(Điền Gia Dũng) - Sau dzụ mất nắp gang thoát nước của cây cầu mới toanh Thủ Thiêm 2 khiến dư luận bức xúc rồi lắng dịu khi kẻ nhám tay đã bị bắt... thì đùng một cái: những nắp gang hầm cống to chà bà cũng ở khu vực gần cầu Thủ Thiêm 2 biến mất. Chưa hết, hôm qua lại rộ lên vụ đường dẫn lên cầu xuất hiện nhiều đinh vít vương vãi - Đinh tặc lại tái xuất rồi đây!

Cái nghề ác ôn hại người, hại nước từ 'chôm' (nắp cống) đến 'đơm' (đinh) có lẽ trên thế giới này là nghề... hiếm và nó cứ tái đi tái lại hoài do luật pháp ta không nghiêm, không làm đến nơi đến chốn chăng?

Những cây vít nhọn hoắc được thu nhặt bên đường dẫn cầu Thủ Thiêm 2.

Dzị là đinh tặc 'đơm bánh', còn các tài xế xe... gắn máy bọn ta chống chọi. Chống răng mô? Gầm xe hủm rày thông thoáng mát mẻ thì nay lai thấy xuất hiện những miếng... chống đinh! Nhưng thật tế là chống không dễ đâu, sai các: ta còn hứng thêm đinh vào bánh đó nghen.

Miếng chống đinh tự chế, xấu xí nhưng rất hiệu quả.

Hồi trước chạy chiếc Win100, mình từng làm miếng lưới gạt đinh khá hiệu nghiệm. Lưới sắt lấy từ giỏ trước xe đạp, cắt hình thang, viền cọng sắt và treo bằng dây rút lớn. Kết quả là trong vài năm không dính cây đinh hay miếng sắt hình thoi nào.

Sau này chạy chiếc SiriusFi cũng làm miếng lưới tương tự, mãi cho đến chuyến Hồ Dầu Tiếng - Núi Cậu: sự dằn xóc va đập với đường xấu khiến miếng lưới te tua xơ mướp, về mình mới bỏ đi... và sau đó mất luôn sự bảo vệ.

Một lần, hai lần... rồi nhiều lần khác. Ta lại phải tìm cách đối phó. Lần này mình mua cái khiên chắn đinh bằng cao su cứng, bắt ốc dưới gầm máy. Vậy nhưng trong chuyến đi Phú Quý, la lại dính cây đinh đóng tường to tổ mẹ! Có gì sai sai dzị ta? Miếng chống đinh không tác dụng?

Do khiên chống đinh khá thấp nên phản tác dụng.

Về, nghiên kiú dữ dội mới thấy rằng do ta gắng khiên chống đi hơi bị thấp. Bình thường thì vừa, chở 1 người cũng ok... nhưng chở 2 + đường dằn xóc = miếng khiên sẽ cạ nền đường.

Mà phản tác dụng thì ta dính cái này đây!

Cạ nền đường chả ăn nhằm gì vì khiên bằng cao su cứng và dày. Nhưng cạ nền đường thì tác dụng sẽ ngược lại chăng? Thay vì bánh trước cán đinh > đinh nẩy lên > khiên gạt nó nằm xuống hay văng đi để bánh sau không dính quả... Thì đây: do khiên thấp: bánh trước cán hoặc không cán > khiên gạt mặt đường khiến đinh... dựng lên > bánh sau dính quả!

Tần mần tỉ mỉ, ta lại tháo khiên, cắt bớt và canh cho nó lên cao thêm 2 nấc. Nhìn thì cao thật nhưng 2 người ngồi lên xế, chạy lưng lưng hoá ra lại quá vừa vặn. Hơn 1 năm qua, không hề dính cây đinh hay ách rô nào - Hiệu quả rõ rệt.

Canh khiên chống đi làm sao để 2 người ngồi, nhún nhẹ nhưng khiên vẫn cách đất 1cm là ổn.

Vậy nên bạn nào chống đinh bằng khiên hãy lưu ý nghen, ta canh thấp quá nó phản tác dụng, giống như hốt đinh vô bánh.

Chừ đang xài cái vỏ sau Michelin xịn, chống 30% đinh + cái khiên canh đúng chuẩn... nó giúp ta yên ổn trên vạn nẻo đường xa.

Riêng vụ keo tự vá: mình đã xài nhiều lần rồi nhưng tự thấy nó không ổn lắm, làm hư ruột thì phải.

Lạy Trời, lạy Chúa, Na Mô A Di Đà Phật, lạy Thánh Ala... xin cho cái nghề thất nhơn thất đức là 'đinh tặc' tuyệt chủng cho bàn dân thiên hạ được nhờ, Amen...

Chúc pà kon bình an trên mọi nẻo đường.

Điền Gia Dũng

Du lịch, GO!