(NBT) - Động Vái Giời thuộc xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình, nằm trên ngọn núi cao trong khu du lịch sinh thái Thung Nham. Để leo lên tới động phải qua 439 bậc đá, động rộng khoảng 5000m2 với 3 tầng ẩn chứ nhiều măng nhũ đá mang hình khối tượng trưng cho cõi niết bàn, bồ tát, thiên đình.

“Vái” là động từ chỉ hành động cúi đầu của con người để tỏ lòng thành kính, “Giời” là từ Việt cổ đồng nghĩa với từ “trời”. Động Vái Giời xưa kia là nơi người dân kinh thành Hoa Lư lập đàn tế trời cầu mong mưa thuận gió hòa. Ngày nay, nơi đay được mệnh danh là chốn bồng lai tiên cảnh khi hội tụ đầy đủ: “địa ngục – trần gian – thiên đường” nơi đất Cố Đô.

Ở mỗi tầng sẽ tạo cho du khách cảm giác khác nhau như: bình dị đời thường với tầng “trần gian”. Sinh lão bệnh tử, kiếp nhân quả luân hồi với tầng “địa ngục” và cảm giác thoát tục trên “thiên đường”.

Động Vái Giời là điểm tham quan thu hút du khách với hệ thống nhũ đá hấp dẫn. Nhiều nhũ đá trong động Vái Giời như những dấu tích của hàm răng của động vật, xương cá… nằm ở nhiều nơi trong hang, tạo cho du khách như lạc vào một động khảo cổ với nhiều chứng tích xưa.

Động Vái Giời rộng khoảng 5.000m2, được chia thành 3 tầng ẩn chứa nhiều nhũ đá lung linh huyền ảo:

Tầng địa ngục trong động Vái Giời có nhiều nhũ đá với những truyền thuyết người xưa để lại như: Cầu Nại Hà, Tam Sinh Thạch, ngai Diêm Vương… Ở tầng “trần gian” có thể thấy những khối đá bằng phẳng như cuộc sống bình dị, mộc mạc của thực tại.

Tầng “địa ngục” có 2 khối nhũ đá giống hình chó ngao, nơi đây là nơi phân biệt giữa tầng địa ngục và trần gian. "Cột mốc số 0" nơi đánh dấu giữa thiên đường - trần gian và địa ngục trong động Vái Giời. Nhiều du khách đến tham quan động thường chụp ảnh lưu niệm với cây cột mốc đặt biệt này. 

Trong động Vái Giời, nơi được người dân địa phương tôn nghiêm nhất là cõi “niết bàn”. Nơi đây có bàn thờ đá mà tương truyền khi xưa người dân Hoa Lư đã lập đàn tế trời cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, quốc thái dân an. Từ cửa phía trên của động có thể quan sát thấy toàn bộ khung cảnh của núi rừng Thung Nham với những dãy núi trùng điệp, điểm vào đó là những ngôi nhà sàn tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp và sinh động.

Hãy đến Ninh Bình và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của chốn bồng lai tiên cảnh nơi động Vái Giời, chắc chắn sẽ để lại trong lòng bạn những dấu ấn khó phai mờ.

Theo Hồng Hạnh (Trang TTĐT Trung tâm TTXTDL Ninh Bình)

Du lịch, GO!