(BCB) - Từ xa xưa, bánh "Nhúa pìa" đã trở thành món ăn truyền thống của người Mông và không thể thiếu trong các dịp lễ, tết. Đối với người Mông, bánh "Nhúa pìa" tượng trưng cho tình yêu đôi lứa và sự thủy chung giữa các cặp đôi trai gái cũng như vợ chồng.

Đến với vùng cao Bảo Lâm vào dịp tết đến xuân về du khách như lạc vào sứ sở thần tiên, phong cảnh núi rừng trùng điệp, rực rỡ những cánh hoa xuân trải dài trên những sườn đồi. Đặc biệt ẩm thực nơi đây rất phong phú, mang đậm hương sắc của núi rừng, trong đó có bánh “Nhúa pìa” một loại bánh đặc trưng của người Mông.

Bánh Nhúa pìa của người Mông được làm rất công phu, nguyên liệu chính là hạt pìa (hạt kê), ngô nếp. Khi chọn được những hạt kê, hạt ngô ưng ý mang rửa sạch phơi khô rồi sát thành bột. Đem bột trộn với nước ấm cho vào chõ để đồ chín thành xôi, đặc biệt khi đồ bằng chõ được làm từ gỗ để khi bột chín không bị mất hương thơm lại, không bị nát bánh. Sau khi đồ, đổ vào cối giã thật nhuyễn tạo sự gắn kết dẻo dai.

Cối giã bánh của người Mông cũng rất đặc biệt, được làm bằng thân cây gỗ chắc, thớ mịn, có mùi thơm và khoét rỗng ruột; chầy giã bánh cũng được làm từ chính loại gỗ làm cối, chày cứng và nặng để khi giã dẻo tay, bánh thật nhuyễn. Giã bánh Nhúa pìa là một công việc nặng nhọc và đòi hỏi nhiều sức lực và kỹ thuật. Bởi vậy những người tham gia giã bánh thường là những người đàn ông khỏe mạnh lực lưỡng. Trước khi giã bánh, chầy được ngâm vào nước để chống dính. Giã càng kỹ bánh càng dẻo, ngon và để được lâu. Khi bột bánh được giã nhuyễn, sánh và mịn cũng là lúc các bà, các chị khéo léo nặn thành những chiếc bánh xinh xắn hình chiếc nón, mang đậm bản sắc của người Mông. Khi nặn bánh, để bột không dính tay và tăng độ thơm ngon của bánh, người ta xoa lòng đỏ trứng gà vào lòng bàn tay lúc nặn bánh. Phần lá để gói bánh được dùng bằng lá chuối đã rửa sạch, hơ qua lửa để tạo sự dẻo dai khi gói.

Bánh Nhúa pìa không chỉ là món ăn đãi khách mà còn làm quà cho khách đến thăm nhà. Dù để lâu ngày bánh vẫn dẻo thơm, khi ăn thường nướng trên than hồng hoặc cắt như miếng bánh đúc rồi chấm với mật ong rừng thanh mát hoặc đường mật tạo nên một hương vị độc đáo của núi rừng mà không loại bánh nào có được. Bánh "Nhúa pìa" không chỉ là món ăn truyền thống của người Mông với những hương vị và nét đặc trưng độc đáo mà còn là món ăn được nhiều người tin dùng như một vị thuốc giúp điều hòa khí huyết, an thai.

Người Mông chỉ làm bánh Nhúa pìa vào những dịp lễ tết. Nếu du khách có cơ hội đến thăm những bản làng của người Mông vào dịp tết đến xuân về hãy thưởng thức món bánh Nhúa pìa truyền thống, cùng chúc nhau những điều tốt lành, sẽ là những kỷ niệm không thể nào quên.

Theo Thế Hiển (Cao Bằng online)

Du lịch, GO!