(BHT) - Ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, cảnh sắc thiên nhiên Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) hiện lên thật kỳ vĩ, hoang sơ cùng với sự phong phú, đa dạng hiếm có về địa hình, sinh thái và cảnh quan.

Theo chân đoàn khảo sát tiềm năng du lịch của tỉnh, chúng tôi có dịp khám phá những giá trị tiềm ẩn trong Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Mục tiêu lần này là khám phá khu vực nằm sâu trong Vườn Quốc gia Vũ Quang, nơi có độ cao khoảng 1.400m so với mực nước biển. Các thành viên trong đoàn phải chuẩn bị hành trang kỹ càng như gạo, thực phẩm đóng hộp, võng, màn... cho cuộc hành trình kéo dài 3 ngày 2 đêm.

Chỉ sau một cung đường ngắn, rừng già đã bắt đầu thử thách các thành viên đoàn công tác...

Đó là những cung đường hiểm trở với cây cối rậm rạp...

... là những con dốc nối tiếp như một thử thách “cấp số nhân”. Đây cũng là dịp các thành viên khám phá “giới hạn” của bản thân để chinh phục thiên nhiên.

Sau những chặng dừng nghỉ, ăn vắt cơm nắm và bổ sung nước uống từ những khe suối nhỏ, cả đoàn lại tiếp tục sẻ phát cây dại tạo lối đi, cần mẫn bước tiếp.

Suốt hành trình kéo dài từ 8h sáng tới 16h chiều, các thành viên cũng cảm nhận rõ hơn cảnh quan, hệ sinh thái của Vườn Quốc gia Vũ Quang.

Vườn Quốc gia Vũ Quang có diện tích hơn 57.029 ha, trải dài trên địa bàn của cả 3 huyện là Vũ Quang, Hương Khê và Hương Sơn.

Vườn là địa bàn sinh sống của hàng ngàn loài động vật, thực vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm đang cần được bảo tồn. Vườn nằm trong một vùng sinh thái có mức độ ưu tiên toàn cầu, được xác định là cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học cho cả rừng mưa, vùng đồi núi đến núi cao.

Vườn Quốc gia Vũ Quang có sự chênh lệch cao về địa hình từ 30m - 2.380m so với mực nước biển, với các dãy núi cao chạy dài từ Bắc đến Nam, với sự chia cắt mạnh về địa hình đã tạo cho nơi đây có sự phong phú, đa dạng về địa hình, sinh thái và cảnh quan.

Luồn sâu vào trong rừng, chúng tôi đã bắt gặp nhiều cây cổ thụ sừng sững...

... những thân cây cổ thụ...

... như muốn kể về sức sống mãnh liệt nơi đại ngàn...

Vườn có sự góp mặt của 1.828 loài thuộc 217 họ thực vật bậc cao. Khu hệ động vật có sự góp mặt của 94 loài thú, 315 loài chim, 89 loài lưỡng cư bò sát, 88 loài cá xương, 316 loài bướm...

Một số cá thể voi cũng đã tới kiếm ăn, sinh sống tại Vườn Quốc gia Vũ Quang thời gian gần đây.

Kết thúc hành trình khảo sát, đoàn công tác đã có những cái nhìn, cảm nhận rõ hơn về những giá trị về cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học và văn hóa lịch sử của Vườn Quốc gia Vũ Quang. Chuyến khảo sát sẽ mở ra những hướng đi mới nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của vườn, trở thành trung tâm du lịch sinh thái, tâm linh, kết nối với các tour du lịch của tỉnh có tính cạnh tranh cao...

Ngày 18/9, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đoàn công tác khảo sát, thu thập thông tin để xúc tiến đầu tư du lịch vào các địa bàn. Thành phần đoàn khảo sát gồm Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ An Thiên Lý (TP Hồ Chí Minh), lãnh đạo các địa phương, Vườn Quốc gia Vũ Quang, Đồn Biên phòng Hương Quang và một số cơ quan thông tấn báo chí.

Chương trình nhằm khảo sát, đánh giá tiềm năng, hiện trạng cơ sở hạ tầng, hệ thống dịch vụ tại thác Vũ Môn (huyện Hương Khê), Vườn Quốc gia Vũ Quang và một số địa phương lân cận để giới thiệu cho doanh nghiệp đầu tư dịch vụ du lịch; tăng cường thúc đẩy hợp tác, liên kết, chia sẻ kinh nghiệm; tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên trong đoàn để phát triển sản phẩm du lịch cho tỉnh Hà Tĩnh.

Theo Đình Nhất (báo Hà Tĩnh)

Du lịch, GO!