(TPO) - Bệnh viện Mắt TPHCM (quận 3, TPHCM) được xây dựng từ 85 năm trước theo kiến trúc Pháp vừa nhận được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật. Đây là bệnh viện chuyên khoa mắt lớn nhất khu vực phía Nam.

Bệnh viện Mắt TPHCM là bệnh viện chuyên khoa hạng I, cơ sở nhãn khoa đầu ngành của TPHCM và khu vực phía Nam. Công trình do dòng Saint Paul của Pháp xây dựng từ những năm 1930.

Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM vừa tổ chức công bố quyết định xếp hạng di tích, bảo tàng trên địa bàn TPHCM. Trong danh sách di tích được xếp hạng có thêm 3 địa danh mới là Căn cứ Quận Gò Môn, Bệnh viện Mắt TPHCM và Nhà Thiếu nhi TPHCM.

Bệnh viện tọa lạc ngay giữa trung tâm của TPHCM và là một trong những bệnh viện hiếm hoi còn mang nhiều nét kiến trúc xưa, cổ điển độc đáo. Bệnh viện có diện tích khuôn viên rộng hơn 15.020m2 với 4 mặt tiền ở các đường Tú Xương, Bà Huyện Thanh Quan, Điện Biên Phủ và Nguyễn Thông (quận 3).

Hiện nay, Bệnh viện Mắt TPHCM vẫn còn lưu giữ nguyên các công trình kiến trúc của gần 100 năm trước.

Trong quá trình hoạt động, bệnh viện đã đạt nhiều thành tích nổi bật như Huân chương Độc lập hạng ba (2008), Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba… và được nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba.

Mỗi ngày, bệnh viện khám và điều trị cho khoảng 4.000 bệnh nhân, trong đó số người bệnh được phẫu thuật trung bình là từ 700 - 750 người.

Từ khi ra đời đến nay, bệnh viện trải qua 4 lần đổi tên. Từ dưỡng đường có tên ban đầu là Clinique Saint-Paul, sau đó lần lượt đổi thành Bệnh viện Điện Biên Phủ, Trung tâm Mắt TPHCM và hiện nay là Bệnh viện Mắt TPHCM (từ năm 2002).

Trên các tầng lầu, phòng khám thoáng đãng, hành lang rộng rãi với các hàng ghế chờ được thiết kế theo nét riêng vừa hài hòa vừa giúp lấy ánh sáng qua các khung cửa.

Định hướng sắp tới của TPHCM là sẽ đưa bệnh viện trở thành trung tâm chuyên sâu về nhãn khoa ngang tầm khu vực và tiếp cận trình độ thế giới trong một số lĩnh vực.

Trong kỷ yếu 45 năm hình thành và phát triển của bệnh viện có ghi: "Tọa lạc ngay giữa lòng trung tâm của TPHCM, có một bệnh viện mang nét kiến trúc xưa cổ độc đáo kiểu Pháp với diện tích khuôn viên rộng 15.020m2. Đó là Bệnh viện Mắt TPHCM".

Theo Duy Anh (Tiền Phong)

Du lịch, GO!