(GD&TĐ) - Ga Huế được xem là một trong những công trình kiến trúc độc đáo, vừa mang đặc trưng kiến trúc hiện đại phương Tây lại vừa mang đậm dấu ấn cổ kính.

Nằm cách trung tâm TP Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế) khoảng 1km về phía Tây Bắc, ga Huế được xem là một trong những công trình kiến trúc độc đáo, vừa mang đặc trưng kiến trúc hiện đại phương Tây nhưng cũng mang đậm dấu ấn cổ kính.

Ga Huế là một trong những nhà ga lâu đời ở Việt Nam.

Ga Huế được người Pháp xây dựng vào năm 1908, tên cũ là “Ga Trường Súng” và là một nhà ga trên tuyến đường sắt Đông Hà - Đà Nẵng.

Ga Huế mang kiến trúc hiện đại của châu Âu nhưng cũng mang đậm dấu ấn cổ kính.

Tại đây, vào ngày 25/2/1946 đã diễn ra Hội nghị “Việt Nam công nhân hỏa xa cứu quốc” toàn quốc lần thứ nhất – Tiền thân của tổ chức Công đoàn Đường sắt Việt Nam, Công đoàn ngành đầu tiên thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Chiếc đồng hồ cổ hơn 100 năm đặt ở tòa nhà 2 tầng của ga vẫn hoạt động chạy đúng giờ.

Ga Huế được xây dựng theo lối kiến trúc châu Âu, gây ấn tượng với màu đỏ sẫm và là một trong những nhà ga lâu đời ở Việt Nam (cùng với ga Đà Lạt và ga Hàng Cỏ ở Hà Nội).

Kết cấu ga Huế gồm một tòa nhà 2 tầng và các dãy nhà 1 tầng để phục vụ hành khách cũng như các công việc hành chính.

Về kết cấu, ga Huế bao gồm một nhà 2 tầng được đặt ở giữa và các dãy nhà 1 tầng để đón và tiễn khách.

Bên trong sân ga Huế là hệ thống đường ray nơi các tàu Bắc - Nam dừng đón và trả khách.

Đặc biệt, để trải nghiệm được không gian yên bình, nét cổ kính và hoài niệm, du khách có thể đến ga Huế vào ban đêm hòa mình vào không gian tĩnh lặng với ngọn đèn dầu bập bùng trước gió; đôi khi là nhâm nhi chén trà, hoặc có thể thưởng thức một chút bia Huda.

Hệ thống đèn tín hiệu đặt cạnh hệ thống đường ray.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ga Huế vẫn giữ được nét cổ kính và trở thành một điểm dừng - đỗ quan trọng của hệ thống đường sắt Bắc – Nam; đồng thời cũng là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Theo Hoàng Hải (Giaó Dục & Thời Đại)

Du lịch, GO!