(Giải trí) - Tôi định đi Ấn Độ từ tháng 8, khi vừa kết thúc chuyến đi Úc, nhưng nán lại vì trời rất nóng. Mùa hè vô cùng khắc nghiệt với Ấn, ngay thủ đô New Dehli, nhiệt độ ngoài trời thường 40 - 45 độ C và có ngày nóng tới 53 độ C. 

Ngay dân bản xứ vẫn khó khăn để vượt qua nhiệt độ đó, còn dân mới tới rất dễ sốc nhiệt. Vì vậy, tốt nhất là đi Ấn vào mùa du lịch từ tháng 11 năm trước tới tháng 2 qua năm.

1. Thật kỳ lạ, một trong những xứ sở mê hoặc nhất thế giới như Ấn lại có mùa du lịch quá ngắn ngủi như vậy. Xứ này có những ngày nóng rất dữ dội kèm theo khô hạn và có những ngày mưa kinh khủng mà có vùng như Mumbai mưa ba tháng ròng rã mới dứt, kèm theo lũ lụt. Vào mùa du lịch, nhiệt độ miền bắc Ấn hơi se lạnh một chút, từ 20 - 29oC. Ban đêm và sáng sớm lạnh hơn với sương mù, nhưng đó là lý tưởng nhất rồi.

Tác giả chụp chung các thiếu nữ Ấn xinh đẹp

Ở Việt Nam, nếu ai không quen du lịch bụi nước ngoài và đủ điều kiện của phượt thủ ở Ấn thì tốt nhất đi theo tour. Ngay cả các phượt thủ cũng nên tính toán kỹ trước khi tung cánh tại Ấn.

Vì sao vậy? Bởi Ấn Độ là xứ sở mà bạn không dễ áp vào bất cứ kinh nghiệm nào trước đó ở các nước khác. Và dù hăng tới mấy bạn vẫn cần thận trọng hoặc là chấp nhận mạo hiểm tới bến luôn. Đi Ấn có gì dễ dàng? Visa khá thoải mái, hành lý cũng gọn nhẹ nếu bạn không đi vào vùng lạnh như Hymalaya.

Nửa dưới hình là khu ổ chuột tồi tàn Dharavi ở Mumbai (Ấn Độ), trong khi nửa trên hình là khu người giàu - Ảnh Johnny Miller

Máy bay hạ cánh ở sân bay Indira Gandhi. Sân bay này rất đẹp và hiện đại, rộng hơn 2.000ha, có thiết kế cực kỳ khoa học, chi tiết với đầy đủ hướng dẫn bằng tiếng Anh. Nhưng khi tôi vừa bước chân ra khỏi sân bay, cái đập vào mắt là một khung cảnh trái ngược. Ngay sát cửa sân bay là cảnh khá đơn sơ nhếch nhác, bụi mịn đầy trời rất ô nhiễm.

Và chó chạy rông rất nhiều. Nếu ai chưa biết thì nghĩ đó là chó nhà, nhưng thực sự là chó hoang. Chúng chạy nhảy khắp nơi. Bãi đậu xe ngay sát sân bay cũng chỉ là bãi đất còn lổn nhổn gạch đá. Ngoài chó, ở Ấn còn vô số thú chạy thả giàn khắp nơi, nhất là bò và khỉ.

Xe chở du khách của Ấn và nhiều loại xe du lịch của họ đều do người Ấn tự làm. Ấn có tới 140 tỉ phú USD, nhiều thứ ba thế giới chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Một số tỉ phú đã làm các loại xe hơi trông khá đẹp, nhưng chất lượng có lẽ còn khiêm tốn.

Và lái xe cùng phụ xe, những anh chàng Ấn đẹp trai để râu hoành tráng, tiếp đãi khách rất chu đáo. Song chính họ sẽ cho bạn hiểu thế nào là tay lái lụa vì trình độ lạng lách và phóng như bay, không quan tâm tới tốc độ, đèn đỏ, đèn xanh, luật lệ...

2. Trên cỗ xe đó, bạn sẽ ngắm nhìn New Dehli xinh đẹp xây từ năm 1915 bởi các kiến trúc sư nổi tiếng Anh quốc. Thành phố tràn ngập cây xanh, những con đường nhỏ theo lối đường của các tỉnh nhỏ ở Anh thế kỷ trước.

Du khách thích thú khi du lịch bằng voi

Nhưng đó là vùng hành chính thủ đô chỉ khoảng 200.000 dân. Phần diện tích thủ đô còn lại chứa số dân khổng lồ lên tới 33 triệu người.

Ở đây có cả những khu vực sang trọng, danh giá ghê gớm và nhà ổ chuột như không thể nào tồi tàn hơn được nữa. Có nhiều khu công nghiệp vệ tinh bao quanh, có nhiều kênh nước đen, rác thải vứt bừa bãi và rất nhiều người dân nghèo khổ. Và tất nhiên, có rất nhiều công trình nguy nga lộng lẫy không một nơi nào trên thế giới sánh được.

Ở vùng bắc Ấn, nơi tôi ghé thăm, có nhiều thắng cảnh và di sản để chiêm ngưỡng. 

