(CDKH) - "Hà Giang loop" được hiểu là con đường dài nhỏ hẹp quanh co, vòng vèo, khúc khuỷu mà điểm khởi hành có thể nối với điểm kết thúc khép lại thành một vòng tròn. Đặc biệt, cung đường du lịch bụi này từng được suy tôn vào top đường phượt ấn tượng nhất thế giới.

Du khách chia sẻ, Hà Giang loop - cung đường nhỏ xíu qua cao nguyên đá Hà Giang độc lạ, khác biệt hoàn toàn và không giống với bất cứ nơi nào. Ảnh: TTH

Giới trẻ đam mê du lịch bụi trên thế giới mới đây đã khởi tạo xu hướng du lịch trải nghiệm xuất phát từ hagtag Hà Giang loop (#hagiangloop) lan truyền trên mạng xã hội. Những con đường mảnh như kẻ chỉ xuyên qua 4 huyện vùng cao nguyên đá của Hà Giang ngày càng trở nên mê hoặc. Thậm chí, đối với giới đam mê mô tô, cung đường này nằm trong top những chuyến đi cần có trong đời. 

Cuối con đường, mỗi khúc cua của Hà Giang loop luôn là vực sâu. Ảnh: TTH

Hà Giang loop qua 4 thung lũng cũng là 4 khu vực dân cư đông đúc nhất là Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc, trong đó thung lũng núi đôi Quản Bạ - một thắng cảnh nổi tiếng của Hà Giang. Ảnh: TTH

Điều gì đã khiến Hà Giang loop hấp dẫn đến thế? 

Mùa xuân ẩm ướt trên cung đường trơn trượt, bù lại đây là mùa muôn sắc hoa nở trên cao nguyên. Ảnh: TTH

Một nếp gãy của vận động địa chất cao nguyên đá Hà Giang giúp cho con đường nhỏ xuyên qua. Ảnh: TTH

Hà Giang loop là một trong những hành trình đường bộ tuyệt vời nhất Đông Nam Á. Cung đường được khuyến cáo dành cho các tay lái đam mê du lịch bụi. Chặng Hà Giang loop được tính từ Quản Bạ qua Yên Minh, lên Đồng Văn, qua Mèo Vạc rồi trở về Quản Bạ. 

Cả vùng núi cao vắng vẻ, hoang sơ, lác đác mới có các khu dân cư. Ảnh: TTH

Và các cụm bản nhỏ của người dân tộc thiểu số phải vào sâu trong các hõm núi mới thấy. Ảnh: TTH

Cung đường dài 350 km vòng vèo vắt qua các hõm núi, đèo cao, vực sâu, các đứt gãy địa chất và hẻm vực. Đặc biệt, cung đường đi qua Mã Pì Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam, qua vùng cư trú của 22 dân tộc giàu bản sắc với ẩm thực tuyệt vời và văn hoá bản địa hấp dẫn. 

Hình ảnh đặc trưng của Hà Giang loop - những đường mảnh dài và cong miêu tả một con đường hiểm trở. Ảnh: TTH

Cứ kết thúc một khúc cua thì hiện ra một khúc cua khác, phải uốn quanh các nếp gấp của đá và núi cao thì mới mở được đường. Ảnh: TTH

Hành trình Hà Giang loop mê mẩn nhất phải được đi bằng mô tô. Cung đường này cũng chính là đường miền núi trên vùng cao, địa phận tiếp giáp với biên giới 2 nước Việt Nam - Trung Quốc. Đây là vùng rất hiếm đất canh tác, diện tích chủ yếu là các cánh đồng đá hình dáng ngoạn mục.

Có những nơi con đường đi qua rất ít ánh sáng do trùng điệp các rặng núi che khuất. Ảnh: TTH

Cảm giác hạnh phúc của hành trình mang lại sẽ là đi qua thiên nhiên hùng vĩ quá sức tưởng tượng. Kiến tạo của trái đất đã đáng trầm trồ, tuy nhiên, sức sống của con người tươi sáng và bền bỉ trên vùng đất khí hậu khắc nghiệt mới là điều mang đến ngạc nhiên không hề nhỏ. 

Con đường đèo Mã Pì Lèng đi trên hẻm vực Tu Sản - một đứt gãy địa chất sâu gần 1 cây số, sâu nhất Đông Nam Á. Ảnh: TTH

Vì khí hậu khắc nghiệt, hiếm nước ngọt, mảnh đất mà Hà Giang loop băng qua có thể đóng băng vào mùa đông. Lúc đó cả cao nguyên đá xám lạnh, cứng đờ trong giá buốt, thử thách cao độ các tay lái. Hầu như quanh năm, cao nguyên đá bị bao phủ bởi mưa buốt và sương mù dày đặc, rất hiếm ngày nắng nóng.  

Các khúc cua thử thách tay lái đường dài là điều hấp dẫn nhất của Hà Giang loop. Ảnh: TTH

Điểm cuối cùng của đường mang tên Hạnh Phúc tại Mèo Vạc, từ đây có thể quay lại điểm đầu con đường tạo thành một vòng Hà Giang loop đẹp như mơ. Ảnh: TTH

Phải chăng cảm giác ớn lạnh phải dò dẫm trong sương, nhích từng chút một qua những con đường chênh vênh nằm trên độ cao hơn ngàn mét so với mực nước biển lại thú vị? Thêm vào đó là những con đèo lạnh gáy với một bên là vách núi, một bên là vực sâu hiểm trở trơn nhãy vì mưa dầm. 

Chỉ có thể là Hà Giang, cuộc sống trên đá và những con đường trên đá quyến rũ mọi tay lái có thể khởi động ngay một hành trình. Ảnh: TTH

Có phải càng băng qua khó khăn, con người càng rèn rũa được bản lĩnh và Hà Giang loop vì thế nổi tiếng là một cung đường phải nếm trải ít nhất một lần trong đời? 

Theo Trương Thuý Hằng (Công Dân & Khuyến Học)

Du lịch, GO!