(SGTT) – Hiking, cắm trại bên “vách đá trắng” cheo leo là một trong những trải nghiệm du lịch ấn tượng, thu hút nhiều du khách tham gia khi đến Hà Giang trong thời gian gần đây.

Du khách cắm trại bên “vách đá trắng”.

“Vách đá trắng” là lưng của một ngọn núi thuộc đỉnh đèo Mã Pì Lèng – một trong những con đèo hiểm trở nhất Việt Nam. Người dân ở đây kể lại rằng, xưa kia ở Mèo Vạc có một ngọn núi cao, mà chỉ có thể ngước mắt nhìn lên chứ không thể leo lên được. Ở giữa vách đá cao nhất còn có một loài thuốc quý, chữa được bách bệnh khiến cho nhiều người tin rằng chỉ cần dùng nó sẽ trường sinh bất lão. Tuy nhiên, vì cây thuốc này nằm quá cao nên không ai có thể hái được.

Trên đỉnh núi cũng xuất hiện một đôi vách núi đá trắng, một bên là “Vách Chồng”, vách nhỏ hơn gọi là “vách Vợ”.

Ở trong bản có một đôi vợ chồng trẻ nhưng không may người vợ bị bệnh nan y, dù đã chạy chữa nhiều nơi vẫn không thuyên giảm. Bất lực không thể nhìn vợ qua đời, người chồng đã quyết định leo núi để hái cây thuốc cứu vợ. Khi hái thuốc, chàng trai mang theo hàng trăm cọc gỗ để đóng vào vách đá leo lên lấy thuốc, tuy nhiên sau khi lấy được thuốc thì cọc gỗ biến mất. Từ đó không ai leo lên để hái thuốc nữa.

Về sau, trên đỉnh núi cũng xuất hiện một đôi vách núi đá trắng, một bên là “Vách Chồng”, vách nhỏ hơn gọi là “vách Vợ”. Người dân địa phương xem vách đá là một chốn linh thiêng, vào dịp lễ tết hàng năm, người Mông vẫn thường đến chân vách đá để thờ cúng.

Khung cảnh hùng vĩ tại “vách đá trắng”.

Có người lại cho rằng, những giọt nước rơi từ vách đá xuống những tán cây được gọi là “nước mắt nàng tiên”, ai uống vào thì sẽ luôn khỏe mạnh, gặp nhiều may mắn. Vì thế, nhiều du khách đi tour du lịch Hà Giang đến vách núi này cũng hứng lấy những giọt nước, mong rằng đạt được nhiều vận may…

Cung đường hiking đến “vách đá trắng”.

Hiking và cắm trại bên “vách đá trắng”

Cung hiking “vách đá trắng” xuất phát từ một con đường nhỏ tại tượng đài Thanh niên xung phong, nằm trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng và kết thúc tại xã Pả Vi thuộc huyện Mèo Vạc, chạy song song và nằm bên trên con đèo Mã Pí Lèng huyền thoại. Tổng chiều dài quãng đường hiking khoảng 5km.

Cung đường hiking uốn lượn theo sườn núi, đi qua những trảng cỏ mướt xanh.

Tên tiếng Anh của cung đường hiking này là “Ma Pi Leng Sky Walk”. Đúng như tên gọi, xuyên suốt cung đường là những góc nhìn bao quát từ trên cao những khung cảnh hùng vĩ  về cụm danh thắng đèo Mã Pí Lèng – sông Nho Quế lấp ló dưới biển mây và bầu không khí mát lạnh. Để đảm bảo an toàn, chính quyền Hà Giang đã cho dựng hàng rào sắt cao hơn 1m ven đường đi.

Để đảm bảo an toàn, chính quyền Hà Giang đã cho dựng hàng rào sắt cao hơn 1m ven đường đi.

Cung đường hiking uốn lượn theo sườn núi, đi qua những trảng cỏ mướt xanh. Trên cung đường hiking này, du khách sẽ có trải nghiệm ấn tượng khi cắm trại tại một bãi đá trông cheo leo bên vách núi.

Xuyên suốt cung đường là những góc nhìn bao quát từ trên cao những khung cảnh hùng vĩ.

Khu vực này chỉ rộng tầm 15 – 20m2 được xếp đá và san bằng, ở trong lòng vòm đá. Từ đây, du khách có thể nhìn thẳng xuống sông Nho Quế xinh đẹp cùng cung đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn với núi đồi trùng điệp.

Điểm cắm trại tại “vách đá trắng”.

Địa điểm hạ trại này có diện tích nhỏ, không thể tập trung quá đông du khách, chỉ khoảng 10 người. Thế nên, du khách cần kiểm tra trước để tránh tình trạng không có chỗ nếu muốn cắm trại qua đêm. Du khách khi cắm trại ngủ lại qua đêm nên mang đầy đủ trang phục ấm, đồ ăn, thức uống cùng những dụng cụ cần thiết khác

Từ đây, du khách có thể nhìn thẳng xuống sông Nho Quế xinh đẹp cùng cung đường đèo Mã Pí Lèng uốn lượn với núi đồi trùng điệp.

Theo các nhà nghiên cứu địa chất, “vách đá trắng” là sự kiến tạo của trái đất. Cảnh quan hùng vĩ như ngày nay chủ yếu là do hoạt động đứt gãy sông Nho Quế khoảng từ hàng triệu năm trước.

Địa điểm hạ trại tại “vách đá trắng” có diện tích nhỏ.

Nếu có kế hoạch hiking và cắm trại bên “vách đá trắng” được thuận lợi, tránh tình trạng không có chỗ, du khách có thể liên hệ Pai Adventure – đơn vị chuyên tổ chức tour du lịch dã ngoại tại Hà Giang để được hỗ trợ.

Theo Ta Ba Lô (Sàigòn Tiếp Thị)

Du lịch, GO!

Con đường chinh phục vách đá thần Hà Giang

Vách đá trắng - chốn ngủ view ngàn tỉ

Đường chinh phục ‘Vách đá thần’ trên đỉnh núi Cô Tiên

Sự tích Vách đá trắng trên đỉnh núi Cô tiên