(CLCS) - Ít ai biết rằng, cách khu vực thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao không xa, mới đây nổi lên một cảnh quan được mệnh danh là "chốn bồng lai tiên cảnh" đời thực. Nhắc tới du lịch tỉnh Cao Bằng, chắc hẳn hầu hết mọi người đều nhớ tới thác Bản Giốc. Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh, mỗi năm nước ta có khoảng 30.000 khách đến thăm Bản Giốc. Ngoài thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch và nổi tiếng không kém.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng, cách khu vực thác Bản Giốc và động Ngườm Ngao không xa, mới đây nổi lên một cảnh quan được mệnh danh là "chốn bồng lai tiên cảnh" đời thực. Đặc biệt, vẻ đẹp nơi đây được thấy rõ nhất vào mùa thu. Đó là hồ Bản Viết. 

Hồ nhân tạo quy mô nhất tại Cao Bằng

Nổi tiếng và được biết đến là hồ nhân tạo quy mô nhất tại Cao Bằng hiện nay, với tổng diện tích khoảng 5ha thuộc địa phận xóm Bản Viết, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Hiện nay, hồ nằm cách thác Bản Giốc khoảng 3km và cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 317km. Chính nhờ vị trí này mà không gian hồ luôn chìm trong sự tĩnh lặng, bình yên khác xa so với trung tâm thành phố hoặc huyện đông đúc, náo nhiệt.

Hồ nằm trong khu vực 2 xóm Bản Viết và xóm Tân Phong, thuộc xã Phong Châu, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Theo Trung tâm Văn hóa và thông tin Du lịch Cao Bằng, đây là hồ nước ngọt, được cải tạo bởi con người từ những năm 1967, rộng 5ha, sâu 50m và trải dài hơn 6km. 

Thực tế, hồ Bản Viết chia làm 4 nhánh, được sử dụng chính vào mục đích điều tiết nước tưới tiêu cho đất canh tác nông nghiệp của người dân nơi đây cũng như một số xóm ở khu vực lân cận. 

Tuy nhiên, bởi được bao quanh bởi những ngọn núi trùng điệp cùng thảm thực vật đa dạng, phong phú, nên nơi đây đã thu hút một lượng lớn khách du lịch trong vài năm trở lại đây. Đặc biệt là vào mùa thu, rừng cây sau, hay còn gọi là cây mạy sâu, phong hương hay bạch giao hương quanh hồ sẽ đổi màu, khoác lên mình chiếc áo vàng, đỏ hay hồng đan xen vô cùng đẹp mắt. 

Chính bởi những vẻ đẹp thiên nhiên nên hình ảnh hồ Bản Viết đã được xuất hiện trong video quảng bá về du lịch tỉnh Cao Bằng của Sở Du lịch tỉnh thực hiện, bên cạnh những địa điểm du lịch nổi tiếng khác như thác Bản Giốc hay núi Mắt Thần.

Trải nhiệm hòa mình vào thiên nhiên

Việc trải nghiệm và tham quan Hồ Bản Viết được xem là cách “chữa lành” của nhiều bạn trẻ. Bởi mặt hồ luôn bình lặng giữa sự bao quanh của rừng tự nhiên xanh mát, vừa dễ chịu vừa không kém phần lãng mạn. Sẽ không có gì tuyệt bằng được đến đây và hít thở bầu không khí trong lành, ngắm nhìn mặt hồ đằm thắm, chiêm ngưỡng những đám mây trôi nhẹ nhàng.

Trước sự kết hợp giữa bầu trời, mặt hồ và không gian bình yên, trong lành của thiên nhiên đã tạo nên cảnh vật ấn tượng không khác gì một hồ nước tại Châu Âu đang hiện hữu. Vì vậy, đối với những người yêu thích check in hoặc muốn xả stress, thì đây sẽ là điểm đến lý tưởng không thể bỏ qua khi đến Cao Bằng.

Để đến hồ Bản Viết, du khách có thể chọn hình thức đi xe máy hoặc ô tô. Cung đường núi tuy có phần uốn lượn nhưng địa hình bằng phẳng nên khá dễ đi. 

Du khách xuất phát từ thành phố Cao Bằng, qua thị trấn Trùng Khánh khoảng 8km, rẽ phải theo con đường nông thôn mới rồi đi thêm 3km nữa thì sẽ tới hồ Bản Viết. 

Tại đây, các hoạt động vui chơi, trải nghiệm đều hướng tới cách để con người hòa mình với thiên nhiên. Có thể kể tới như đi bộ đường rừng, leo núi, cắm trại, chèo thuyền trên hồ hay cùng những người dân bản địa tham gia hoạt động thu hoạch nông sản và thăm những ngôi nhà sàn - nơi ở của họ.

Là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc Bộ nước ta, cách thủ đô Hà Nội khoảng 280km về phía Bắc, Cao Bằng là một trong những tỉnh sở hữu tiềm năng phát triển du lịch lớn. 

Không chỉ có cảnh quan thiên nhiên trù phú, nơi đây còn gần với các cửa khẩu hay khu vực biên giới, thuận tiện cho việc giao thương. Thêm vào đó, sở hữu dân số với nhiều dân tộc như Kinh, Tày, Nùng, Hán,... nét văn hóa ở Cao Bằng cũng vô cùng đa dạng, phong phú với nhiều hoạt động, phong tục, tập quán khác nhau của các dân tộc. 

Bên cạnh hồ Bản Viết hay thác Bản Giốc, du khách đến Cao Bằng có thể tham khảo thêm một số điểm đến khác nữa. Đó là Đèo Mã Phục - từng được UNESCO xếp vào di sản địa chất của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng; hồ Hang Then; Nghiêu Sơn Lĩnh; Làng đá cổ Cao Bằng hay khu Di tích Pác Bó. 

Theo Hải Yến (Chất Lượng & Cuộc Sống)

Du lịch, GO!

Hồ Bản Viết - Một địa chỉ trekking