(ATM) - Phù Châu miếu hay còn được gọi là miếu Nổi được xây dựng cách đây khoảng 300 năm là một trong những công trình tín ngưỡng độc đáo ở TP.HCM.

Phù Châu miếu hay còn gọi là miếu Nổi (thuộc phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM) nằm biệt lập trên một cù lao giữa dòng sông Vàm Thuật, một nhánh của sông Sài Gòn.

Được xây dựng cách đây khoảng 300 năm, giờ đây ngôi miếu đã trở thành một trong những công trình kiến trúc tâm linh độc đáo của thành phố.

Tương truyền rằng, ngôi miếu được xây dựng vào đầu thế kỷ 19, dưới thời vua Gia Long, sau đó miếu đã trải qua nhiều lần trùng tu.

Muốn ra miếu Nổi, cách duy nhất là người dân và du khách phải thuê đò để đi.

Miếu Nổi là công trình kiến trúc tâm linh, pha trộn giữa văn hóa Việt Nam và Trung Hoa. Không chỉ có địa thế độc đáo mà hình ảnh hơn 100 con rồng lớn nhỏ được đặt khắp nơi cũng là điểm đặc biệt của ngôi miếu này. Ngay lối vào miếu và chánh điện là những con rồng to lớn đang chầu.

Sảnh miếu cũng có hai con rồng lớn được đắp sứ, theo thế “lưỡng long hí thuỷ”.

Hoạ tiết sành sứ gần như phủ kín các công trình trong khuôn viên ngôi miếu. 

Ngôi miếu cổ “đeo” trên mình hơn 100 con rồng nằm giữa sông ở TP.HCM - 7

Miếu Nổi có nhiều phù điêu hình rồng. Ước tính, trong khuôn viên, có hơn 100 con rồng lớn, nhỏ và được ốp bằng các loại mảnh sứ nhiều màu sắc.

Hằng ngày, Phù Châu miếu thu hút đông đảo người dân, du khách tới viếng. Phần lớn người đến viếng miếu cầu tình duyên, con cái và sự bình an.

Họa tiết chim phụng trên trần của gian thờ chính.

Từ miếu nhìn ngược ra cổng, du khách có cảm giác như nhiều con rồng lấy nước từ công sông Vàm Thuật và đang trên đường về trời.

Theo Dương Anh (Art Times)

Du lịch, GO!

Ngôi miếu Nổi đặc biệt ở Sài Gòn

Phù Châu miễu nổi - Ngôi miếu đặc biệt nhất TP.HCM