Phần 3 - Leo mãi rồi cũng lên đến đỉnh dốc, trời quang hẳn và mưa cũng tạnh. Tôi nghe thấy tiếng người cười nói vẳng vẳng phía trước, có giọng nói nghe rất quen, không lẽ...

Thì ra là có 4 anh cao bồi đang chổng mông thay săm cho một chiếc xe, chung quanh là 4 chiếc Suzuki Djebel xếp thành hai hàng lấm bê lấm bết bùn đất.

Anh chàng cao bồi tên là Tùng tay đeo găng đang nghiến răng nghiến lợi hổn hển móc lốp, một bác ngồi bên cạnh tên là Tấn thì cổ vũ "cố lên cố lên sắp ra rồi" - 2 bác còn lại thì gồng mình giữ chặt chiếc bánh xe để tay Tùng kia làm việc.

< Tôi liếc qua GPS thì thấy đã quá 2h chiều và hiện đang ở độ cao 2.010m.

Họ loay hoay một hồi thì cũng xong việc, thu dọn đồ đạc uống nước và chuẩn bị lên đường tiếp.

Tôi cũng tranh thủ hỏi han, thì ra đội mấy anh cao bồi này có 9 xe tất cả, toàn những cao thủ võ lâm đã từng ngang dọc hết Mông Cổ lại đến Tây Tạng, Tam Giác Vàng, rừng núi Tây Bắc các anh ấy thuộc như lòng bàn tay, ở đâu có cái gì ngon, cái gì đẹp đều biết hết.

Đội cao bồi này đi tàu lên Lào Cai, sau đó đi tắt qua Nậm Kang, Nậm Mười về đường 279, vượt đèo Khau Cọ về đến Than Uyên. Sáng nay đội từ Than Uyên tới Mù Căng Chải và đi Chế Tạo, định bụng cũng xuyên Chế Tạo sang Mường La giống tôi. Vì rằng vừa đi đường vừa ngâm thơ ngắm cảnh lại bị hỏng xe giữa đường nên giờ mới mò tới đây (13h30).

< Đường lên Chế Tạo thực ra khá là rộng, khoảng trên 8m, tuy nhiên thông thường chỉ đặt bánh xe được trong khoảng 60cm. Cũng có người có ý định vác xe 4W lên đây offroad nhưng tôi khuyên là nên tháo sẵn cửa xe để khi xe trượt xuống vực còn nhảy ra được.

Tôi liếc qua GPS thì thấy đã quá 2h chiều và hiện đang ở độ cao 2.010m. Thôi phải khẩn trương lên đường thôi. Quay lại với đám cao bồi tôi gặp trên đỉnh Chế Tạo, khi cả đám bắt đầu lên đường thì tôi cũng nổ máy và chạy lên trước, hẹn gặp nhau ở Trung tâm xã Chế Tạo rồi sẽ cùng tìm đường sang Mường La.

< Con đường này mà dính 1 trận mưa thì chỉ chỉ có nước vứt xe lại đi bộ vào bản chơi 1 tuần rồi tính.

Vì tính không thích đi dễu dện thành 1 đoàn nên tôi chạy vọt đi, không lại làm cản đường của 4 anh cao bồi.

Thực ra tôi mới để ý tới Chế Tạo từ tầm này năm ngoái, lần đó tôi đi hành xác ở Nhĩ Cù San với bọn Hùng Sài Gòn, Hoàng Bin và Thịnh Rồ. Lúc về, bọn chúng lên cơn điên định đi về đường Mường La qua Chế Tạo giữa trời mưa tầm tã. Cũng may bị tôi chửi té tát nên mới thôi ý định điên rồ đó.

< Đi tiếp một đoạn nữa thì tự nhiên thấy đường bé lại, chỉ còn độ hơn 1m, cây cối um tùm, có lẽ đã đi vào gần vùng lõi của rừng.

Sau đợt đó tôi đi A Pa Chải với 1 đám cao bồi lên làm loạn cả Tả Kho Khừ trong ngày tết của người Hà Nhì, đêm hôm đó bọn Kinh lên còn đông hơn cả người Hà Nhì, say rượu rồi múa xòe hò hét đến nửa đêm. Cũng có cái hay là đêm đó tôi mới biết múa xòe nó phê như thế nào...

