(BQN) - Nem hà là món ăn quen thuộc của người dân xã đảo Hoàng Tân, nói riêng, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) nói chung nhưng với những vị khách phương xa, món ăn này rất lạ, hấp dẫn...

Hoàng Tân có rừng ngập mặn, là nơi có nhiều loại hà như hà sú, hà cồn, hà đá… Theo người dân ở đây cho biết, con hà sống ở ngoài tự nhiên, người dân khai thác đã cạn kiệt nên hiện nay, rất nhiều người dân Hoàng Tân đã nuôi hà, thậm chí con hà còn được nuôi, đánh bắt và xuất khẩu sang Trung Quốc. Chẳng vì thế, mà hà nhanh chóng đã trở thành sản phẩm rất đặc trưng tham gia sản phẩm OCOP của Quảng Yên.

Theo nhiều ngư dân nuôi hà, do được nuôi ở vùng cửa sông, cửa biển có độ mặn ổn định, phù du nhiều nên con hà ở Hoàng Tân nói riêng, Quảng Yên nói chung ngon và không chát như một số nơi khác. Hà có thể chế biến thành nhiều món rất ngon như riêu, gỏi, sốt cà chua, hà xào su hào… nhưng có một món ngon, hấp dẫn không kém là món nem hà.
Dulichgo
Chị Nguyễn Thị Dung, thôn 1, xã Hoàng Tân cho biết: Để làm món nem hà ngon, đầu tiên lựa chọn hà màu trắng nhỏ, mới bổ là tươi và ngon nhất, cần thêm các loại nguyên liệu như thịt lợn, nấm hương, miến, cà rốt, hành tây, trứng.

Hà mua về cần rửa sạch, để ráo. Thịt lợn rửa sạch và thái, băm hoặc say nhỏ, nấm hương, miến, hành tây, cà rốt rửa sạch, thái nhỏ. Tiếp đến, tùy vào khẩu vị mà nêm nếm các gia vị vào hỗn hợp cho phù hợp rồi bắc lên chảo xào, đổ hà vào xào cùng các gia vị trên, khi hà vừa chín tới thì tắt bếp, cho hành lá thái mỏng, trộn đều.

Sau đó, cắt bánh tráng thành miếng nhỏ bằng bàn tay, nhúng bánh và trải ra thớt, cho hà và các hỗn hợp gia vị trên vào cuộn lại. Khi ăn nem hãy đem rán vì ăn nóng mới ngon. Nem vừa mới rán nóng giòn có vị béo mà không ngậy, ăn kèm với bún, rau xà lách, lá đinh lăng.

Đưa miếng nem giòn tan vào miệng, thực khách như cảm nhận được đầy đủ mùi vị của biển. Những gam màu trắng của hà, màu xanh của rau, màu vàng nhạt của nước chấm trở thành một phông nền bên những chiếc nem vuông, giúp tô điểm cho món nem và kích thích khẩu vị người ăn.
Dulichgo
Về nước chấm nem hà nên chọn nước mắm ngon pha theo tỷ lệ 3 nước 1 mắm, thêm chanh, đường, tỏi bằm nhuyễn, ớt tươi thái lát, hạt tiêu và khấy đều nêm nếm sao cho vừa miệng. Cuối cùng, bạn thêm một chút rau mùi và thêm dưa góp vào thì bát nước chấm của bạn đã hoàn thiện. Nem hà rán có thể ăn kèm với rau thơm hoặc bún, cơm trắng, ăn mãi mà không chán.
Nếu có dịp về với Hoàng Tân, bạn nên tìm mua con hà để tự mình làm món nem hà theo đúng cách của mình. Món nem hà hấp dẫn, hẳn sẽ làm nhiều du khách nhớ mãi không quên.

Theo Long Vũ (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!