(VNE) - Ga Hải Phòng là công trình kiến trúc Pháp hiếm hoi được bảo tồn nguyên vẹn và sử dụng đúng công năng từ năm 1902 đến nay.

Nhà ga nằm ở số 75 Lương Khánh Thiện, phường Cầu Đất, TP Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng dài 99 km được người Pháp đưa vào khai thác ngày 16/6/1902. Ga chính Hải Phòng được xây dựng và đưa vào sử dụng thời gian này.

Một góc hệ thống đường ray bên trong nhà ga.

Giống như trụ sở UBND, Nhà hát thành phố, ga Hải Phòng mang đậm kiến trúc Pháp. Đây cũng là công trình duy trì được mục đích sử dụng từ khi xây dựng đến nay.

Sau 121 năm tồn tại, các hạng mục kiến trúc của nhà ga được bảo tồn khá nguyên vẹn.

Tòa nhà chính gồm hai tầng với những ô cửa lớn, hàng cột chắc khỏe, hoa văn trang trí phong cách châu Âu và đồng hồ hình tròn ở chính giữa.

Lò sưởi ở tầng một tòa nhà chính, hạng mục tiêu biểu và luôn có trong những ngôi nhà do người Pháp xây ở Hải Phòng.

Tầng một được bố trí làm nơi bán vé và chờ lên tàu. Khu vực này hiện treo nhiều hình ảnh Hải Phòng xưa để khách thưởng lãm, chụp hình.

Cầu thang đi lên tầng hai hình xoáy ốc làm bằng gỗ lim, có lan can sắt vẫn chắc chắn sau hơn một thế kỷ sử dụng.

Bộ bàn ghế có từ ngày đầu ga Hải Phòng hoạt động đặt ở hành lang tầng hai, nơi nhiều thế hệ cán bộ, lãnh đạo ga ngồi trò chuyện, bàn công việc.

Hiện tầng hai là phòng làm việc của cán bộ, công nhân viên ga và ngành đường sắt.

Mái hiên che mưa nắng ở hành lang phía sau ga có hàng cột sắt màu trắng kèm hoa văn hình oval, cách điệu trang trí lá cây. Trải qua thăng trầm thời gian, một số chỗ bị hoen gỉ nhưng hàng cột vẫn chắc chắn, chưa phải thay thế.

Vỏ đồng hồ tuổi đời 120 năm trong khuôn viên nhà ga. Máy móc cũ của đồng hồ đã bị hỏng và được thay thế bằng đồng hồ điện tử.

Không chỉ là công trình kiến trúc độc đáo, ga Hải Phòng còn được công nhận di tích kháng chiến năm 1996. Tại đây, vào ngày 21/10/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi xe lửa về Hà Nội sau chuyến thăm nước Pháp.

Ngày 21/11/1946, bộ đội và tự vệ nhà ga đã chiến đấu, phá hủy hai xe thiết giáp, một xe tăng và tiêu diệt nhiều quân Pháp.

Nhiều người yêu vẻ đẹp hoài cổ thường ra ga chụp ảnh. Mỗi ngày, ga Hải Phòng có 8 chuyến tàu đi và đến. Dịp cuối tuần, ga đón khoảng 2.000 khách mỗi ngày.

Theo Lê Tân (Vnexpress)

Du lịch, GO!