(DLTPHCM) - Dùng thanh gỗ gõ vào, khối đá phát ra tiếng chuông vang vọng cả vùng. Nơi đây khoác trên mình vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và chứa đựng biết bao câu chuyện của người xưa thời mở cõi.

Núi Cô Tô, hay còn gọi là Phụng Hoàng Sơn, cao 614m, là một trong bảy núi lớn thuộc dãy Thất Sơn (vùng Bảy Núi), thuộc huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đây là một địa điểm chưa được khai phá và rất ít người biết đến, là đỉnh Điện Chuông. Nơi đây có những tảng đá phát ra âm thanh như tiếng chuông ngân khi gõ vào.

Phụng Hoàng sơn khoác trên mình vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của núi rừng và chứa đựng biết bao sự tích chém rắn hổ mây, thu phục mãnh thú ly kỳ ở vùng Thất Sơn kỳ bí của người xưa thời mở cõi.

Đường đi lên đỉnh núi, nơi người dân đặt tên là Điện Đá.

Có nhiều truyền thuyết dân gian hàng trăm năm qua giải thích cho sự hình thành cũng như tên gọi của ngọn núi Phụng Hoàng này. Dân gian lưu truyền rằng, xưa kia các nàng tiên nữ thường hạ phàm xuống vùng Thất Sơn những đêm trăng sáng để dạo chơi và vui đùa. Một hôm các nàng chơi trò ném đá và sáng hôm sau nơi ấy xuất hiện một ngọn núi đá chồng chất lên nhau hình thành nên Phụng Hoàng sơn.

Khối đá có hình vuông màu hồng, khi dùng cây gỗ gõ vào thì vang lên tiếng chuông rất lớn, trong khi những khối đá khác thì lại phát ra tiếng khàn đục.

Có nhiều truyền thuyết dân gian hàng trăm năm qua giải thích cho sự hình thành cũng như tên gọi của ngọn núi Phụng Hoàng này.

Cũng có truyền thuyết kể rằng, ngọn núi có hình dáng giống như cái tô lật úp nên mới gọi là núi Tô. Một giả thuyết khác lại cho rằng, núi này xưa kia là nơi có rất nhiều loài chim đẹp về trú ngụ, trong đó có chim phụng hoàng, một trong những loài linh điểu trong truyền thuyết, hình dáng núi giống như con chim phụng hoàng khổng lồ sải cánh giữa đồng bằng nên gọi là Phụng Hoàng sơn. 

Theo Như Ngọc (Du lịch TPHCM)

Du lịch, GO!