(BNEWS) – Còn khoảng hơn 2 tuần nữa đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những ngày này người dân vườn đào Phú Thượng (Hà Nội) đang hối hả cho vụ hoa quan trọng nhất năm.

Làng đào Phú Thượng thuộc phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội). Địa bàn phường Phú Thượng được hợp thành từ 3 làng: Phú Xá, Phú Gia, Thụy Tiến. Những ngày giáp tết những người trồng đào nơi đây vẫn nhộn nhịp.

Vườn đào Phú Thượng cũng là vườn hoa đào ở Hà Nội đẹp và nổi tiếng, được nhiều du khách đến mua hoa, tham quan và chụp ảnh những dịp Tết đến. Làng đào Phú Thượng thuộc địa bàn quận Tây Hồ, hợp thành từ 3 ngôi làng nhỏ là Phú Xá, Phú Gia và Thụy Tiến.

Hà Nội nhiều nơi có thể trồng hoa, trồng đào, mỗi vùng đất khác nhau có chất đất, màu mỡ hay cằn cỗi khác nhau. Những người chơi đào khó tính hàng năm vẫn tìm tới tận vườn để chọn cho được cây đào ưng ý.

Để đến làng đào truyền thống Phú Thượng, bạn đi theo hướng đường Nhật Tân. Đến ngã 3 Lạc Long Quân và Âu Cơ, bạn chạy theo hướng đê sông Hồng là đến ngay vườn đào nổi tiếng và lâu đời này. Tuy không quá hot như Nhật Tân, song làng đào Phú Thượng vẫn luôn là điểm đến ở Hà Nội đẹp thu hút du khách.

Đào Phú Thượng đặc biệt được trồng trên đất cằn cỗi nên hoa đẹp hơn, màu đậm hơn. Những luống đào bích cổ thụ có tuổi thọ 5-10 năm trở lên được người trồng chăm sóc rất kỹ lượng, giá thành cao nhưng được sự quan tâm của lái buôn đào và người chơi.

Bên cạnh những gốc đào quý hàng chục năm tuổi đời, những cây đào 5-7 năm tuổi cũng đang được chăm sóc kỹ lưỡng, để giống đào mang thương hiệu và đặc sắc nhất của Thủ đô tiếp tục được duy trì, bảo vệ.

Những cây đào được lái buôn thu mua chở ra các chợ hoa lớn trong trung tâm thành phố.

Ngày trước, vườn hoa đào Phú Thượng có diện tích khá lớn. Còn ngày nay, diện tích làng đào Phú Thượng có phần thu hẹp lại. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến vẻ đẹp và chất lượng của làng đào Phú Thượng. Nhiều năm trở lại đây, Phú Thượng trở thành địa điểm chụp ảnh Tết chất lượng, được nhiều bạn trẻ đến để lưu lại những khoảnh khắc đẹp.

Tại các nhà vườn, không khí hối hả, nhộn nhịp do các tiểu thương và khách tham quan mang lại. Thời điểm này cũng là dịp để người dân tìm đến vui chơi, ngắm những mảnh vườn, cánh đồng có hàng vạn gốc đào đã bắt đầu khoe sắc hồng, đồng thời lựa mua những cây hoặc cành đào phù hợp với sở thích để mang về.

Giá một cây đào tại vườn thời điểm hiện tại. Cày đào nhỏ và vừa giá từ 160.000 đồng đến 500.000 đồng, cây to từ 800.000 - hơn 1 triệu đồng.

Thị trường đào ngày càng đa dạng, nhưng đào Phú Thượng luôn có sức hút riêng với nhiều người tiêu dùng. Trước nhu cầu của người mua, những nhà vườn chuyên canh giống đào gốc của địa phương luôn chủ động nguồn hàng để sẵn sàng phục vụ khách hàng.

Vào những ngày cuối năm, vườn đào Phú Thượng lúc nào cũng đông vui, nhộn nhịp. Hoa đào gặp nắng xuân về sẽ bung nở, khoe sắc hồng ngọt ngào, lãng mạn vô cùng. Ở Phú Thượng, hoa đào được trồng nhiều nhất là loại đào bích, đào thế, đào phai,… cho cánh hoa to và đẹp. Vì thế, Phú Thượng luôn là một trong những làng hoa Tết ở Hà Nội được nhiều người yêu thích.

Người dân trồng đào Phú Thượng luôn mong rằng thời tiết thuận lợi để có những cành đào đẹp đáp ứng nhu cầu chơi Tết của người Hà Nội và cả nước, để năm nay người trồng đào có một vụ mùa bội thu, người dân thì được hoa đẹp, ưng ý giá cả phải chăng. Nghề trồng đào nhiều năm nay đã và đang góp phần trong công tác giải quyết việc làm cho người lao động, đảm bảo an sinh xã hội. Một mùa Xuân mới đang về, với cành đào tươi trong nhà mong cho một năm ấm no, sung túc.

Theo Đức Hạnh (Bnews)

Du lịch, GO!