bên nhau sớm tối. Nhưng hạnh phúc không được bao lâu thì tai hoạ đã ập xuống đầu hai người, tình yêu của họ đã gặp muôn vàn trắc trở, trông gai vì bị kẻ gian âm mưu hãm hại chia cách, không thể nên duyên chồng vợ. Để giữ trọn tình yêu thuỷ chung của mình và lời thề ước giữa hai người, nàng Lở Lan đã trẫm mình xuồng dòng thác. Cảm phục trước hành động của cô gái trẻ, người dân nơi đây đã đặt tên cho ngọn thác là thác Tác Tình để tưởng nhớ đến cô cùng với mong ước tác hợp cho chuyện tình của hai người.

Với tên thác đầy ý nghĩa, cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ của núi rừng Tây Bắc và câu chuyện tình mãnh liệt, thuỷ chung của đôi trai gái đã tạo nên một ngọn thác vừa mang vẻ đẹp quyến rũ lại vừa huyền bí làm say đắm lòng người. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, biến cố của lịch sử thác Tình vẫn giữ được những nét đẹp nguyên sơ, hùng vĩ. Thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng du khách thăm quan, để rồi khi đã đặt chân đến nơi đây ai ai cũng đọng lại những ấn tượng không thể phai mờ về thác Tình – ngọn thác của tình yêu.

Du lịch, GO! - Theo website Du lịch Lai Châu

Có núi có rừng tất có thác, nhất là khi những thác này ở vùng cao. Nơi con người khó tới hơn sẽ còn nguyên cảnh sắc nguyên thủy, hoang sơ đẹp vô cùng.