(CLCS) - Bên trong hầm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam: Dài gấp 3 lần hầm Thủ Thiêm, là chiếc 'hộp kỹ thuật' khổng lồ của công trình nghìn tỷ. Lối thông nhau của các phần hầm thể hiện kết cấu kỹ thuật hiện đại của công trình cầu đặc biệt trên biển.

Cầu vượt biển Đình Vũ - Cát Hải (còn gọi là Tân Vũ - Lạch Huyện) là công trình vượt biển dài nhất Việt Nam và một trong những cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Công trình rộng 29,5m với 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, dài 5,44km. Cầu thuộc dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện với tổng mức đầu tư gần 11.850 tỷ đồng, dài 15,63km.

Được khởi công tháng 2/2014, cầu khánh thành tháng 9/2017, tốc độ thiết kế 80km/h. Điểm đầu nối từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (tại nút Tân Vũ) thuộc phường Tràng Cát, quận Hải An; điểm cuối là cổng cảng Lạch Huyện (cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng) thuộc huyện Cát Hải. 

Ít ai biết, bên trong cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam là một đường hầm khá đặc biệt. Theo đó, cầu có 88 nhịp, mỗi nhịp 60m và được thông với nhau tạo nên một đường hầm dài 4,5km theo chiều dài của cầu (gấp 3 lần so với chiều dài 1,5km của hầm vượt sông Thủ Thiêm). Đây cũng chính là đường hầm dầm cầu dài nhất ở nước ta.

Đường hầm dầm cầu rộng 9m, cao hơn 2,5m. Phía trong hầm, hệ thống cáp được lắp nối dài với nhau. Cụ thể, mỗi nhịp dầm cầu được thi công lắp đặt gồm 12 bó cáp dưỡng lực, có tác dụng chịu lực chính của cầu. Hệ thống điện chiếu sáng được lắp đặt để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng dầm cầu.

Đường hầm này cũng được xem là chiếc "hộp kỹ thuật" khổng lồ. Lối thông nhau của các phần hầm, đường hầm thể hiện kết cấu kỹ thuật hiện đại của công trình cầu đặc biệt trên biển.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện là con đường huyết mạch vận chuyển hàng hóa cho cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, mở ra thế vận mới về phát triển cảng biển cho Hải Phòng và cả khu vực miền Bắc.

Trong đó, cầu Đình Vũ - Cát Hải giúp việc đi lại bằng ô tô giữa đất liền từ TP Hải Phòng sang đảo Cát Hải chỉ mất khoảng 30 phút thay vì mất hàng tiếng đồng hồ đi phà. Cây cầu không chỉ phục vụ phát triển cảng Lạch Huyện và khu công nghiệp tại Cát Hải, mà còn là tuyến đường tiệm cận đến đảo Cát Bà, cạnh đảo Cát Hải, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch tại Cát Bà. Qua cầu vượt biển này, du khách sẽ đến một thiên đường vui chơi giải trí.

Vịnh Lan Hạ

Vịnh Lan Hạ được thiên nhiên ưu ái khi có hơn 100 bãi cát nhỏ và vắng như những "eo biển xanh". Nhiều bãi cát trải dài giữa những núi đá, yên tĩnh và không có sóng lớn, là những bãi tắm lý tưởng cho du khách thích bơi lội. Tháng 5/2020, Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới đã trao giấy chứng nhận Lan Hạ thuộc top vịnh đẹp nhất.

Tại bến Cái Bèo, du khách mua vé thắng cảnh giá 30.000 đồng một người, sau đó đi tàu hoặc xuồng ra Lan Hạ. Giá thuê tàu riêng lần lượt là 2,2-3,8 và 5,7 triệu đồng cho 2,5-4 và 6 giờ, tàu chở được 25 người. Xuồng máy có giá 500.000-1 triệu đồng, tương ứng với loại chở được 5-10 người.

Du khách nên mua tour để tiết kiệm, khoảng 200.000-350.000 đồng một khách kèm bữa trưa. Lịch trình phổ biến gồm tham quan vịnh và làng chài cổ, tắm và lặn biển ở một số bãi tắm hoang sơ, chèo kayak tự do.

Làng chài cổ Cái Bèo

Đến đây, du khách được tận mắt tìm hiểu nét sinh hoạt của người dân từ hàng nghìn năm. Bước lên nhà bè, chèo thuyền len lỏi vào giữa những bè nổi, mua hải sản... là những trải nghiệm không nên bỏ qua.

Đây là điểm đến trong tour khám phá một ngày phổ biến từ đảo Cát Bà.

Đảo Khỉ

Trước đây còn có tên Cát Dứa vì mọc nhiều cây dứa dại. Trên đảo có hơn 20 con khỉ. Khi du khách đến nhiều, chúng dạn hơn, xuống bãi tắm chơi và xin đồ ăn.

Có hai bãi tắm hình vòng cung, Cát Dứa 1 và Cát Dứa 2, là nơi du khách có thể tránh cảnh đông đúc. Các bãi đều có dịch vụ ăn uống, bungalow nghỉ mát, cho thuê đồ tắm, áo phao, thuyền kayak.

Vườn quốc gia Cát Bà

Đây còn là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Du khách có thể chọn leo núi trong 4-8 giờ, hoặc tuyến ngắn hơn 2 giờ. Đi bộ, xe đạp, xe máy hay ô tô trong 2-3 giờ cũng là lựa chọn của nhiều người. Du khách có thể đi xuyên rừng Kim Giao xanh biếc, lên đỉnh Ngự Lâm để ngắm toàn cảnh vườn quốc gia, xem thú rừng ban đêm, khám phá các hang động...

Theo Quỳnh Như (Chất Lượng - Cuộc Sống)

Du lịch, GO!