(BTH) - Từ thị trấn Cành Nàng của huyện Bá Thước đi theo hướng Tây Bắc vòng quanh chân núi vào đến bản Kho Mường, xã Thành Sơn ước chừng gần 30 cây số. Bản Kho Mường nằm trong thung lũng được bao bọc bởi dãy núi đá vôi sừng sững, nguyên sơ.

Đường vào Kho Mường là những cung ngoằn nghèo, đang làm dang dở, một bên là vách núi, một bên là vực sâu với những thửa ruộng bậc thang vàng ruộm, những trảng rừng ngút ngát. Đây là con đường với cảnh trí thiên nhiên tuyệt đẹp nhưng cũng dễ khiến nhiều người “chùn bước” vì độ khó khăn, hiểm trở.

Trong cái nắng ngọt của mùa thu, Kho Mường như tấm thổ cẩm dệt từ sắc vàng của lúa vừa chín tới, xen kẽ với màu xanh của lúa trổ đồng, quyện với sắc nắng, màu trời, cùng những áng mây lượn lờ quanh các chóp núi vươn cao, điểm tô những ngôi nhà sàn dựa mình vào vách núi như thực như mơ, làm đắm say biết bao du khách.

Bản Kho Mường có tên gọi là Hua Mường (theo tiếng Thái) ý nghĩa của cái tên “Kho Mường”, “Kho” nghĩa là cái gốc, “Mường” là làng. Theo đó, “Kho Mường” chính là nơi đầu tiên mà con người lập nghiệp tại khu vực này...

Nhìn từ trên cao, Kho Mường hiện ra với vẻ đẹp đơn sơ, bình dị của những xóm nhà sàn nằm sát chân núi.

Đa số lợp mái rơm, mái cọ với chuồng trâu, bò ở dưới, còn người ngủ phía trên như truyền thống từ ngàn đời. Phía trước các ngôi nhà sàn là những thửa ruộng bậc thang thoai thoải. Bao quanh Kho Mường là những cánh rừng già nguyên sinh hoang sơ như ôm ấp, bảo vệ xóm làng.

Dải lúa trải đều khắp thung lũng, tiếng gió vi vu, tiếng rừng núi bạt ngàn làm cho tâm hồn con người trở nên thư thái.

Thời điểm tuyệt vời nhất để khám phá vẻ đẹp Kho Mường là tầm tháng 5 và tháng 10, vào mùa lúa chín. Khi đó, bản làng hiện lên với vẻ đẹp trù phú, ấm no và rực rỡ sắc vàng xen lẫn sắc xanh mượt mà của lúa.

Những thửa ruộng ngút tầm mắt, thấp thoáng xa xa là dăm mái nhà sàn chênh vênh chênh sườn núi giữa rừng núi hoang sơ.

Những nếp nhà sàn của đồng bào Thái bản Kho Mường nằm tựa mình vào núi.

Đến với Kho Mường, du khách còn được vào tham quan hang Kho Mường (còn gọi là hang Dơi). Hang Kho Mường là một trong số hang động có vẻ đẹp hấp dẫn trong quần thể các hang động được phát hiện trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Phù Luông.

Những khối đá vôi làm nên hang động này và đã phát triển qua quá trình khoảng 250 triệu năm trước đây. Hang có mối liên hệ với hệ thống sông dưới lòng đất với chiều dài khoảng 2.5km về phía bắc và dẫn nước từ Kho Mường qua làng Pốn, thuộc xã Lũng Cao.

Hệ thống sông, suối chảy trong lòng hang là đặc điểm chung được biết tới của các khu vực núi đá Kart, nó tạo ra sự kết nối giữa các thung lũng lòng chảo bằng sự liên kết của các dòng chảy.

Hang Kho Mường còn là nơi trú ngụ của nhiều loại dơi. Có ít nhất 4 loài dơi trú ngụ trong hang Kho Mường vào các thời điểm khác nhau trong năm. Trong đó có cả những loài dơi ăn thịt côn trùng và những loài ăn quả. Chúng là những loài rất quan trọng trong việc truyền giống và kiểm soát côn trùng gây hại.

Đến bản Kho Mường, du khách có thể lưu trú tại các homestay do người dân trong bản phục vụ.

Theo Tô Dung - Tiến Đông (Báo Thanh Hóa)
Du lịch, GO!