Đỉnh Đá Bia kỳ vĩ (còn có tên gọi khác là Thạch Bi Sơn) nằm ở xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, Phú Yên. Đỉnh Đá Bia cao 706m so với mặt nước biển, quanh năm mây che phủ, khí hậu mát mẻ rất dễ chịu.

Có lẽ điều kỳ thú nhất trên đỉnh Đá Bia là tảng đá to kỳ vĩ cao vút như xé toạc không trung nằm giữa cánh rừng trúc xanh mơn mởn.
Và từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt về phía tây sẽ nhìn thấy những cánh đồng lúa thôn Hảo Sơn chín vàng nặng trĩu dưới chân núi, chính giữa là biển hồ. Phía bắc là những cánh đồng tôm, những xóm làng nhỏ bé và TP Tuy Hòa thơ mộng. Phía nam là cảng Vũng Rô.

Đường lên đỉnh Đá Bia bây giờ thuận lợi hơn trước, bởi từ năm 2001 Tỉnh đoàn Phú Yên đã xây dựng đường đi lát bằng đá... Công trình này dài 2,2km, được xây thành những bậc tam cấp dựng đứng.

< Những tảng đá bằng phẳng - nơi nghỉ chân cho du khách giữa cuộc hành trình.

Núi Đá Bia gắn với nhiều sự tích, truyền thuyết, đặc biệt là sự kiện năm 1471. Tương truyền vua Lê Thánh Tông trong hành trình mở mang bờ cõi về phía nam, khi đến núi này đã cho khắc chữ vào khối đá lớn trên đỉnh núi để đánh dấu ranh giới giữa hai nước Ðại Việt - Chiêm Thành.

< Những bậc tam cấp dựng đứng.

Hành trình lên đỉnh Đá Bia rất gian nan, vất vả và phải mất nhiều giờ, luồn qua những cánh rừng. Dọc đường đi, du khách sẽ nhìn thấy cánh rừng thông ba lá như ở TP Đà Lạt mộng mơ và những tảng đá lớn bằng phẳng như chiếc phản.

< Du khách nghỉ chân giữa đường trong rừng để lấy lại sức đi tiếp.

"Chướng ngại vật" lớn nhất là dốc cổng trời dựng đứng với hơn 200 bậc tam cấp. Qua được chướng ngại này, chỉ bước vài bước là đến đỉnh Đá Bia để thả hồn vào đất trời.
< Đỉnh Đá Bia.

“Chiều chiều mây phủ đá bia”...
 Đá Bia mây phủ chị kia mất chồng
 Mất chồng như nậu mất trâu

Chạy lên chạy xuống cái đầu chôm bôm"...

Đứng bên cạnh hòn Đá Bia sừng sững, phóng tầm mắt nhìn bao quát xung quanh không thể tả hết cảnh đẹp nơi đây.

Nhìn về phía đông bắc, có thể nhìn bao quát được cả chiều dài bờ biển toàn bộ TP Tuy Hòa, bờ biển Phú Yên hiện ra trong xanh phẳng lỳ như chiếc gương lấp lóa đầy nắng thơ mộng.

< Nhìn xuống cảng Vũng Rô...

Hướng về phía Tây, dãy Trường Sơn Đông sừng sững và quốc lộ 1 uốn lượn quanh co như dải lụa mềm. Ở góc quan sát khác, các địa danh như cảng Vũng Rô, vịnh Vân Phong thu gọn trong tầm mắt.

< ... những cánh đồng tôm, làng mạc và TP Tuy Hòa nhìn từ đỉnh Đá Bia.

Không khí xung quanh trong lành, mát dịu có phần hơi lạnh, sương áp vào người khiến áo quần như dấp nước nhưng cảm giác tự hào cứ dâng đầy.

Theo Thanhnienonline