(TH) - Chùa Chantarangsay mang đường nét kiến trúc của nền văn hóa Khmer miền Tây Nam bộ. 

Chùa nằm bên bờ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (quận 3, TP HCM) được xây dựng hơn 70 năm trước. Chùa còn được gọi là Candaransi - Nguyệt quang (có nghĩa là Ánh Trăng) và là ngôi chùa Khmer đầu tiên trên đất Sài Gòn.

Đây là chốn tu hành của các nhà sư theo trường phái Nam Tông, nơi sinh hoạt văn hóa của đa số bà con dân tộc Khmer Nam bộ ở Sài Gòn.

Chùa do Đại đức Lâm Em xây dựng từ năm 1946. Ngài người dân tộc Khmer, quê ở Sóc Trăng, du học ở Campuchia, từng là Hiệu trưởng của trường Phật học ở Phnôm-pênh. Do thường về Sài Gòn thăm người thân, ngài thấy cần có một ngôi chùa Khmer cho sư sãi Nam tông tu học và giúp cho các sư sãi vãng lai có chỗ nghỉ ngơi hợp với giáo luật. Ban đầu, ngài chỉ cho lấp đầm lầy, dựng một căn nhà sàn để ở và tu hành. Năm 1949, ngôi chánh điện được xây dựng bằng bê tông, hoàn thành và làm lễ kết giới vào năm 1953. Các năm 1967 – 1969, chùa cho xây Sala, am, liêu, trường Pali và tháp.
Dulichgo
Các vị trụ trì tiền nhiệm là: HT Lâm Em, HT Oul Srey. Trụ trì hiện nay là Tỳ kheo Danh Lung, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ V (2002 – 2007).

Chùa đã qua bảy lần trùng tu, diện tích hiện nay là 4.500 m2. Cổng chùa được đúc bằng xi măng, chân đế có dạng hình hộp gồm bốn cột, chống mái bằng. Trên mỗi đỉnh cột có trang trí tượng cầy-no (biểu tượng cho sắc đẹp và sức mạnh).

Trên mái bằng là ngọn tháp tứ giác có chín tầng, tầng trên cùng là bình nước Cam lồ. Trên mỗi góc của tháp có biểu tượng như đuôi rồng uốn cao, tượng trưng cho sự oai nghiêm và sức mạnh của Phật pháp.
Dulichgo
Giữa sân chùa là hồ nước nhỏ, tháp thờ Phật, nhà tăng... với màu vàng đặc trưng của chùa chiền Khmer.

Ngôi chánh điện là công trình kiến trúc quy mô, đặc sắc nhất của chùa. Chánh điện gồm hai tầng, có bốn cổng ở hai mặt trước và sau, mặt hướng Đông. Giữa chánh điện tôn trí kim thân đức Phật, được xếp thành năm tầng từ thấp đến cao, từ lớn đến nhỏ, mỗi tầng là một tư thế tu hành của đức Phật.

Mang đặc điểm của Phật giáo Nam tông nên trong chánh điện chỉ thờ duy nhất Phật Thích Ca, không thờ Bồ tát và các vị thần linh. Quanh bốn góc tường, trên trần mái là những bức tranh lớn kể lại câu chuyện về quá trình tu đạo của Đức Phật.
Dulichgo
Chùa còn có một số công trình kiến trúc khác như: Sala (nhà tăng) gồm hai tầng, tầng trệt là nhà lễ, tầng trên là nhà giảng. Trong Sala, có bàn thờ đức Phật Thích Ca và các vị cố Hòa thượng trụ trì chùa.

Tháp đựng cốt bốn cạnh đều nhau, gồm hai tầng. Tầng dưới đựng hài cốt của các Phật tử, tầng trên đặt hài cốt của các Hòa thượng.

Ngôi chùa không quá rộng lớn, luôn yên bình dù nằm ở khu trung tâm, thu hút nhiều người dân tới tham quan, lễ bái mỗi ngày.

Trong năm, chùa tiến hành các ngày lễ lớn theo truyền thống Phật giáo của người Khmer như lễ tết Chol Chnam Thmay, Phật Đản, lễ Ok Om Bok... Chùa Chantarangsay còn là điểm cư trú cho nhiều tu sĩ Khmer khi đến tham quan thành phố hay học tập.

Du lịch, GO! tổng hợp từ nhiều nguồn