Trong khu vực lãnh thổ thủ đô Dehli như pháo đài Đỏ, như chợ gia vị khổng lồ Khari Baoli, Cổng Ấn Độ, Bảo tàng quốc gia trưng bày hơn 5.000 năm văn minh, lăng mộ Mughal đầu tiên của Delhi được xây dựng để lưu giữ hài cốt của hoàng đế Mughal thứ hai còn có Hauz Khas, một khu vực mua sắm có rất nhiều cửa hàng và nhà hàng sang trọng, khu phức hợp Qutb Minar, tháp chiến thắng của Qutb-ud-din Aibak ghi dấu chiến thắng của người Hồi giáo ở Delhi...

Cô gái Ấn đẹp huyền diệu trong trang phục truyền thống

Tại bang Utta Bradesh 200 triệu dân, bang đông dân nhất Ấn có thành cổ Agra xinh đẹp. Đây là nơi có Taj Mahal - kỳ quan thế giới, có pháo đài Agra - di sản văn hóa thế giới, có lăng mộ Mariam-uz-Zamani, các nhà thờ và khu vườn Hồi giáo...

Còn ở bang bên cạnh là Rajasthan có thành cổ Jaipur với đầy các di sản cổ kính 400 tuổi như thành phố hồng Jaipur, cung điện Gió cùng pháo đài và cung điện Amber, cung điện dưới nước Amber... đầy mê hoặc.

Tất cả tạo thành tam giác du lịch nổi tiếng thế giới mà hằng năm du khách lũ lượt kéo về. Những gì tôi kể trên đây chỉ là những điểm nổi bật nhất trong các vùng này thôi, còn ngay tại đó những đền đài cung điện, lăng mộ, pháo đài vô cùng đẹp, cổ kính, hấp dẫn khác còn rất nhiều. Muốn thưởng thức hết vẻ đẹp những di tích và công trình kiến trúc vĩ đại, mà nhiều cái là độc nhất vô nhị trên thế giới này, có lẽ nên dành vài năm mới xuể.

3. Song có lẽ bên cạnh những thứ tuyệt vời này, du khách phải thưởng thức thêm không ít thử thách nữa. Ấn luôn dẫn ta đi từ bất ngờ này qua bất ngờ khác, vì bao giờ sự trái ngược cũng sát sạt đi cùng nhau.

Du khách cần thích nghi với việc vào bất cứ khách sạn, nhà hàng hạng sang, các trung tâm thương mại, khu du lịch... nào cũng bị soát từng túi đồ lớn nhỏ, kiểm soát toàn thân y như đi qua sân bay quốc tế. Tại thủ đô New Dehli, các tấm rèm che bị cấm tuyệt đối với mọi loại xe. Chạy xe là phải để kính trong veo nhìn thấu luôn. Kế đó, cảnh sát rất hùng dũng xách súng ống chạy ngoài đường để đảm bảo an ninh. Tốt nhất nên tuân thủ tuyệt đối.

Khi đi du lịch Ấn Độ lần đầu, bạn sẽ phải trải qua các cảm xúc trái ngược. Nhất là bạn cảm thấy 300 triệu dân nghèo ở xứ này dường như đang ở tất cả ngoài đường. Ấn là nơi khiến ta dễ rơi lệ vì cảm nhận rõ ràng nỗi thống khổ của con người. Rồi tự dưng ta ít thấy có lỗi, bởi không thể làm gì nhiều hơn nữa để giúp những người này có cuộc sống tốt hơn.

Ấn không phải một quốc gia đơn thuần, mà nên hiểu đó như là một tiểu lục địa. Vượt qua những cảm giác trái ngược, Ấn rất hấp dẫn với tôi. Vì đây là một viện bảo tàng cho chúng ta thấy được sự đa dạng về văn hóa, tôn giáo, chiến tranh, hòa bình, sự cổ kính trang nghiêm, vẻ đẹp lộng lẫy phương Đông, sự kết nối và giao thoa với phương Tây.

Và điều thú vị nhất đó chính là công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những xu hướng và cao trào đủ loại có thể làm biến đổi văn hóa bản địa rất nhanh ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng nó không dễ gì làm điều đó tại Ấn. Như thể ta đứng đó và thấy tà áo saree tuyệt đẹp của bất kỳ một phụ nữ Ấn nào, và cần hiểu mình đang chiêm ngưỡng vẻ đẹp bất diệt của một trang phục không hề thay đổi dù 5.000 năm đã trôi qua...

Ở Ấn cũng rất ngộ khi ngoài đường có mọi loại xe trên đời xuất hiện cùng lúc, từ xe sang nhất thế giới cho tới xe bò kéo cổ xưa, xe lam, xe máy cày. Việc dân Ấn dùng xe máy chở ba, đầu không đội nón bảo hiểm hay ngồi lừng lững trên nóc xe khách, nóc xe lửa rất bình thường.

Người Ấn ưa ồn ào, thích bấm còi xe inh ỏi bất chấp kẹt xe hay không. Mà kẹt xe rất thường xuyên nên xe nào cũng sẽ chạy trên xa lộ cỡ nhanh là 30 - 50km/h mà thôi.

Người Ấn nói chung hiền lành, ưa chụp hình với du khách. Họ thích nhảy múa, đám cưới và xem phim. Hầu hết họ khá đẹp, cao lớn, mắt đen và lông mi dài, cái đầu lúc lắc đầy duyên dáng. Họ rất lễ độ khi chào hỏi bằng cách chắp tay trước ngực, ăn bận đồ truyền thống cực kỳ lộng lẫy, nhất là trong đám cưới và lễ hội. Mùa này là mùa đám cưới tại Ấn.

Theo Nguyễn Thị Bích Hậu (Tuổi Trẻ)

Du lịch, GO!