(CLO) - Thôn Hầu Chư Ngài là điểm đến lý tưởng dành cho những ai yêu mến vẻ đẹp của đất trời Tây Bắc. Đến nơi đây, du khách sẽ có cơ hội săn mây, đắm chìm vào khung cảnh thiên nhiên yên bình và tiếp xúc với người dân bản địa thân thiện, mến khách.

Thôn Hầu Chư Ngài nằm ở xã Hầu Thào, thị xã Sapa, tỉnh Lào Cai. Từ trung tâm thị xã, du khách có thể đi theo hướng Tả Van, Lao Chải khoảng 3km, tiếp đến rẽ trái về xã Hầu Thào là đến thôn Hầu Chư Ngài, hướng di chuyển là Đông Nam, tổng chiều dài quãng đường hết khoảng 10km là đến. Cũng giống như nhiều con đường núi khác tại phía Bắc, đường vào thôn Hầu Chư Ngài hơi khó đi do có nhiều dốc và khúc cua chênh vênh, nhưng chắc chắn sẽ không khiến du khách thất vọng với cảnh đẹp của thiên nhiên núi rừng, đồng ruộng và không gian yên bình tại nơi đây. 

Với vị trí địa lý cao khoảng 1700 mét so với mực nước biển, thôn Hầu Chư Ngài là một điểm đến có cảnh đẹp ấn tượng, tầm view đẹp, thoáng, không khí trong lành mát mẻ, rất phù hợp để du khách khám phá và trải nghiệm.

Thị trấn Sapa từ lâu đã nổi tiếng với những thôn bản giản dị, hoang sơ, chưa được khai thác du lịch quá nhiều, và thôn Hầu Chư Ngài là một trong những địa điểm vẫn còn giữ được nhiều nét đặc trưng trong văn hóa sinh hoạt của người dân vùng núi cao một cách tự nhiên và nguyên thủy nhất. 

Thôn Hầu Chư Ngài có độ ẩm cao, nhiệt độ thấp gần như quanh năm nên khi đến đây, du khách sẽ cảm nhận được bầu không khí mát mẻ, dễ chịu. Điều này đã vô hình góp phần tạo nên những đám mây trắng xóa tuyệt đẹp vào mỗi sớm ban mai. Chính vì vậy, săn mây ở Hầu Chư Ngài là trải nghiệm độc đáo được nhiều du khách lựa chọn bên cạnh các địa điểm tham quan nổi tiếng khác như Y Tý, Fansipan, Bạch Mộc Lương Tử, Bản Cát Cát…

Nếu có cơ hội, du khách hãy đến nơi đây một lần, để sáng sớm thức dậy được đánh thức bởi những tia nắng vàng ấm áp chiếu bên hiên nhà, thả hồn vào những tảng mây lững lờ trôi tựa như chỉ cần đưa tay ra là ta có thể chạm đến. Nhâm nhi một tách trà hay một ly cafe, lắng nghe tiếng gà gáy, tiếng người dân đi lại làm việc trên đồng ruộng, du khách sẽ cảm thấy thư thái, dễ chịu, tinh thần như được thả lỏng sau những giờ làm việc căng thẳng nơi phố thị. Khi tia nắng mặt trời dần trở nên sáng đậm, những lớp mây tan dần lộ ra bầu trời xanh ngắt, cao vời vợi, tia nắng rọi xuống thung lũng mây dày đặc phía dưới, những ngôi nhà điểm xuyết giữa núi rừng xanh ngát sẽ tạo nên bức tranh thiên nhiên yên bình, nên thơ, mang lại nguồn cảm hứng bất tận cho tâm hồn.

Đi dọc khắp các con đường trong thôn, du khách sẽ bắt gặp những ngôi nhà gỗ đơn sơ giản dị hay những căn nhà sàn được xây dựng chắc chắn, xung quanh có hàng rào đá bao quanh. Trong sân là những cây mận, cây hoa đào, cây lê, hoa ban nở rợp một góc trời, bên hiên là những đứa trẻ đang hồn nhiên cười đùa, những chú gà thong thả nhặt thóc trong sân… Cảnh vật yên bình, không thua kém khung cảnh cuộc sống nông thôn của bất cứ quốc gia nào… nhưng lại mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam. Vì vậy, du khách khi đến với thôn Hầu Chư Ngài, đặc biệt là các bạn trẻ, cũng sẽ có được những bức hình với những góc chụp “đẹp bá cháy’’, không đụng hàng ngay tại quê hương.

