(TH) - Nhiều người dân Thanh Hóa cũng phải thừa nhận rằng dù là dân bản địa nhưng họ chưa nghe danh hay tới địa điểm này bao giờ.

Việt Nam là đất nước được nhiều du khách nước ngoài đánh giá là có cảnh quan thiên nhiên đa dạng. Thậm chí còn nhiều địa điểm mà chính con người cũng chưa thể khám phá hết. Mới đây, trên tài khoản mạng xã hội của mình, một chàng khách Tây tên Antoly đã chia sẻ một trải nghiệm đặc biệt của mình ở Thanh Hóa. 

Theo đó, khi tìm kiếm trên bản đồ, anh phát hiện có một địa điểm đặc biệt: nó là một ngọn núi và có hình dáng trông như một ngón tay. Quá tò mò, anh chàng đã quyết định lái xe đến địa điểm này theo định vị và chỉ dẫn của bản đồ. Cùng với sự giúp đỡ của những người dân bản địa dọc đường, cuối cùng anh chàng du khách nước ngoài cũng tìm ra đích đến.

Trên thực tế, đây không phải là một địa điểm vô danh. Thậm chí nó còn khá nổi tiếng ở Thanh Hóa. Nó là hòn Vọng Phu, nằm trên núi Khế, Nhuệ Sơn thuộc xã Đông Hưng (có báo lại cho là núi An Hoạch còn gọi là núi Nhồi), huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cách trung tâm thành phố khoảng 3km về phía Tây Nam. Đây là một ngọn núi đá vôi tự nhiên. 

Tuy vậy, bên dưới phần bình luận được Antoly đăng tải, chính những người Thanh Hóa cũng phải bất ngờ với địa điểm này. "Mình là người Thanh Hóa mà không biết, chưa từng nghe danh luôn", tài khoản Phạm Thảo cho biết. Một tài khoản khác tên Trần Văn Dương cũng nói thêm: "Chưa nghe bao giờ thật. Nay thấy lạ và còn không biết núi này ở đâu nữa". Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người khác giải thích thêm về cái tên cũng như những sự tích xung quanh địa điểm hòn Vọng Phu này. 

Sự tích về hình tượng hòn Vọng Phu

Có nhiều sự tích được dân gian truyền miệng, giải thích cho cái tên Vọng Phu. Chủ yếu bắt nguồn từ hình dáng của cột đá nằm trên đỉnh núi. Cột đá cao khoảng 20m, nhìn xa trông giống như hình người phụ nữ đang ôm con. Dân gian xưa có câu chuyện, khi người chồng đi xa, từ đó người vợ bế đứa con còn nhỏ đứng trên đỉnh núi chờ chồng. Qua thời gian dài, họ cứ mãi ở đó cho đến khi "hóa đá". 

Hình ảnh hòn Vọng Phu vì thế cũng trở thành biểu tượng đẹp, biểu trưng cho lòng chung thủy son sắt. Nhiều tác giả còn đưa hình ảnh này vào tác phẩm của mình, những câu thơ, câu hát dân gian xưa.

Ngày nay, hòn Vọng Phu được coi là thắng cảnh, nằm trong Cụm di tích nghệ thuật và thắng cảnh núi An Hoạch, đã được Bộ VH-TT-DL công nhận là di tích Quốc gia năm 1992. Trước đây, khu vực này núi non trùng điệp, nhưng hiện chỉ còn lại núi Nhồi có hòn Vọng Phu, các dãy núi đá xung quanh đã bị khai thác gần hết. Trên khu vực này, ngoài tham quan, ngắm cảnh, du khách còn có thể ghé thăm một số địa điểm mang tính tâm linh khác.

Dân gian xứ Thanh thì vẫn lưu truyền câu thơ:“Vọng Phu trẻ mãi không già/ Thủy chung đứng đó biết là chờ ai?”. Dưới chân Vọng Phu, từ rất lâu rồi, người dân nơi đây đã dựng nên một quần thể di tích lịch sử - văn hóa phong phú. Cạnh chân núi Vọng Phu là chùa Hinh Sơn (còn có tên là chùa Hang), qua phía Đông núi Khế là chùa Tiên Sơn, trên sườn núi Chồng Mâm là Đình Thượng thờ thần núi, rồi các chùa Báo Ân, chùa Quan Thánh, lăng Quận Mãn (Mãn Quận Công)...

Theo Thể Thao Văn Hoá, Du lịch TPHCM

Du lịch, GO!

Điền Gia Dũng: Bọn mình hồi trước cũng giống y như ông Tay này. Xem bản đồ vệ tinh, thấy nó... và muốn xem tường tận nơi ấy - Dzị là đi!