(BAVN) - Mỗi tháng một lần, khoảng sân rộng trước ngôi nhà rông làng Kon Jơ Dri lại trở thành cái chợ phiên nhỏ xinh rực rỡ sắc màu các loại hàng hóa thiết yếu.

Nằm yên bình bên dòng sông Đăk Bla hiền hòa của thành phố Kon Tum, Kon Jơ Dri là một trong những bản làng Ba Na cổ nhất, xinh đẹp nhất và còn khá nguyên vẹn ở Tây Nguyên hiện nay. Mỗi tháng một lần, dân làng Kon Jơ Dri lại có một buổi họp chợ sáng trước ngôi nhà rông đẹp như tranh vẽ.

Khung cảnh phiên chợ sáng của đồng bào Ba Na trước nhà rông làng Kon Jơ Dri.

Phiên chợ sáng ở làng Kon Jơ Dri khá thú vị bởi dân làng họp chợ không chỉ để mua bán mà còn là dịp gặp nhau hàn huyên dăm ba câu chuyện xóm làng, người lớn thì mua bán, trẻ con thì được đi chơi, còn cán bộ thôn xã cũng tranh thủ đi chợ để giải quyết việc cho dân làng.


Anh A Mĩm, người dân tộc Ba Na, Bí thư đoàn xã Đăk Rơ Woa, cho hay mỗi tháng chợ chỉ họp một lần đúng vào sáng hôm cán bộ ngành điện đi thu tiền điện của dân. Những hôm ấy dân làng tập trung ở nhà rông để đóng tiền điện nên các nhà buôn trong vùng cũng tranh thủ chở các thứ vật dụng như quần áo, giày dép, nồi niêu, xoong chảo, đồi chơi cho trẻ con… đến bày bày bán, thành ra cả khoảng sân rộng quanh nhà rông biến thành cái chợ nhỏ đủ sắc màu vàng-xanh-đỏ trông rất vui mắt.


Lũ trẻ theo chân mẹ đi chợ phiên.

Chợ họp chỉ chừng đôi ba tiếng, từ chặp sáng đến khoảng 9 giờ thì tan. Dân làng tranh thủ lúc đi đóng tiền điện ai cần gì thì ghé vào mua, lũ trẻ con cũng háo hức theo chân các bà các mẹ đi chợ vui như được đi hội. 


Vui nhất có lẽ là cảnh mọi người tụ tập bàn tán, nói chuyện hỏi thăm nhau. Thôi thì đủ thứ chuyện trên trời dưới biển, từ chuyện con gà con chó, cho đến chuyện mùa cà phê, mùa tiêu được mùa được giá, thậm chí cả việc có mấy anh nhà báo ở xứ lạ đến cũng trở thành chủ đề câu chuyện để bà con bàn tán rất rôm rả.


Vợ chồng chị Y Trônh và anh A Nuk cùng con nhỏ háo hức chuẩn bị đi chợ phiên.

Lạ một cái nữa là buổi chợ còn có mặt cả mấy anh chị cán bộ thôn xã. Họ đến chợ không phải để mua bán gì mà để hỏi thăm tình hình đời sống của bà con và nếu cần thì sẽ giải quyết công việc luôn cho dân làng ngay tại chợ.

A Mĩm cũng đi chợ nhưng không phải để mua sắm mà để giúp dân làng những công việc liên quan đến chính quyền.

Hôm ấy tôi tò mò theo chân A Mĩm. Anh đi quanh khắp chợ, gặp ai cũng hỏi vì đa phần đều là người thân quen. Nách cắp theo cuốn số, tay cầm chiếc điện thoại thông minh, gặp ai A Mĩm cũng hỏi đã làm căn cước công dân chưa. Ai chưa làm thì anh lại giở sổ ghi chép rất cẩn thận và hướng dẫn họ cách làm. Nhìn cái cách làm việc vừa đơn giản vừa gần gũi của A Mĩm thật là thú vị bởi vừa được việc cho dân làng lại vừa giúp anh mau chóng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Loanh quanh một hồi rồi cũng đến lúc chợ dần tan, người bán thì lo thu vén đồ chờ đến phiên chợ tháng sau, dân làng thì người về, người còn nán lại trò chuyện thêm dăm ba điều. Khung cảnh diễn ra thật tự nhiên và bình yên như chính nếp sống hiền hòa từ bao đời nay của làng Kon Jơ Dri bên dòng Đăk Bla không bao giờ ngừng chảy.

Theo Thanh Hòa/Báo ảnh Việt Nam

Du lịch, GO!