(24h) - Theo quy hoạch phân khu 1/2000, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức có khu lâm viên sinh thái 128ha thuộc vùng châu thổ phía Nam, có chức năng chính là bảo vệ môi trường và thoát nước, kết hợp nghỉ ngơi, giải trí và giữ gìn hệ sinh thái tự nhiên.

Khu vực này được xem như một lâm viên sinh thái rừng ngập nước ngay tại trung tâm TP.HCM. Hầu hết diện tích khu lâm viên nằm trên địa bàn phường An Lợi Đông, thuộc khu chức năng số 8 trong quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đây là khu vực sinh thái ngập nước tự nhiên, tiếp nhận nước từ thượng nguồn và nước thuỷ triều từ biển vào. Vì thế, quy hoạch chỉ có 3 lô đất để xây dựng các công trình phục vụ tham quan, du lịch và khu nghiên cứu thực vật. Các công trình này có quy mô và kiến trúc hài hoà, mật độ xây dựng thấp để không phá vỡ cảnh quan chung.

Khu lâm viên sinh thái là khu vực phát triển sinh thái đa dạng nhất tại Thủ Thiêm và là một công trình rất đặc thù tại khu trung tâm thành phố. Hiện trạng khu sinh thái này như một khu rừng rậm, dày đặc các loại thực vật phát triển tự nhiên.

Sinh thái tự nhiên sẽ được kết hợp với các tuyến giao thông thuỷ được đào, nạo vét từ luồng lạch hiện hữu. Khi có đợt triều cường từ sông Sài Gòn đổ vào hệ thống kênh đào và rừng đước tại khu ngập nước này, nước sẽ được lọc và đổ ngược vào hệ thống giao thông thuỷ.

Diện tích khu lâm viên chạy dọc sông Sài Gòn với một mảng xanh đặc thù. Đối diện bên kia sông với trung tâm quận 1, khu dân cư đông đúc, cảng và khu chế xuất Tân Thuận thuộc địa bàn quận 4,7. Khu lâm viên sinh thái này đã được UBND TP.HCM chấp nhận chủ trương thuê công ty nước ngoài lập đồ án quy hoạch chi tiết 1.500.

Thực vật chiếm diện tích phần lớn của khu vực này là cây đước sinh trưởng thành từng cụm dày đặc, một loại cây đặc thù của rừng ngập nước.

Hệ thực vật đa dạng các loại cây thân gỗ, dây leo, cỏ dại tự nhiên phủ kín diện tích mặt nước. Khu rừng như một “lá phổi xanh” bên trung tâm thành phố.

Khu vực rừng ngập mặt này cũng có số lượng lớn cây cừ tràm cao khoảng 10 - 15m, phát triển khá dày đan xen với nhiều loài thực vật khác.

Ngoài thực vật phát triển tự nhiên, các tuyến đường trong khu đô thị, đi qua khu lâm viên được chủ đầu tư trồng các loài cây xanh đô thị, tăng cường thêm mảng xanh cho khu vực này.

Với hệ thực vật đa dang, phát triển, được bảo vệ sinh thái tự nhiên, là môi trường sinh sống của nhiều loại động vật hoang dã, nhất là các loài chim.

Đường vùng châu thổ, một trong 4 tuyến đường chính Khu đô thị Thủ Thiêm, dài 2,5km được xây dựng theo thiết kế kiểu cầu cạn, chạy xuyên qua khu lâm viên khá hài hoà.

Với không gian thoáng tự nhiên, không khí trong lành, đây là đoạn đường thu hút nhiều người dân tới dạo chơi, hóng mát, tập thể dục…

Đoạn đường này chỉ cách trung tâm thành phố hơn 1km.

Hiện tại, khu lâm viên sinh thái còn một số trụ sở đang hoạt động như UBND phường An Lợi Đông, trụ sở thuỷ đội, vườn lâm viên,...

... cùng một đoạn tuyến đường Trần Não cũ, đường ven sông trước đây vẫn có người qua lại.

Toạ lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 657ha, có các chức năng chính là trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí… Hiện tại, ngoài khu lâm viên sinh thái, khu đô thị vẫn còn nhiều diện tích, khu đất vẫn là đầm lầy, kênh rạch, cây cối um tùm chưa được xây dựng.

Theo Hồng Lam (Arttimes)

Du lịch, GO!

Điền Gia Dũng: Đây là khu vực mà vài năm trước, tối nào bọn mình cũng qua đây hóng gió, ăn tối. Bi chừ đi toàn sáng sớm nên lâu lắm rồi không ghé lại dù biết rằng nơi ấy vẫn rất tuyệt, mát và thoáng.