(Dulichgo) - Thác Chó nằm ở thượng nguồn sông Bằng thuộc xóm Nà Rị, xã Nam Tuấn, huyện Hòa An - Cao Bằng. 

Thác không cao nhưng đây là một trong những thác nước đẹp nhất của huyện Hòa An. Nếu bạn đến hang Pác Bó tham quan mà còn thời gian, có thể tìm đến thác để thưởng ngoạn.

Thác Chó là một vùng non xanh, nước biếc hiện ra trước mắt khiến khách phương xa dịu đi trong cái nắng chói chang buổi chiều của ngày Thu. Thác không cao, chỉ tầm một vài mét đổ qua nhiều tầng nấc xuống mặt sông tung bọt nước trắng xóa. Phía dưới thác, mặt nước rộng xanh rì, thật êm đềm lững lờ trôi.

Thác Chó, hay còn gọi là thác Tình (tên do những bạn trẻ đặt) hay Thang Gạc (tiếng Tày nghĩa là thác có hố to, rộng) 2 năm gần đây là điểm đến ưa thích của nhiều thanh niên ở Thành phố, thị trấn Nước Hai (Hòa An). Tuy nhiên người dân, thanh niên ở xóm Nà Rị lại không đến tắm.

Bà Nông Thị Tuyền, xóm Nà Rị cho biết: Sau chiến sự năm 1979, có 2 thanh niên dùng mìn định cho nổ bắt cá ở thác Chó nhưng tai nạn xảy ra khiến cả 2 thiệt mạng.

Cộng với những chuyện mang tính "truyền thuyết" từ ngày xưa do các cụ kể lại nên người dân trong xóm không đến đó tắm.

Tháng 9/2014: 3 học sinh lớp 8, lớp 10, nhà ở phường Đề Thám (Thành phố) cũng bị đuối nước tại đây. Nguyên nhân là ngay dưới thác, cạnh những chỗ mực nước nông chỉ khoảng một hai tấc là những hố rộng sâu 4 - 5 m. Phía bên kia sông có 1 chỗ nước xoáy. Nếu không có áo phao, không biết bới thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Thác đẹp, thơ mộng và hoàn toàn không phải là kẻ thủ ác trong các tai nạn trên mà do tính bất cẩn. Do vậy, nếu bạn có đến và tham quan - hãy giữ gìn an toàn cho chính mình và bè bạn vì đây là nơi đáng đến.

Điền Gia Dũng tổng hợp, ảnh internet

Du lịch, GO!