(BBG) - Suối Nước Vàng bên dãy núi Phật Sơn thuộc cánh rừng nguyên sinh Yên Tử, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam (Bắc Giang). Nơi đây núi rừng hoang sơ, khí hậu ôn hòa và đặc biệt dòng suối quanh năm tuôn chảy nước màu vàng óng như mật ong.

Từ thị trấn Đồi Ngô, vượt qua sông Lục Nam trên cây cầu bê tông vững chãi thay cho chiếc cầu phao chênh vênh nhỏ bé trước đây, chúng tôi chạy xe theo tuyến đường đang được cải tạo gần 30 km thì đến xã Lục Sơn, một trong những xã miền núi nằm trong vùng Tứ Sơn. Bao quanh nơi này là những cánh rừng ngút ngàn. Ở những con suối vắt ngang đường, người dân Lục Sơn dựng những chiếc cầu tạm bằng gỗ để đi qua. Cứ đi được một quãng lại bắt gặp dòng suối nước vàng óng ánh như mật ong.

Đến một con suối rộng, chúng tôi thích thú lội xuống để cảm nhận sự mơn man của làn nước mát, chạm chân vào những viên sỏi, những hòn đá nhám kết tinh, tảng thì trắng bong, tảng có màu vàng óng.
Dulichgo
Bên tai là tiếng suối róc rách, khi réo rắt khi êm đềm tạo nên những âm điệu trầm bổng của bản nhạc núi rừng.

Theo người dân địa phương, suối Nước Vàng chạy dọc theo dãy núi Phật Sơn cao 800-900 m tạo nên những khúc biến tấu thú vị: Có chỗ nước tuôn chảy ào ào, chỗ thì róc rách, chỗ thì lững lờ trôi êm đềm.

Đã có rất nhiều lý giải khác nhau về con suối có nước màu vàng, như do nằm gần mỏ than Quảng Ninh, do quá trình phân hủy và kết tụ của cây cối hàng ngàn năm. Cũng có giả thiết cho rằng do nước đọng trên những phiến đá cát nhám có màu vàng, nên dòng suối mới có màu như thế.

Chúng tôi trải qua những khoảnh khắc vượt thác, băng rừng, lội suối đầy thú vị và đáng nhớ. Từ hạ nguồn suối Nước Vàng lên đến thượng nguồn có hơn chục thác nước lớn nhỏ như: Thác Anh Vũ, thác Mây, thác Giót, thác Nước Vàng ... quanh năm tung bọt trắng xoá.
Dulichgo
Dưới mỗi thác là những "bồn tắm thiên nhiên" rải rác theo dòng suối, có "bồn" tắm được hai người, có "bồn" đủ chỗ cho cả chục người thoả sức vùng vẫy trong dòng nước vàng óng. Sau khi tắm mát, chúng tôi có cảm giác thư thái kỳ lạ, như vừa "rũ sạch bụi trần".

Đến với suối Nước Vàng, chúng tôi còn được khám phá vẻ đẹp hoang sơ bên trong rừng nguyên sinh Tây Yên Tử hùng vĩ, bao la với hệ thảm thực vật, động vật đa dạng, phong phú gồm các loài lan rừng, thảo dược quý hiếm như: Trầm hương, ba kích, sa nhân, Pơ mu… cùng những loài động vật như: Voọc đen má trắng, gấu ngựa, hươu vàng, sóc, cầy hương cùng các loài chim rừng…

Khí hậu nơi đây ôn hòa, mát mẻ, các tháng cuối năm thường có mây mù bao phủ rất thích hợp cho việc du lịch nghỉ dưỡng. Đến đây chúng tôi cũng thăm viếng am Ngoạ Vân, chùa Hồ Thiên bên sườn Đông Bắc của dãy Phật Sơn - là một trong những ngôi chùa đã được thiền sư Pháp Loa thời Trần xây dựng, cũng là nơi Vua Trần Nhân Tông - vị tổ của dòng thiền phái Trúc Lâm - tu hành và giảng đạo. Hiện nay, quanh khu vực suối Nước Vàng vẫn còn nhiều dấu tích của các ngôi chùa cổ có niên đại từ rất sớm (thời Trần - Lê từ thế kỷ XIV đến XVIII). Trong hành trình khám phá, chúng tôi còn ghé thăm bản Khe Nghè, một bản nhỏ mấy chục hộ hầu hết là người Cao Lan nằm bên sườn tây Yên Tử thuộc xã Lục Sơn với nghề dệt thổ cẩm truyền thống.Dulichgo

Khu vực suối Nước Vàng, núi Phật Sơn - Yên Tử đã được UBND tỉnh Bắc Giang khoanh vùng bảo vệ và ra quyết định công nhận là danh lam thắng cảnh của tỉnh.

Danh thắng với khí hậu ôn hòa, mát mẻ cùng vẻ đẹp hoang sơ quyến rũ của những cánh rừng nguyên sinh xanh thẳm và nhiều thảo mộc, muông thú, cùng dòng suối có sắc vàng lung linh và bồn tắm thiên tạo đã thực sự hấp dẫn du khách khi đến đây.

Theo Mai Lâm (Báo Bắc Giang)
Du lịch, GO!

Khám phá suối Nước Vàng