Bản đồ Goglle Map là một công cụ đắc lực cho việc tìm đường, cho quảng bá thương hiệu, khảo sát lộ trình hay cho những người đốt thời gian... Còn với những kẻ lãng du hay phượt thì thứ này không thể thiếu trong các chuyến du hành.

Vậy nhưng nhiều điều ngộ nghĩnh khi ta xem bản đồ, có thể là thứ gì đó mà ta không thể biết nó là cái gì, muốn khám phá thì phải đến xem. Cũng có thể là vô vàn những chuyện khác nữa nhưng ở đây, mình xin đề cập đến những chiếc máy bay đột nhiên xuất hiện trên bản đồ và nó chểm chệ ở đó lù lù một đống.

< Chiếc máy bay từng nằm giữa nội ô Sàigòn và đã bị xẻ thịt.

Không nói về chiếc đậu và trở thành quán cà phê Boeing giữa Sàigòn đã bị xẻ thịt năm 2015 mà ta sẽ bàn về nhưng chiếc đã... hiện hữu trên bản đồ sau đó.

Hồi tháng 1 năm 2019, mạng xã hội Việt Nam rộ tin đồn về hình ảnh của chiếc máy bay xuất hiện trên Google Maps ở khu vực núi Bạch Mã, gần ranh giới giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Nhiều ý kiến cho rằng đây là vị trí gặp nạn của chiếc máy bay MH370.

< Ảnh chiếc máy bay chụp dính trên đỉnh Bạch Mã.

"Chẳng lẽ là nó, máy bay MH370? Tìm thử 'đỉnh Bạch Mã' thì thấy nó nằm chình ình ở đây. Nhìn cái bóng chiếu dính sát mặt đất thế kia thì không thể là một cái máy bay bay ngang qua mà vệ tinh chụp được. Kiểu dáng thì đúng là Boeing 777 của MH370. Xem lại dữ liệu thì tuyến đường bay của MH370 năm xưa có đi qua toạ độ này...", tài khoản có tên Trang Vic chia sẻ trên trang cá nhân.

Hình ảnh về chiếc máy bay dân sự cỡ lớn xuất hiện trên Google Maps ở đỉnh Bạch Mã 1.500 m được phát hiện lần đầu tiên vào ngày 21/12/2018 bởi tài khoản có tên Đỗ Hoài Nam. Anh Nam cho biết khi nhìn hình ảnh này chợt nhớ đến chiếc máy bay MH370 mất tích hơn 4 năm nay.

< Ảnh chiếc máy bay chụp dính bên hồ Trị An.

Thực tế, đây không phải là máy bay gặp nạn hay là chiếc MH370 vì đơn giản, những chiếc máy bay đang bay trên bầu trời thì được vệ tinh của Google chụp lại.

Việc Google chụp lại những chiếc máy bay đang trên không đã xảy ra nhiều lần. Trước đây, cư dân mạng cũng đã từng xôn xao với hình ảnh chiếc máy bay xuất hiện trên Google Maps tại khu vực của hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai).

Nếu chỉ là một cảnh chụp bao quát thông thường với màu nâu của đất và xanh của cây cỏ thì không có gì đáng nói, đằng này lại có thêm một chiếc máy bay và vệt sáng màu bí ẩn khó hiểu nữa.

< Còn đây là chiếc máy bay Điền Gia Dũng mình thấy bên Phú Hữu - Nhơn Trạch (vị trí >). Nó to chà bá... và bay có vẻ khá gần mặt đất.

Với Điền Gia Dũng, tự mình tình cờ bắt gặp máy bay trên bản đồ còn thú vị hơn. Và thật sự trong trường hợp này, nó lại gần xịch mình, ngay bên Phú Hữu (Nhơn Trạch).

Chả qua là mình đang kéo bản đồ vùng ni, dự dịnh xem đường để chuẩn bị cho buổi lang thang cuối tuần. Kéo tới kéo lui... rồi bổng nhiên xuất hiện cái điểm lạ lạ trên bản đồ. Phóng lớn ra tí thì lòi ra chiếc máy bay chở khách to bà kố đang bay trên miếu Bà Cô (vị trí >). Hơi khác những nơi khác, cái náy thì chiếc máy bay khá rõ so với bóng hào quang đuổi phía sau thì 7 màu.

Ở các nước khác, bạn có thể bắt chiếc máy bay nằm giữa Portsmouth và Brighton (Anh) khi nhập tọa độ 50°51'33.7"N 0°39'12.3"W trên Google Maps. Không chỉ đất liền, một số máy bay còn được chụp lại khi đang bay trên biển.

Hình ảnh của chiếc máy bay ở gần công viên Quốc gia South Downs có nhiều màu sắc như cầu vồng. Đây là hiện tượng quang sai, ảnh thu được qua dụng cụ quang học, xảy ra khi ống kính không thể tập trung toàn bộ màu sắc vào một điểm.

Thông thường, cụm camera vệ tinh bao gồm một camera chụp ảnh đơn sắc chất lượng cao, một ghi lại ảnh màu. Sau đó, tất cả được hệ thống kết hợp lại để cho ra ảnh chụp cuối cùng.

Thôi thì, nói chung là để giải trí vì ngày nay hiện tượng này được lý giải rồi. Chúc bạn lướt map bắt gặp những con khủng long, thủy quái... hay cái gì đó thú vị hơn.

Điền Gia Dũng (Du lịch, GO!)