(NDO) - Vườn quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) không chỉ có sếu đầu đỏ, mà nơi đây còn có một loại hoa rất lạ, gần như là “đặc sản” chỉ riêng Đồng Tháp mới có: Hoa mang tên hoàng đầu ấn.

Đã ba năm rồi hoàng đầu ấn mới xuất hiện dày đặc trở lại ở Vườn quốc gia Tràm Chim. Năm nay thảm hoa xuất hiện tập trung tại khu A5, trải rộng hơn sáu héc-ta. Hoa hoàng đầu ấn xuất hiện từ khá lâu ở Vườn quốc gia Tràm Chim, sống chung với năng kim. Thế nhưng, mãi đến năm 2015, hoa mới trổ rộ thành thảm hoa bạt ngàn, khiến ai đến rồi cũng muốn lưu luyến.
Ba năm qua, cứ độ mùa nắng về, du khách lại ngóng trông, vậy mà thảm hoa vàng ấy lại vắng biệt. Thế nhưng, những ngày cuối tháng hai, đầu tháng ba này, hoàng đầu ấn xuất hiện nhiều trở lại, khiến du khách vui mừng khôn xiết, và lại có dịp tìm về Tràm Chim, tìm về với vẻ đẹp của hoàng đầu ấn đầy hoang sơ, làm lòng du khách không khỏi xuyến xao.

“Thật bất ngờ khi lần đầu tiên đến với thảm hoa đẹp như thế này. Đi vào tham quan thảm hoa được qua kênh bằng xuồng, lội bộ một quảng đường hơi vất vả một tí nhưng được hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp của cánh đồng hoa hoàng đầu ấn, mình và các thành viên đi cùng đoàn cảm thấy rất thoải mái. Năm sau nếu hoa hoàng đầu ấn có nở rộ, mình nhất định sẽ trở lại ngắm”, du khách Đặng Thúy Lan đến từ TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Hoa hoàng đầu ấn nở cao điểm vào mùa nắng nóng, hoa mang một cái tên là lạ và nét đặc trưng của loài hoa này cũng vô cùng độc đáo. Giám đốc Khu du lịch Tràm Chim Lê Hoàng Long cho biết: “Hoa hoàng đầu ấn mọc tự nhiên, khoe sắc trong thời gian tầm hai tháng. Hoàng đầu ấn thường nở vào cuối buổi sáng (khoảng 10 giờ 30 phút) và tồn tại đến xế (tầm 14 giờ 30 phút). Hoa được gọi tên là hoàng đầu ấn vì sắc hoa có màu vàng. Hoa khi nở trổ ra thành nhiều búp nhìn như một chiếc ấn nhỏ được gắn trên một chiếc thân trong dài tầm 10 đến 20 cm”.

Hoàng đầu ấn nở rộ trên mảnh đất phèn chua của Vườn quốc gia Tràm Chim nhưng lại mang đến vẻ đẹp cho đời. Theo Khu du lịch Tràm Chim, tùy theo tình hình sinh trưởng và phát triển của hoa, thời gian thực hiện phục vụ khách tham quan có thể kéo dài thêm hoặc kết thúc sớm hơn so với thời gian dự kiến là cuối tháng ba năm nay.

Thảm hoa hoàng đầu ấn tồn tại chỉ khoảng hơn tháng rưỡi, thời gian nở hoa cũng khá ngắn ngủi. Do đó, chỉ trong tầm một giờ đến với hoàng đầu ấn, đến với nơi mà có một không hai ở vùng đất đồng bằng Nam Bộ này để lưu lại khoảnh khắc, để ngắm nhìn và tìm hiểu về loài hoa mà thiên nhiên ban tặng mang đến trong ta một cảm giác thật an yên nhưng cũng không kém phần quyến rũ lòng người.

Theo Hữu Nghĩa (Báo Nhân Dân)
Du lịch, GO!