(DVO) - Đơn giản nhưng khá ngon và lạ miệng, cho nên thời gian gần đây món bánh rập Quảng Ngãi đã dần được nhiều người dân thành phố ưa chọn và tìm đến tận nơi để thưởng thức.

Trong khi nhiều năm trước đó, món bánh rập Quảng Ngãi chỉ với giá từ 500-1000 đồng/cái là đã có thể ăn thỏa sức. Nên bánh rập được liệt vào hàng "không thể có món nào rẻ hơn". Vì vậy nó được xem là món ăn của những gia đình nghèo, cánh xe ôm, hay phụ hồ... ở khu vực vùng ven của thành phố Quảng Ngãi.

Cách làm món bánh rập Quảng Ngãi vô cùng đơn giản. Sau khi đã ngâm gạo khoảng 3-5 giờ cho mềm, đem xay và pha loãng với nước để đổ, tráng.

Khuôn bánh rập có mặt được làm bằng vải mịn, căng thật thẳng trên miệng nồi chứa nước bên trong, có đường kính từ 60-80cm; đặt trên một bến lò.
Dulichgo
Sau khi đun lửa cho nước bên trong nồi sôi thì dùng vá múc một ít nước bột gạo đổ lên trên và tráng tròn đều ra xung quanh.

Đợi khoảng 1 phút, dùng thanh tre mỏng vớt ra úp chồng lên một mặt bánh tráng gạo nướng để sẵn bênh cạnh. Lấy ít hẹ lá thái nhỏ đã tao dầu và hành củ khử đã làm sẵn trước đó, rắc thật đều lên phần mặt bánh vừa vớt và ụp lên bánh tránh nướng, rồi gập đôi bánh bánh lại. Món bánh rập Quảng Ngãi đã hoàn thành. Trước khi thưởng thức cần bằm nhuyễn một ít thơm quả, ớt cho vào mắm cái (có nơi gọi là mắm nêm) để làm nước chấm.

Tuy nguyên liệu, thành phần gần như 100% là bột gạo và cách làm đơn giản, thế nhưng với các món ăn từ thịt, cá... vốn quá dư thừa trong bữa ăn hàng ngày ở các gia đình, cho nên bánh rập đã tạo sự lạ miệng cho người ăn.
Dulichgo
Cũng bởi thế, từ món ăn dân dã và rẻ, món bánh rập Quảng Ngãi ngày càng được nhiều người nơi thành phố tìm mua để thưởng thức. Cứ chiều chiều tan ca, dễ thấy cảnh cặp nam nữ đi xe máy, hay các "ông, bà chủ” đi xe ô tô chở gia đình và người thân vào hàng quán ven đường ở Quảng Ngãi để ăn. Điều đó đã trở thành chuyện bình thường ở các quán bánh rập.

Theo Công Xuân (Dân Việt)
Du lịch, GO!