(LĐO) - Bản Áng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, Sơn La. Không có nhiều lợi thế về diện tích đất canh tác như các khu vực khác trong cao nguyên Mộc Châu, Bản Áng đang tập trung phát triển du lịch từ vài năm qua nhờ vẻ đẹp của thiên nhiên và sự đa dạng trong nét văn hoá các dân tộc.

Chỉ còn vài tuần nữa là những cành đào sẽ phủ kín hoa, một cái Tết nữa đang chuẩn bị đến. Mong cho các em có một mùa xuân ấm áp.

Bên cạnh dân tộc Thái chiếm đa số, khu vực này còn là nơi cư ngụ của đồng bào người Dao và người H’Mong. Tết của người H’Mong trước Tết cổ truyền một tháng. Không khí Tết dần xuất hiện với các em nhỏ chơi đánh quay. Con quay được đẽo từ những loại gỗ tốt, cứng và dẻo, còn sợi dây làm từ vải lanh.
Dulichgo
Bé trai sử dụng dao rựa để cạo bỏ những mảng đất bám vào con quay. Đây là trò chơi dân gian phổ biến trong ngày hội.

Tình bạn bên những cành đào sắp trổ hoa.

Than bùn được chuyển từ trên xe xuống, bán cho dân bản sử dụng trong những ngày cuối năm giá rét.
Dulichgo
Ông Trồng (50 tuổi) vừa trông cháu nội vừa nấu cám lợn. Những ngày cuối năm giá rét nên ông phải đun cám thì lợn mới dễ ăn.

Cao nguyên Mộc Châu mông mênh bát ngát nhưng bản Áng lại không thuận lợi như vậy, núi đá nhiều nên diện tích đất trồng bị thu hẹp. Ông Trồng kể, du lịch phát triển nhưng số lượng người đi làm thuê khá đông nên thu nhập vẫn còn khó khăn.

Thêu hoa văn đón mùa xuân mới.

Lam, 17 tuổi, địu con hơn 1 tháng tuổi. Những năm gần đây, do nông sản được giá nên bà con tận dụng diện tích đất để trồng và mỗi năm thu hoạch một lần.
Dulichgo
Bé trai 6 tuổi giúp gia đình thu hoạch nông sản.

Theo Dương Quốc Bình (Lao Động)
Du lịch, GO!

Ăn cơm với người Thái ở bản Áng
Thơ mộng bản Áng
Nét đẹp bản Áng
Phượt các bản làng Mộc Châu