(BQN) - Không gian thoáng đãng và yên tĩnh đến kỳ lạ tưởng như có thể cảm nhận được từng nhịp mái chèo khua nhẹ nước khi bạn tới thăm hồ trên núi Trúc Bài Sơn (huyện Hải Hà). Một lần tới đây, đứng trên cao, giữa non xanh nước biếc tuyệt đẹp của hồ, chắc hẳn sẽ gợi cho chúng ta nhớ tới khung cảnh lãng mạn trong bài hát "Hồ trên núi" nổi tiếng.

Hồ Trúc Bài Sơn vốn là một công trình thủy lợi được xây dựng từ năm 1988. Năm 1991, hồ chính thức được đưa vào sử dụng, vận hành. Hồ nằm trên địa bàn của 3 bản Quảng Mới, Tài Chi và Lồ Má Coọc, thuộc xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà. Trúc Bài Sơn rộng lớn, sinh thủy phong phú với diện tích 110ha, dung tích thường xuyên đạt 15 triệu m3 nước, được hợp nhất từ 3 con suối nhỏ thuộc các bản Quảng Mới, Tài Chi, Lồ Má Coọc đổ về.

Ngoài cảnh quan, hồ là công trình thủy lợi điều hòa lũ, phục vụ tưới tiêu cho 3.100ha đất nông nghiệp các xã Quảng Phong, Quảng Long, Quảng Chính, Quảng Thịnh, Quảng Điền, Quảng Trung, Quảng Sơn.
Dulichgo
Điều đặc biệt hấp dẫn, lôi cuốn du khách ở công trình này là cảnh đẹp nên thơ, lãng mạn. Do đó, hồ đang trở thành điểm đến thường xuyên của không ít bạn trẻ. Cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc với không gian thoáng đãng, yên bình kết hợp với vô số gò, đảo đất lớn, nhỏ xanh mướt nổi lên trên mặt nước rải đều khắp mặt hồ. Bên cạnh đó, còn có nhiều núi non trùng điệp, tiêu biểu là ngọn núi Đục cao trên 1.000m, quanh năm mây phủ trắng xóa và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp...

Mỗi mùa, mỗi thời điểm, Trúc Bài Sơn đều có vẻ đẹp riêng nhưng có lẽ đẹp nhất là mùa hè và mùa thu. Đến đây dịp hè, du khách sẽ được thưởng thức không khí trong lành, thiên nhiên đầy sức sống của cây cối xanh tốt xung quanh hồ. Thu về Trúc Bài Sơn có vẻ yên bình, trong lành hiếm có của một mặt gương phẳng lặng soi bóng rừng cây, núi Đục, khiến bạn liên tưởng tới những lời hát lãng mạn: "Nhìn bóng chiều in ngấn nước. Ta nhìn đất trời một dòng nghiêng soi...". Đến với hồ Trúc Bài Sơn, du khách có thể bơi thuyền, ngắm cảnh hoặc tham quan trải nghiệm men theo con đường bên hồ vào thăm bản Lồ Má Coọc của người Dao Thanh Y thân thiện.
Dulichgo
Trúc Bài Sơn cách trung tâm huyện Hải Hà khoảng 15km. Để tới đây, du khách theo Quốc lộ 18A đi Móng Cái, đến ngã ba xã Quảng Long rẽ trái đi khoảng 11km là đến hồ Trúc Bài Sơn. Điểm du lịch hồ Trúc Bài Sơn có đủ tiêu chí của điểm du lịch địa phương, là điểm tham quan, nghỉ dưỡng hấp dẫn du khách.

Theo Hà Phong, Văn Chãi (Quảng Ninh online)
Du lịch, GO!

Trúc Bài Sơn - Hồ trên núi