Bạn Trần Huyền Thanh, một khách du lịch đến từ Hưng Yên, chia sẻ: “Mình đã từng đến Sapa, lần này mình quay lại để dành thời gian để đi dạo quanh thôn Hầu Chư Ngài, đi qua những con đường quanh co uốn lượn để chụp ảnh, lưu lại nhiều khoảnh khắc đẹp và đáng nhớ với bạn bè. Mình rất thích không khí yên bình, đậm chất hòa mình vào thiên nhiên ở đây’.’

Mùa xuân là thời điểm mà "biển mây" ở Hầu Chư Ngài đẹp nhất, dễ chiêm ngưỡng nhất. Để biết được thời điểm chính xác trời có mây đẹp, du khách có thể theo dõi trên các diễn đàn du lịch ở Sapa để lên lịch trình cho chuyến đi của mình. Bên cạnh việc ngắm mây trong các homestay có cửa kính trong suốt, tầm view đẹp, du khách còn có thể trải nghiệm các hoạt động như: cắm trại, đốt lửa trại chờ săn mây ngoài trời.

Nếu thích trekking khám phá, du khách có thể nhờ người bản địa dẫn đường, đi bộ xuyên qua bản, leo lên đỉnh núi Hầu Chư Ngài. Từ đỉnh núi, bạn có thể phóng tầm mắt bao quát khắp nhà thờ đá Hầu Thào, thung lũng Mường Hoa, rừng Tống Quá Sủ xen lẫn những rặng trúc, mai, tre xanh mướt… hay ngắm trọn nóc nhà Đông Dương - đỉnh Fansipan và dãy Hoàng Liên Sơn trong tầm mắt.

Du lịch tại thôn Hầu Chư Ngài đẹp nhất là vào mùa xuân hoặc mùa thu, với thời tiết vừa đẹp, khô ráo, dễ dàng tham gia nhiều hoạt động ngoài trời. Mùa xuân có biển mây, có hoa mơ, hoa mận, hoa đào khoe sắc, trong khi mùa thu có những ruộng lúa bậc thang chín vàng. Du khách có thể tự thuê xe máy để di chuyển hoặc tham gia những chương trình trekking, đi bộ leo núi đến thôn Hầu Chư Ngài từ các công ty lữ hành tỉnh Lào Cai.

Anh Trịnh Quang Việt, quản lý Mây Village SaPa (đội 2, thôn Hầu Chư Ngài), nơi có vị trí ngắm được toàn cảnh thung lũng Tả Van xinh đẹp và biển mây tuyệt đẹp cho biết: “Thôn Hầu Chư Ngài vẫn giữ nguyên vẹn được nét hoang sơ và sự yên bình. Cuộc sống người dân nơi đây rất lặng lẽ, mộc mạc và bình dị. Họ tự tay dệt vải và nhuộm chàm để may quần áo”.

Vì thế khi đến đây, ngoài nghỉ dưỡng và săn mây, tận hưởng những khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và hùng vĩ, khách du lịch có thể trải nghiệm văn hóa và cuộc sống của người dân trong bản.

Dù cuộc sống của người dân bản còn thiếu thốn về vật chất, nhưng nụ cười thân thiện chào đón khách lại nhiệt tình và ấm áp vô cùng. Du khách dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ Mông hiền lành, mặc những chiếc váy thổ cẩm nhiều màu sắc, chăm chỉ với chiếc gùi trên lưng xuống chợ. Đôi bàn tay rám nắng, rám màu chàm tranh thủ tước đay, họ mỉm cười và luôn vẫy tay chào đón. Người dân địa phương đơn thuần, chất phác với những cô gái người Mông dệt vải, thêu thùa, những chàng trai khéo léo làm rẫy, rèn đúc hay những em bé nhỏ vui đùa vô tư trên những con đường đất của thôn.

Đến với thôn Hầu Chư Ngài, Sapa, du khách sẽ được hít căng lồng ngực, cảm nhận cái lành lạnh của mây mù, sương sớm, ngửi mùi hương hoa, cỏ cây. Đây có lẽ là một trong những cách lấy lại tinh thần tốt nhất cho những ai đã lâu không được nghỉ ngơi do bận rộn với công việc. Hòa mình vào thiên nhiên luôn là một liệu pháp “chữa lành’’ tinh thần rất hiệu quả, đem lại những cảm xúc tích cực, góp phần tạo không khí hứng khởi làm việc sau mỗi chuyến đi.

Theo T.H (Công Luận)

Du lịch, GO!

Săn mây ở Hầu Chư Ngài'

Hầu Chư Ngài - Xây hy vọng trên đá