(TCDL) - Dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia Hải Vân quan đến nay đã hoàn thành được khoảng 95% tiến độ, đang được hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để kịp thời đưa vào đón khách du lịch.

Toàn cảnh Hải Vân quan đang được trùng tu.

Đèo Hải Vân dài khoảng 20km, cắt ngang dãy núi Bạch Mã, nằm ở giữa ranh giới tỉnh Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng. Dù địa hình đường đèo còn hiểm trở, song nhiều du khách rất thích đi trên con đường này để thưởng ngoạn cảnh đẹp.

Dự kiến việc trùng tu Hải Vân quan sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Ở đèo Hải Vân có di tích Hải Vân quan nổi tiếng nằm ở độ cao 490 mét so với mực nước biển trên vùng giáp ranh giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Cửa nhìn về phủ Thừa Thiên đề ba chữ “Hải Vân Quan”, còn cửa nhìn về Quảng Nam đề “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Hối hả hoàn thiện dự án.

Đá lát nền được đánh số thứ tự để sắp xếp đúng vị trí ban đầu.

Di tích này có nhiều giá trị về mặt lịch sử và kiến trúc nghệ thuật, là vị trí phòng thủ quan trọng của cửa ngõ phía nam Kinh thành Huế và là một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam. Qua đó, góp phần vào sự phát triển du lịch, dịch vụ của Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung...

Hải Vân quan đã trải qua gần 2 năm trùng tu.

Các lô cốt từ thời chống Mỹ, chống Pháp được giữ nguyên trạng.

Qua thời gian, Hải Vân quan đã bị xuống cấp. Do đó, Thừa Thiên Huế và TP. Đà Nẵng cùng phối hợp để bảo tồn, tu bổ di tích cấp quốc gia này.

Với tổng mức đầu tư hơn 42 tỷ đồng, dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di tích quốc gia Hải Vân quan có diện tích khoảng 6.500m2 đã bắt đầu khởi công từ cuối năm 2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Việc trùng tu Hải Vân quan là sự phối hợp hiệu quả giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng.

Đến nay, các ngành chức năng của TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để trùng tu di tích quốc gia Hải Vân quan, kịp thời đưa vào đón khách du lịch.

Đến nay, dự án đã hoàn thành được khoảng 95% tiến độ.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Văn Khuyến, Viện Khoa học công nghệ xây dựng - Phân viện miền Trung (đơn vị thi công) thông tin, đến nay, dự án đã hoàn thành được khoảng 95% tiến độ với các hạng mục nhà trú sở, nhà vũ khố, các vị trí pháo đài, tường đá… cơ bản hoàn thiện.

Trùng tu di tích quốc gia Hải Vân quan để kịp thời đưa vào đón du khách.

Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, từ khi cha ông ta mở cõi vào phía Nam, Hải Vân quan thực sự là một gạch nối hết sức quan trọng trên con đường thiên lý. Với tư cách một công trình kiến trúc thành lũy quân sự, đây là một trong những quan ải hùng tráng nhất ở Việt Nam.

Hệ thống tường di tích được phục chế bằng đá mồ côi với bề mặt bằng phẳng để đảm bảo mỹ quan. Hệ thống tường thành, chòi canh được phục dựng theo tư liệu của di tích nên kết cấu được giữ nguyên. Các lô cốt từ thời chống Mỹ, chống Pháp còn được giữ nguyên trạng.

Hải Vân quan đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao bằng xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia và kiến trúc nghệ thuật; nhằm bảo vệ, tôn tạo, trùng tu, phát huy những giá trị vốn có.

Công trình nhà trú sở, nhà vũ khố được phục dựng theo ảnh tư liệu và dấu tích khảo cổ. Bên trong nhà trú sở sử dụng gỗ để làm hệ thống cửa, cột kèo. Đá lát nền sử dụng lại những viên đá nguyên thủy của di tích nên được đánh số thứ tự để sắp xếp đúng vị trí ban đầu...

Việc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch quyết định xếp hạng Hải Vân quan là Di tích quốc gia đã khẳng định những giá trị lịch sử, kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu của di tích, đồng thời, sự ghi nhận sự đồng lòng nhất trí của Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng đối với việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Hải Vân quan là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng và biển.

Sau khi hoàn tất việc trùng tu, Hải Vân quan sẽ góp phần trở thành địa điểm dừng chân, tham quan, tìm hiểu lịch sử của du khách khi ghé đến “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.

Theo T. Hiệp (Tạp chí Du lịch TP.HCM)

Du lịch, GO!