(Điền Gia Dũng) - Hồi trong tết, mình nhận được mấy cái mail cùng hỏi về hai vấn đề. Có thể tóm tắc là:

1 - Tấm chắn đinh anh gắn có tác dụng thật sự không? Gắn sao cho chuẩn?

2 - Thắng dĩa trước ăn quá nên tôi không dám sử dụng vì thắng là té, thắng trước sau cùng lúc cũng vậy. Anh có cách nào khắc phục?

Dù đã trả lời qua email rồi nhưng thiết nghĩ: mấy cái này có thể giúp ích cho pà kon (ai chưa tỏ) nên mình gõ bài này để ai không tường thì lấy đó làm chút kinh nghiệm.

+ Tấm chắn đinh

Bạn có thể cắt miếng lưới sắt (lưới khít nghen) hoặc tấm cao su dày (mỏng quá gió bạt vô tác dụng). Cắt hình thang trên nhỏ dưới lớn - trên khoét lỗ treo trên cây sắt ngang dưới gầm máy. Nhưng có lẽ đơn giản nhất là bạn nên mua tấm chắn đinh của Sen Vàng (hay bất kỳ hiệu gì khác cũng được). Thứ này mua ở các chợ đồ xe máy hay mua trên Lazada, Shopee... cũng được. Giá tầm 60k chưa cước (có thể miễn cước).

Cái đáng lưu ý không phải là loại miếng chắn đinh tự chế hay mua mà cách gắn là quan trọng nhất. Treo đúng: nó chống đinh thật còn treo sai là nó sẽ 'hốt' đinh và bạn lãnh đủ!

Đúng sai đây ở chỗ: nó cần cách mặt đất bao nhiêu hay quét xuống đất? Nói chung: chuẩn nhất là nó phải cách đất khoảng 5 ~ 7 ly lúc bạn chở nặng nhất (2 người lớn + hành lý thật nặng trừ hao lúc vô ổ gà). Đừng canh gắn lúc xe không tải, phải có tải nặng mới chính xác được. Tấm chắn đinh Sen Vàng mình phải chỉnh đến lần 3 mới chuẩn. Ngó bình thường, nó cao như... trên trời (dzị mà chống cái gì?) nhưng thật tế, chạy vài năm vẫn mòn vẹt 2 cạnh dưới ngoài do ta rẽ cua nó cạ đầu xuống đường. Vậy nhưng từ lần canh thứ 3 đến nay: mình chưa hề dính rẻo đinh sắt nào cả do miếng chống đinh đã tối ưu rồi.

+ Thắng dĩa trước khiến ta 'đo đường'

Mình té đến lần thứ 3 mới khắc phục được chuyện này... và mình còn biết có nhiều bạn thậm chí không dám rớ trới cái thắng dĩa trước - Nó ăn thật nhưng thắng cùng lúc trước sau... vẫn kềnh! Mình không phân tích chuyện này vì có lẽ trên net người ta đã nói nhiều. Tuy nhiên: hồi chạy chiếc Win100, ta vẫn thắng trước sau cùng lúc nhưng có bao giờ chúi nhủi đâu? Vậy là chứng tỏ cái thắng dĩa 'quá ăn' kiểu... ngu ngốc. Vậy thì ta làm cho nó bớt ăn (giảm nhạy) lại là ổn.

Hầu hết bộ thắng (phanh) dĩa trước đề có con ốc bơm & xả dầu. Ốc này nằm kề cận ống dẫn dầu nối từ tay thắng xuống, phía ngoài ốc có cái chụp cao su đen đậy lại.

Muốn giảm cái sự 'quá ăn' (nguyên nhân khiến khi thắng, xe chúi nhủi) thì ta sẽ phải cho thêm chút không khí vào bít tông thắng để giảm bớt cái 'ăn điên' của nó. Bạn kéo cái nắp chụp cao su đen ra, nới lỏng ốc dầu và sau đó bóp lút tay thắng trước. Dầu sẽ phun ra thành tia, ta sẽ thật từ từ nhả nhẹ dần tay thắng để không khí có thể theo đầu ốc ngược vào trong (nhớ là thiệt chậm nghen). Xong xiết ốc, thử tay thắng khi bóp hết có vào gần nắm tay ga hơn không? Chưa được thì sẽ làm lần 2, nhớ lúc nhả ra phải thật từ từ vì khí không dễ vô trỏng đâu.

Ở xe mình, mình phải xài cái ống cao su đút vô đầu ốc xả và thổi cùng lúc thả dần tay thắng - chút không khí nó mới chịu vô. Canh vừa đủ là khi ta bóp chặt thắng trước, cần thắng sát tay ga khoảng dưới 1cm là vừa (thay vì chỉ nhớm bóp chút xíu là bánh trước thắng cứng ngắc rồi).

Chút mánh vặt gửi bà kon xem chơi, rủi đã biết thì coi như trùng ý... còn chưa biết thì đây cũng là chút kinh nghiệm.

Mong ai nấy đều mạnh phẻ, công việc thuận lợi giúp thừa tiền đi phượt phẹc.

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!