(VNE) - Dự án mở rộng quốc lộ 24 nối Kon Tum - Quảng Ngãi tổng đầu tư 850 tỷ đồng, xuyên 30 đồi núi, đường rộng từ 5-7 m lên 9-10 m, giúp đi lại thuận tiện.

Quốc lộ 24 dài trên 168 km là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng, huyết mạch nối các tỉnh Bắc Tây Nguyên với khu công nghiệp Dung Quất, các trung tâm kinh tế, các cảng biển lớn như Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định.

Tháng 7/2020, đoạn 31 km từ xã Hiếu, huyện Kon Plông đến TP Kon Tum, của quốc lộ 24 được khởi công, do Sở Giao thông Vận tải Kon Tum làm chủ đầu tư. Đến nay, dự án hoàn thành sau hai năm thi công. Hơn 2,5 triệu m3 đất dọc quốc lộ được san lấp, mở đường lên 9-10 m.

Đoạn đường qua xã Đăk Long, huyện Kon Plông được thảm nhựa, lắp đặt hệ thống cảnh báo, thoát nước... Bốn tháng trước khu vực này vẫn còn là công trường dang dở.

Đây là tuyến nhiều đồi núi hiểm trở, ngoằn ngoèo và xuyên qua những cánh rừng. Giúp các xe chạy trên tuyến được thuận lợi, an toàn, dự án đã chỉnh, nắn khoảng 30 đoạn tuyến đi qua núi đồi có cua nguy hiểm, độ cao, vực sâu lớn, rút ngắn quãng đường 5-7 km so với trước.

Toàn tuyến có 7 cây cầu, trong đó 5 cầu được xây mới. Cây cầu đoạn qua xã Đăk Long đã được hoàn thiện, thay thế cây cầu cũ đã xuống cấp và chật hẹp. Hồi tháng 3, công nhân đang tiến hành lu nền đường ở hai bên mố cầu.

Để hoàn thành mở đường xuyên qua núi đoạn qua làng Kon Pring, xã Đăk Long như hiện tại, trước đó đơn vị thi công phải thu gom, san ủi khối lượng lớn đất đá.

Đoạn đường qua xã Hiếu, huyện Kon Plông, Kon Tum được thảm nhựa, nhưng chưa kẻ sơn và lắp đặt biển báo. Bốn tháng trước, các công nhân tại đây còn xử lý bụi bẩn trên mặt đường.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Kon Tum, cho biết sẽ hoàn thiện những hạng mục cuối và dự kiến bàn giao trong quý 3.

Taluy âm đoạn qua thôn Vi Glơng, xã Hiếu bị sạt lún vào mùa mưa năm ngoái đã được khắc phục. Các công nhân múc nền đất cũ thay nền đất mới, dầm và tráng lớp bê tông trước khi xây mái.

Đơn vị thi công lắp 500 biển báo ở toàn tuyến được nâng cấp, mở rộng. Tại những vị trí cua gấp, vực cao, nguy hiểm được lắp 10 gương cầu lồi.

Công nhân hàn nắp trụ và ốc vít lan can. Toàn tuyến có tổng 10.000 m hộ lan mềm.

Ở những khu vực đồi núi, đơn vị thi công phải xây taluy dương cao gần 10 m, tránh sạt sở vào mùa mưa.

Anh Lê Minh Trung (đi đầu trong ảnh), 36 tuổi, quê Quảng Ngãi, cho biết mình làm công trình ở thị trấn Măng Đen, thường xuyên phải chạy qua đoạn đường này. Trước đây đoạn đường chật hẹp, gặp xe lớn anh phải chạy lấn ra lề. Sau khi tuyến được cải tạo, chỉnh trang, việc đi lại thuận tiện, an toàn hơn.

Theo Trần Hoá (Vnexpress)

Du lịch, GO!