(DTO) - Cách thành phố Đà Nẵng gần 100km, Hòn Kẽm Đá Dừng nằm ở địa phận thôn Trà Linh Đông (xã Hiệp Hòa, Hiệp Đức, Quảng Nam) là thắng cảnh nổi tiếng từng đi vào ca dao của người dân xứ Quảng. Với nét hoang sơ, hùng vĩ nơi đây còn là điểm đến cho những bạn trẻ yêu thích check-in, khám phá.

“Ngó lên Hòn Kẽm Đá Dừng, thương cha nhớ mẹ quá chừng bậu ơi”. Câu ca đã đi vào trái tim, suy nghĩ của biết bao thế hệ người dân Quảng Nam.

Cũng chính địa danh này đã níu chân bao du khách thập phương khi một lần đặt chân đến đây. Sự hiền hòa, thơ mộng của thiên nhiên đất trời là điểm cộng rất lớn của Hòn Kẽm Đá Dừng.

< Nếu chọn đi bằng đường bộ bạn có thể hưởng trọn cái không khí trong lành dưới những tán cây rừng rợp mát.

Hòn Kẽm Đá Dừng nằm ở thượng nguồn con sông Thu Bồn, cách Đà Nẵng gần 100km, nơi thiên nhiên đất trời giao hòa, gần gũi.


< Hay có những bức ảnh check-in cực chất, mà bức phông màn tuyệt đẹp đó chính là những hàng cao su bát ngát.

Có hai cách để đến Hòn Kẽm Đá Dừng, thứ nhất bạn theo tuyến đường ĐT 610 nối từ Khu đền tháp Mỹ Sơn đến huyện Nông Sơn, sau đó đến Trung Phước và di chuyển thêm 2 giờ bằng ca-nô là đến chân Hòn Kẽm Đá Dừng.

Bạn cũng có thể di chuyển theo hướng từ ngã tư Hà Lam (huyện Thăng Bình) đến thị trấn Tân An (huyện Hiệp Đức), đi thêm khoảng 1 tiếng theo con đường bê tông đến xã Hiệp Hòa rồi tìm đến Hòn Kẽm Đá Dừng.

Cách nữa là từ Hội An, bạn có thể đi bằng thuyền ngược dòng Thu Bồn, vừa đi vừa ngắm cảnh thư giãn hai bên bờ chừng non nửa ngày là đến.

Hòn Kẽm Đá Dừng là một thắng cảnh đẹp, nổi tiếng của xứ Quảng. Xưa kia đây là một dãy núi đá kỳ vĩ như một bức tường thành soi bóng xuống dòng sông Thu Bồn.

< Di chuyển bằng đường sông du khách có thể ghé ngang qua làng du lịch sinh thái Đại Bình để thưởng thức trái cây ngon ngọt nơi đây.

Qua thời gian, ngọn núi này đã bị xẻ thành 2 vách núi cao hơn 500m ở hai bên thượng nguồn sông Thu Bồn. Hai vách núi đá dựng đứng, mang những hình thù kỳ lạ, nhô ra cản lấy dòng chảy của dòng sông tạo nên khung cảnh thơ mộng, trữ tình, tựa như một bức tranh tuyệt vời của tạo hóa.

< Hòn Kẽm Đá Dừng hùng vĩ, nên thơ khiến du khách phải trầm trồ, mình như nhỏ bé trước thiên nhiên đất trời bao la.

Nếu ngược dòng sông Thu bằng canô, du khách sẽ được cảm nhận được bao khó nhọc của cuộc mưu sinh trên chính dòng sông mẹ cũng là niềm tự hào của người dân xứ Quảng.

< Bạn cũng có thể ngắm Hòn Kẽm từ trên cây cầu bê-tông đang được xây mới nối hai thôn Trà Linh Đông-Trà Linh Tây, thay cho cây cầu treo đã xuống cấp trước đó.

Lướt bồng bềnh trên dòng Thu Bồn trong xanh, bát ngát, đắm mình trong khung cảnh làng mạc, hay những dãy núi hùng vĩ xa xa, khiến ta như chìm đắm trong thế giới yên bình, nên thơ, xua tan cái mệt nhọc, ồn ào của cuộc sống phố thị.

< Chiến tích Trực thăng vận, một chiến thắng hào hùng của dân và quân ta chống Mỹ, chống lại chiến thuật Trực thăng vận của địch.

Di chuyển bằng đường bộ, du khách sẽ được băng qua những con đường rợp mát dưới những tán lá rừng, hưởng trọn cái không khí trong lành, mát mẻ hiếm có.

Là vùng đất cho đến nay vẫn còn lưu giữ nhiều nét văn hóa Sa Huỳnh và Chăm-pa cổ, địa danh Hòn Kẽm Đá Dừng đã và đang trở thành tiềm năng du lịch vùng sơn cước Quảng Nam.

< Dòng Thu Bồn chảy từ thượng nguồn về, có đoạn thì bình lặng êm dịu, có đoạn lại gập gềnh bởi những mòm đá.

Trên các vách đá to sừng sững ở Hòn Kẽm Đá Dừng cho đến nay vẫn còn lưu giữ các dòng chữ cổ được cho là của người Chiêm Thành xưa còn lưu lại.

< Ở nơi vùng cao huyện Hiệp Đức còn có những cây cầu treo nối liền các làng, xã cũng là điểm check-in mới lạ cho du khách.

Đến đây, không những được cảm nhận sự nên thơ của thiên nhiên, đất trời, du khách còn được nghe kể những câu chuyện lịch sử, đặc biệt là về di tích Trực thăng vận. Đây là di tích lịch sử cấp tỉnh, kể về chiến thắng hào hùng của dân và quân nơi đây chống Mỹ. Đây cũng là chiến thắng đầu tiên chống lại chiến thuật Trực thăng vận của địch.

< Cây cầu treo Bà Trầu nối liền thị trấn Tân An với xã Thăng Phước (Hiệp Đức) đang được sửa chữa để thay mặt ván cũ bằng ván sắt, sẽ nhanh chóng hoàn thành đảm bảo đi lại của người dân.

Hay ghé thăm Dinh Bà Trà Linh (tại thôn Trà Linh Đông, xã Hiệp Hòa, Hiệp Đức). Theo truyền thuyết, bà Trà Linh là nữ tướng nhà Lê, người có công lập nên là Trà Linh ngày nay và giúp dân làng có cuộc sống no ấm, yên vui.

Dòng sông mẹ Thu Bồn vẫn cứ lặng lẽ trôi giữa hai bờ đá Hòn Kẽm dựng đứng, mang trên mình những dấu vết, qua những bước thăng trầm của thời gian khiến bất cứ kẻ du hành nào khi đặt chân đến đây đều cảm thấy thật yên bình, như nhỏ bé trước sự rộng lớn, hùng vĩ của thiên nhiên.

Theo Công Bính, Ngô Linh (Dân Trí)
Du lịch, GO!

Hòn Kẽm Đá Dừng
Nông Sơn qua những địa danh