(KTO) - Hành trình từ Mường Bám (huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) đến Mường Tỉnh (huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) để lại dấu ấn khó phai trong tâm trí bất cứ ai có cơ hội trải nghiệm.

Mường Bám là một xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Sơn La, cách TP Sơn La khoảng 100 km về phía Tây. Đây là nơi có tháp Mường Bám, một trong những tòa tháp cổ của người Lào còn được gìn giữ ở vùng biên cương Tây Bắc.

Cung đường từ trung tâm xã Mường Bám sang xã Mường Tỉnh của tỉnh Điện Biên chỉ dài trên 10 km nhưng hứa hẹn nhiều điều bất ngờ thú vị.

Hành trình diễn ra trên đường đất thô sơ, chỉ đủ rộng cho xe máy. Bản đồ GPS có thể vô dụng vì sóng điện thoại chập chờn, các con đường "ảo" không trùng khớp với đường thực tế, và không phải đường nào cũng có thể đi được.

Sự hướng dẫn của cư dân địa phương là "kim chỉ nam" cho hành trình ngắn nhưng "không dễ nhằn" này. Có lúc, phải mất đến nửa tiếng chờ giữa rừng mới có người qua lại để hỏi đường.

Đường dốc và gập ghềnh, khá khó đi cho những tay lái đến từ vùng đồng bằng. Nhưng càng đi, khung cảnh càng trở nên hấp dẫn.

Những sườn núi uốn lượn hiện ra ngày càng nhiều.

Rồi cả một "sống lưng khủng long" trải ra trước tầm nhìn.

Một cảm giác tự do, bay bổng ngập tràn trong trái tim bất cứ ai khi được chạy xe máy trên một cung đường ngoạn mục như vậy.

Giữa khung cảnh hoang vu, những xóm làng và thửa ruộng bậc thang hiện ra, như tiếp thêm hơi ấm cho chuyến đi.

Đi hết những triền núi nhấp nhô, một thử thách nho nhỏ xuất hiện, đó là phải băng qua một dòng suối lởm chởm sỏi đá.

Hành trình không dài nhưng khá "mệt" và tốn nhiều thời gian cho các chặng dừng. Điều thu hoạch được là những khoảnh khắc hòa mình vào thiên nhiên...

... Hoặc cảm nhận nhịp sống chậm, vô cùng thô mộc ở chốn rừng núi xa xôi hẻo lánh, ít người đặt chân đến.

Khi sắp đến nơi cần phải đến, chợt có cảm giác tiếc nuối vì hành trình tuyệt vời này đã đến hồi kết thúc.

Sau 6 tiếng rưỡi (từ 8h đến 14h30) cho quãng đường vỏn vẹn chục cây số, cửa hang Mường Tỉnh - đích đến của chuyến đi - đã lộ diện. Hành trình xin được khép lại ở đây.

Theo Quốc Lê (Tri Thức & Cuộc Sống)

Du lịch, GO!