(Điền Gia Dũng) - Quá xuân, vào hè. Chỉ vài tháng trước sáng sớm ngoài đường vẫn lạnh căm căm thì nay đã nóng chảy dầu chảy mỡ.

Hè là mùa du lịch nhưng đối với bọn mình: nó sẽ là rào cản để vi vu. Chạy cày đường sao nổi dưới cái nắng đổ lửa này chứ? Hồi đi chuyến Tà Đùng là tháng 6, lúc ấy cũng nóng kinh hồn nhưng ít ra cũng có mưa... còn giờ đây: Kiếm một trận mưa 'hơi bị khó'.

Bình minh trên dòng Soài Rạp.

Xé toạc màn trời.

Tuy nhiên, đó cũng chưa phải là nguyên nhân chính phải nằm nhà vì còn nhiều vấn đề khác nữa. Đôi cữ bệnh, thậm chí có lúc phải chống cây tó để lê lết (có sẳn cái này... cũng đỡ!)... khiến ta điêu đứng hàng tháng. Nhưng bịnh này bịnh nọ rồi hết chứ đâu có xi cà que hoài? Nhưng ta bịnh, cái khác cũng bịnh theo thiệt là phiền!

Miếu mai vàng.

Vươn lên đỉnh trời.

Tháng trước, máy tính bàn 'tèo' cái ổ cứng (máy có 2 HDD). Xanh mặt, mình nhủ thầm thôi rồi hình ảnh các chuyến đi coi bộ đã đi tong. Phúc đức 7 đời là xem kỹ: mấy chục ngàn ảnh phượt phẹo lại nằm bên ổ HDD khác, kề cận ổ C hệ điều hành. Chỉ bay hết những bài nháp, dữ liệu ghost máy... và linh tinh hầm bà lằng... nhưng không đến nỗi tán gia bại sản!

Mùa mưa...

... và mùa khô ở cùng một chốn.

Thôi thì cả chục năm, một thứ trong PC toi cũng là phải đạo! Ta cũng chuẩn bị tinh thần để tậu cây máy tính bàn khác. Máy hạng thường mươi năm trước chạy cũng ngọt ngào, nay Windows update miết nên nó đang chạy như rùa. Mà đâu chỉ cục CPU, cái alô cũng dzị thôi. Hồi khui hộp con Xiaomi chạy như gió - gắn lên tay lái xe nó định vị trí ta dứt khoát, nhanh nhạy... thì ngày nay hén bò thấy thảm. Thèng con tậu cái alô khác, cho lại mình cái đang xài chạy phi mã, dung lượng khủng - dzị là an tâm thứ này.


Trên một chuyến phà...

Trong lúc đó, cái màn hình Dell 17' ngáp ngáp, hắn có vệt trắng. Hồi đầu nhỏ nhưng từ từ nó 'dàn quân' to ra như bảo chừng 'tui sắp hết kiếp nghen ông'. Dell đó, Dell từng được chính tay mình khui thùng nhưng Dell chuẩn bị tèo = Hoá ra màn hình led chả trâu bò bằng cái mà hình to đùng nặng chịch hồi xưa, Dell như... đéo (xin lỗi ạ).

Bình minh hay hoàng hôn? Thứ nào cũng có thể...

Phượng hè.

Có lẽ điều may mắn nhất là lúc này giá màn hình (dạng ầu ơ ba vía thôi), cây máy tính (dạng nghĩa địa... chất lượng tốt) khá bèo. Thía là nghiên kiú dữ dội rồi đặt một ẻm màn hình 24' nguyên thùng, chỉ full HD thôi chứ hơn nữa cái túi... hổng chịu. Nhưng dzị cũng cũng đươc rồi: ảnh - chữ bi chừ to đúng, coi sướng mắt! Bi giờ chờ dịp dánh liều tậu cây máy tính khác trên mạng.

Chậu cây trên cây. Mùa mưa: sẽ có vài cây nhỏ ngụ trong đó, lá xanh mơn mởn.

Ngày nay, dù là hàng xì cơn heng thiệt nhưng những cây máy tính cũng nhỏ gọn lắm, không bành ky vĩ đại giống như thứ mình đang xài... và dĩ nhiên cấu hình so với đồ cổ cũng ngon hơn nhiều. Ram bét lắm cũng 8G, ổ SDD, chip dòng mới, ít tốn điện hơn - Nói chung là ta có thể chạy Win10, 64 bit chứ không phải cày cựa trầy trật cái 32 bit (giới hạn 4G ram). Có điều nói thiệt, chỉ ngại mua có dúng chỗ để mà nó chạy cho 'đàng hoàng' hay không thôi! Mua gặp thứ 'mất nết', ta còn khốn khổ bội phần - Đó lại là chuyện hên xui!

Vẫn sống tốt...

Thật ra, hên nhiều, xui ít nếu ta chịu khó điều nghiên kỹ khi mua hàng trên mạng. Hai tuần trước cái quạt nước ngủm củ tỏi sau 6 năm cày bừa dữ dội. Thật ra, chỉ 2 năm là có vấn đề rồi nhưng mọi thứ mình đều giải quyết được ráo: Mạch điều khiển hư, mình tự sửa. Năm sau mạch hư nặng hơn? Ta bỏ luôn mạch, câu đìa rét. Tấm lưới làm lạnh nát? ta mua trên mạng rồi thay quách, vẫn chạy mát như mùa đông! Tới lúc hư bơm nứt thùng... thì buộc phải cho nó đi bán muối!

Tậu cái quạt mới to đùng, gió thổi như phản lực, mát bằng thích. Hay như hôm kia kìa nhận mấy cái quần đùi mua trên LAZ. Chỉ 14k/ cái - không xịn nhưng cũng đẹp, dễ coi... để bận mát mẻ trong hè. Nói thiệt, cũng không nghĩ là với chừng đó tiền mà mua được chừng đó thứ coi được! Nói chung: Cũng chả phải shop nào cũng 'cà chua trứng thối' đâu, có chỗ cũng được lắm, thậm chí có chỗ tận tâm đến nỗi mình phát ngại.

Vậy nên bà kon nào lỡ mua trúng cái thứ còi bép thì cũng nên tự nhủ thầm rằng ta xui, ta xúi quẩy, ta ẩu... để mà lần sau cẩn thận hơn trong việc chọn lựa nghen.

Ít dòng bốc phét với pà kon đỡ buồn, chờ thời điểm mát mẻ mạnh phẻ. Chúc ai nấy vui vẻ.

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!