(BCB) - Mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, huyền bí, Di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh Ngườm Lồm - Nặm Khao được công nhận từ năm 2006 ở núi Nặm Khao, xã Mỹ Hưng (Phục Hòa - Cao Bằng) ẩn mình giữa núi rừng là điểm đến hấp dẫn đối với những người đam mê khám phá du lịch sinh thái. Du khách đến đây sẽ có ấn tượng sâu sắc về hang gió và ngọn thác đẹp giữa núi rừng hùng vĩ.

Ngườm Lồm nghĩa là "hang gió" (tiếng Tày: ngườm là hang, lồm là gió), Nặm Khao nghĩa là nước trắng (nặm là nước, khao là trắng), nằm trong quả núi đá vôi có tên Nặm Khao thuộc xã Mỹ Hưng. Do sự phong hóa lâu đời, trải qua hàng nghìn năm tích tụ, trường tồn giữa đá và nước đã tạo cho nơi đây có phong cảnh hùng vĩ, sơn thủy hữu tình.

Qua một đoạn đường đi bộ quanh co, uốn lượn theo sườn núi khoảng 200 - 300 m, cửa hang Ngườm Lồm hiện ra. Bước xuống khoảng 2 m, nhũ đá chen chúc, chồng chất lên nhau như một gian phòng lộng lẫy được trang trí sắp xếp với những tấm phông mềm mại buông từ trên xuống; có khu vực, các nhũ đá lại đứng tách biệt. Tùy theo trí tưởng tượng của mỗi người mà các nhũ đá mang nhiều hình thù khác nhau: cột đá vàng, cột chống trời, đá bạc, nấm linh chi...
Dulichgo
Vòm hang thoáng và rộng, trần cao khoảng 20 m. Nước từ trên trần hang rơi xuống như một bản nhạc êm dịu hòa với ánh sáng chiếu vào từ một lỗ thông trong hang làm cho mọi vật thêm lung linh, huyền ảo.

Càng đi sâu vào trong hang, các "tác phẩm điêu khắc" của thiên nhiên dường như càng được trau chuốt, gọt đẽo công phu, tỉ mỉ hơn với nhiều nhũ đá đẹp như các pho tượng, cô tiên, sư tử, cá sấu, đám mây lơ lửng... Nếu lấy đá gõ vào một trong các nhũ đá thì âm thanh phát ra giống như tiếng cồng chiêng vọng về. Qua ánh sáng lunh linh, len lỏi qua các nhũ đá trong hang, mọi vật hiện ra như thật lại như mơ. Một điều rất đặc biệt là tuy hang sâu nhưng khô ráo, sạch sẽ, thuận tiện cho khách tham quan đi lại dễ dàng.
Dulichgo
Ra cửa hang, đi xuống thung lũng có tên Lũng Nặm sẽ bắt gặp dòng thác Nặm Khao lớn tung bọt trắng xóa chảy ngầm từ trong núi ra như một dải lụa màu trắng nổi bật giữa màu xanh của núi rừng.

Thác Nặm Khao còn giữ nguyên vẹn nét hoang sơ, chưa bị bàn tay con người tác động vào. Cũng vì thế mà dòng nước và môi trường xung quanh nơi đây rất trong lành. Dòng nước từ thác len lỏi qua thung lũng, men theo sườn núi rồi chảy ra tưới cho cánh đồng Nà Thắm, sau đó đổ xuống sông Bằng và chảy sang Trung Quốc.

Ngườm Lồm - Nặm Khao là danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, là tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá, là báu vật hàng triệu năm tạo hóa ban tặng, có giá trị lớn về du lịch vì cách không xa thắng cảnh này là Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng. Ngược khoảng 10 km lại là di tích thành cổ Phục Hòa - nơi còn lưu giữ nhiều dấu tích thành nhà Mạc. Các tiềm năng này sẽ hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.

Hiện nay, di tích cơ bản vẫn còn giữ nguyên trạng vẻ đẹp hoang sơ vốn có của nó, tuy nhiên, di tích chưa được khai thác và sử dụng đúng với giá trị đích thực.
Dulichgo
Để bảo tồn và phát huy giá trị di tích, cần tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân quanh khu vực về ý thức bảo vệ di tích; cấm các hành vi làm ảnh hưởng tới di tích, như: viết, khắc chữ lên cửa hang, đập nhũ đá trong hang...; sửa lại đoạn đường từ chân núi lên cửa hang để thuận tiện cho du khách tham quan; có các dịch vụ phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ cho du khách...

Nếu có sự quan tâm đầu tư đúng mức, Di tích danh lam thắng cảnh Ngườm Lồm - Nặm Khao chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn trong phát triển du lịch của tỉnh nói chung, huyện Phục Hòa nói riêng.

Theo Phúc Khang (Báo Cao Bằng), ảnh internet
Du lịch, GO!