(HGO) - “Cua sương đá” được ví von hài hước của những cung đường với nhiều khúc cua trên Cao nguyên đá và vào mùa đông tại các huyện vùng cao có nhiều sương mù. Điều này đã khiến nhiều du khách, đặc biệt là những du khách trẻ, du khách tây balo thích thú phượt bằng xe máy trên cung đường đèo nhiều cua và sương mờ.

Cao nguyên đá Đồng Văn những năm gần đây thu hút nhiều khách du lịch tham quan, trải nghiệm những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp như: Dốc Bắc Sum, Cổng trời Quản Bạ, đồi thông Yên Minh, Cột cờQuốc gia Lũng Cú, Làng văn hóa Lũng Cẩm - Sủng Là, đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế…

Đặc biệt, Hà Giang cuốn hút du khách bởi đời sống văn hóa và các lễ hội đặc sắc của các dân tộc Mông, Dao, Lô Lô… còn lưu giữ đến ngày nay. Và một điều không thể nhắc đến là khi thời tiết chuyển sang đông, vào dịp cuối năm thì các huyện vùng cao ở Hà Giang có nhiều sương mù và những làn mây bồng bềnh vào những ngày nắng tươi. Thực hiện một chuyến phượt trên cung đường Cao nguyên đá bằng xe máy trong tiết trời mùa đông là một sự trải nghiệm thú vị.

Bạn Nguyễn Lam, một du khách ở Hà Nội mất hơn khoảng 5 giờ di chuyển từ Hà Nội lên TP. Hà Giang, bạn Lam quyết định cùng bạn bè thuê xe máy để khám phá, trải nghiệm cung đường, bởi Lam biết thông tin Hà Giang những ngày này là thời tiết có sương mù. Bạn Nguyễn Lam chia sẻ: Check thông tin trên các mạng xã hội và được bạn bè đi du lịch Hà Giang từ các chuyến trước đó nên mình cũng hào hứng và lên lịch cùng hội bàn đi Hà Giang một chuyến, lần này mình đã trải nghiệm cung đường đèo với những khúc cua ngoằn nghoèo kèm với đó là sương mù làm cho mình khá thích thú, vì cảm tưởng như đang leo bậc thang lên trên cao chìm trong sương mù bao phủ, đây là một trong những trải nghiệm lần đầu của bản thân mình.

Với những du khách ưa khám phá, cung đường đèo vùng Cao nguyên đá Hà Giang sẽ là khát khao chinh phục vì ở đây có nhiều con đèo với những khúc cua quanh co hiểm trở và với những khúc cua tay áo đầy mạo hiểm. Khi dừng chân trên đỉnh dốc Bắc Sum, địa phận xã Minh Tân, tại đây nhiều du khách thích thú, trầm trồ với cung đường, sương mù và đặc biệt khi hết đoạn sương mù thì trên đỉnh dốc du khách hướng tầm mắt về phía dưới chân đèo thấp thoáng những những con đường mòn quanh co, lưng trừng các ngọn núi là những dòng mây trắng bồng bềnh, chầm chậm cuốn theo chiều giótạo nên một khung cảnh như chốn thiên đường.

Đây mới là bắt đầu của cuộc hành trình khám phá đặc sản “Cua sương đá”. Tiếp đó là cổng trời Quản Bạ, nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển, không chỉ là một điểm dừng chân có ý nghĩa lịch sử, cổng trời Quản Bạ còn được biết đến là một thắng cảnh tuyệt đẹp khi một bước chạm tới mây, đứng trên đỉnh có thể nhìn thấy toàn cảnh của núi đá vô cùng rộng lớn và thênh thang. Là một trong 4 tứ đại đỉnh đèo, đèo Mã Pì Lèng nằm ở độ cao 1.200m, nhìn từ xa con đèo như một dải lụa vắt giữa lưng chừng đồi núi tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Tuy nhiên để chinh phục được bằng xe máy cung đường này du khách cần phải có tâm lý tốt, tay lái cứng và đặc biệt là “chiến mã” cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đi, bởi trên đèo mùa này sương mù khá dày đặc và trơn trượt. Tiếp tục hành trình phượt là dốc Thẩm Mã, dốc chín khoanh…

Anh Francais, du khách đến từ Pháp, cũng di chuyển bằng xe máy. Anh đã có một trải nghiệm bằng xe máy băng qua những địa hình khác nhau, ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên đa dạng và cuộc sống của vùng núi, anh nhận thấy Hà Giang yên bình khác hẳn những nơi từng qua. “Mặc dù đường di chuyển không bằng phẳng như các vùng khác, nhưng với kinh nghiệm của bản thân đã từng phượt nhiều cung đèo hiểm trở nên cả hành trình với tôi cũng khá thuận lợi”, Anh Francais cho hay.

Để du khách có một trải nghiệm thú vị bằng xe máy thì việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy cũng thường xuyên duy tu, bảo dưỡng xe định kỳ nhằm đảo bảo an toàn nhất cho du khách. Chị Vàng Thị Chá, Quản lý Garden Villa tổ 18, phường Nguyễn Trãi, TP. Hà Giang cho biết: Sau một hành trình dài trải nghiệm của du khách, những chiếc xe máy của cơ sở lữ hành, lưu trú Garden Villa đều được kiểm tra hệ thống máy móc, phanh và vệ sinh sạch sẽ. Đây là quy trình bắt buộc khi cung cấp dịch vụ cho thuê xe để đảm bảo cho những chuyến đi của khách du lịch.

Tất nhiên, trong quá trình di khám phá, trải nghiệm các cung đường đèo ở Hà Giang vào mùa đông nhiều sương mù như hiện tại việc đảm bảo an toàn giao thông là điều được đặt lên hàng đầu. Chính vì vậy, khi phượt bằng xe máy các du khách luôn chuẩn bị sẵn hành trang của mình đầy đủ như: áo len dày, áo giữ nhiệt, áo phao, áo mưa và ủng; đồ dùng y tế và các loại giấy tờ tùy thân…

Nếu là người ưa phong cách bụi bặm, rong ruổi trên những cung đường đèo với những khúc ngoằn nghoèo với thời tiết se lạnh mà bạn chưa từng đến thì hẳn là đáng tiếc. Mỗi chuyến ngao du là một kỷ niệm, mỗi chuyến vượt đèo là một trải nghiệm cho người đi. Đơn giản là để khám phá, để hoà mình vào thiên nhiên và để được hiểu hơn về văn hoá, ẩm thực, du lịch và con người Hà Giang.

Theo Hồng Cừ (Báo Hà Giang)

Du lịch, GO!