(BQN) - Theo đường Hoàng Sa để lên dần độ cao của dãy núi Sơn Trà một đoạn, du khách nhìn sang phía bên trái là một vực sâu trông giống như lòng chảo, đó chính là hồ Xanh, viên ngọc quý tựa lưng vào núi Sơn Trà bao đời nay của TP.Đà Nẵng.

Theo con đường nhựa phẳng lì uốn lượn để lên núi, du khách ngoái đầu nhìn lại thấy phong cảnh hồ Xanh như bức tranh thủy mặc bởi vô vàn tảng đá lớn nhỏ, đủ các hình thù kỳ dị chen chúc, lô nhô trong rừng lau lách xung quanh bờ hồ. Hồ lọt thỏm trong rừng cây um tùm bao bọc càng làm cho mặt nước trong xanh, phẳng lặng như chiếc gương đêm ngày soi bóng mây trời.

Tuy gần với trung tâm phố thị nhộn nhịp, nhưng hồ Xanh lâu nay vẫn vẹn nguyên vẻ hoang sơ, không hề có sự tác động lớn của con người nên tạo được sự chú ý của nhiều du khách thích khám khá vẻ đẹp của tự nhiên.

Mỗi khi ánh bình minh ló dạng từ phía Mũi Nghê, nơi cực đông của dãy Sơn Trà sừng sững, một vị trí được cho là đón nhận ánh sáng đầu tiên trong ngày của Đà Nẵng thì mặt hồ lại nhấp nháy vô cùng thu hút. Các tia nắng yếu ớt xiên qua các kẽ lá in xuống mặt hồ lăn tăn, nhảy nhót như vô vàn ánh sao mỗi khi có làn gió núi nhè nhẹ lùa qua.

Vào khoảng thời gian này, bầy khỉ xám từ trên núi cao kéo về xúm xít, nhảy nhót, treo mình trên những hàng cây ven hồ kiếm tìm hoa quả. Khi hoàng hôn buông xuống, mặt hồ ửng lên màu vàng nhạt pha lẫn sắc tím, ảo ảnh, thực hư.

Những lúc như thế, du khách thỏa thích ngắm nhìn đầy đủ hơn một không gian giao hòa cùng trời mây, non nước bồng bềnh giữa một bên là núi rừng điệp trùng với một bên là biển cả mênh mông. Sự tĩnh lặng ấy như gieo vào lòng du khách những kỷ niệm đẹp của chuyến du ngoạn về với thiên nhiên, gợi lại cho bao người chút hoài niệm ở đâu đó vời vợi, xa xăm và nhớ nhung khi phải rời xa chốn này.

Phong cảnh hồ Xanh lúc nào cũng nên thơ, dịu dàng nhưng có lẽ mỗi lúc thu về, những áng mây trắng muốt quyện với màn sương đêm giăng giăng, một cảm giác nhẹ nhàng ùa về, xua tan bao nỗi chộn rộn, vướng bận trong lòng. Thu về, xung quanh hồ nước phẳng lặng lại trải dài một màu trắng nền nã, tinh khôi của rừng bông lau lách.

Các đôi uyên ương thường chọn hồ Xanh để ghi lại những tấm ảnh vào thời khắc đẹp nhất của đời mình. Những lời thơ, câu hát đằm thắm, mượt mà cũng được bật lên từ xúc cảm trước thiên nhiên. Bao nét cọ của những chàng họa sĩ mộng mơ đã làm một tuyệt tác hồ Xanh thu nhỏ trên giá vẽ của mình.

Vì vậy, hồ Xanh không chỉ đưa ta về với nước non, núi rừng của thiên nhiên vốn có mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu và sáng tác của những người yêu thích thơ văn, nhạc họa. Không giống như các đầm, hồ khác hễ có mưa nguồn là nước pha hồng màu phù sa tươi tốt, hồ Xanh quanh năm xanh thẳm bởi nước trong hồ được tích tụ từ những dòng suối đá trong veo ở trên đỉnh cao Sơn Trà đổ xuống vào mùa mưa. Cái tên hồ Xanh được hình thành từ mặt hồ nước trong vắt ấy…

Theo Thái Mỹ (Báo Quảng Nam)

Du lịch, GO!

Hồ Xanh ở Sơn Trà