< Đường thì dốc lên dốc xuống và trơn tuồn tuột, quanh co.
... Nhưng sau lần đó tôi quyết định sẽ không đi theo kiểu bầy đàn nữa mà đi một mình cho sướng, tự do tự tại muốn dừng đâu thì dừng muốn ăn đâu thì ăn muốn ngủ đâu thì ngủ. Được cái bà con vùng cao rất tốt tính và hiếu khách, luôn giúp tôi dựng xe khi ngã, cho ăn, cho uống và cho ngủ nhờ nên tôi chưa gặp vấn đề gì khi đi một mình bao giờ.

< Cuối con dốc trơn tuột là một cây cầu gỗ, nếu phi quá đà chắc sẽ bay qua thành cầu mà rơi xuống suối mất.

< Lòng suối cũng khá là sâu, toàn đá to tướng và nước trôi ầm ầm. Cái khe suối này trông thế chứ mưa to là chết người như chơi, độ dốc lớn, nước chảy siết sẽ cuốn phăng mọi thứ.
Phi xe qua thôi!

< Cái cổng này chắc để ngăn không cho trâu và ngựa đi ra ngoài. Tôi loay hoay một hồi không biết phải mở ra thế nào. Mãi sau mới phát hiện ra nó là cái cổng trượt, đẩy sang một bên là đi qua được.

< Lại tiếp tục leo con đường đất bé tý tẹo xung quanh cây cối um tùm sướng không chịu được.

< Đi một đoạn nữa thì tôi lại gặp một cái cổng gỗ nữa, lần này đã quen, xuống xe mở cổng, đi qua rồi lại xuống xe, đóng cổng rồi đi tiếp.

< Lại một con dốc trơn tuột và cây cầu thứ 2... và cây cầu thứ 3.
< Đường đi qua một cái thác xinh xinh rất đẹp, bên kia luồng chảy là vực sâu hun hút.

Với mật độ suối dày đặc như thế này đủ thấy là con đường này sẽ cực kỳ nguy hiểm mỗi khi trời mưa. Nhìn lòng suối dốc thế kia mà trôi xuống thì vài ngày mới tìm thấy xác.
Thế mới biết người dân sống ở đây giỏi mức độ nào, hòa nhập được với thiên nhiên mà sống hết đời này đến đời khác.

Với những con đường kiểu như thế này thì đối với chúng ta ở xa đến phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng trước khi lên đường, xem dự báo thời tiết chắc chắn không có mưa to thì mới đi được.

< Đi một đoạn nữa, qua thêm một cái cổng gỗ thì tôi đến một ngã ba đường, đi đường nào bây giờ nhỉ, thế mới oái oăm.

Tôi đành phải ngồi đợi có người đi đến để hỏi đường.
Trong khi đi đường lúc nào tôi cũng quan sát về hướng đi trên GPS mặc dù không có đường trên bản đồ số nhưng thấy hướng đi vẫn đúng. Tôi đang đi hướng về Chế Tạo và khi đến ngã 3 này thì còn cách Chế Tạo khoảng 3km theo đường chim bay, như vậy chắc chỉ đi độ 10 đến 15 phút nữa là tới trung tâm xã Chế Tạo.

< Tranh thủ chụp 1 tấm ảnh tự sướng.

Ngồi đợi uống hết 1 chai nước thì có tiếng xe máy vọng đến và xuất hiện một bạn Mông đi một chiếc WIN Tàu đằng sau chở một bao to táo Mèo. Anh bạn Mông khá ngạc nhiên khi thấy tôi xuất hiện ở đây, sau câu chào hỏi xã giao, tôi hỏi anh ta đang đi đâu đấy, anh ta trả lời là đang chở táo Mèo xuống huyện (Mù Căng Chải) để bán.
Tôi mới hỏi anh ta là đi về trung tâm xã Chế Tạo thì đi đường nào, anh ta cười và chỉ ra phía sau lưng tôi. Tôi đờ hết cả người ra và hỏi lại lần nữa, thế 3 cái đường trước mặt này thì đi đâu, anh ta trả lời là cả 3 lối đi này đều là đường vào bản Tà Dông. Lúc này thì có thêm một bác Mông nữa chở một đống rau khoai đi tới. Bác ta bảo từ đây tới Chế Tạo khoảng 12 km nữa. Bác ta bảo thôi đã đi đến đây rồi thì tối nay vào nhà bác ấy nghỉ lại thôi.
Ối giời ơi bỏ mẹ tôi rồi, đi nhầm đường rồi!

Còn tiếp
Battramdao - Phuot.com

Phần 1 - Phần 2 - Phần 3 - Phần 4 - Phần 5 - Phần 6 - Phần 7 - Phần 8 - Phần cuối