(TH) - Đảo Đá Núi Le; tiếng Anh: Cornwallis South Reef; tiếng Filipino: Osmeña; Trung văn giản thể: 南华礁; bính âm: Nánhuá jiāo, Hán-Việt: Nam Hoa tiêu, cách bờ biển VN khoảng 345 hải lý.

Đảo Núi Le nằm ở 80,46’ vĩ độ, 1140,11’ kinh độ Đông, cách Cam Ranh (Khánh Hòa) 355 hải lý về phía đông nam. Núi Le là đảo chìm nằm ở phía Nam huyện đảo Trường Sa, tọa lạc trên rạn san hô vòng tròn có diện tích khoảng 20km2 và cách đất liền 355 hải lý. Chiều dài nhất của đảo là 10 km, chiều rộng nhất là 5 km.

Đảo Núi Le có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, nằm ở vị trí trung tâm của khu vực 3 thuộc quần đảo Trường Sa. Cùng với các đảo Tốc Tan, Tiên Nữ, An Bang, Thuyền Chài, đảo Núi Le tạo thành lá chắn vòng ngoài, bảo vệ sườn phía đông của đất nước.

< Diện tích bờ chật hẹp song cán bộ chiến sỹ vẫn có thể tăng gia, nuôi gia cầm để cải thiện bữa ăn.
Dulichgo
Khu vực xung quanh đảo có nhiều loại hải sản quý hiếm, phục vụ nhu cầu xuất khẩu mang lại lợi nhuận kinh tế cao. Hiện ở đảo Núi Le có 2 điểm đóng quân là điểm A ở thềm san hô phía tây nam và điểm B ở thềm san hô phía bắc đảo.

< Là đảo chìm nhưng đảo vẫn có những luống rau, luống hoa xanh tốt. Để có được điều này, các cán bộ chiến sỹ phải vận chuyển từ đất liền từng bao đất nhỏ, sử dụng hợp lý nguồn nước ngọt khan hiếm và chăm bón cây một cách khoa học.
Dulichgo
Bãi san hô Núi Le có thềm san hô tương đối khép kín. Phía trong bãi san hô có hồ, chiều dài hồ khoảng 8,3 km, chiều rộng khoảng 3,5 km. Khi thủy triều xuống thấp, rải rác có những hòn đá nhô lên khỏi mặt nước.

Là đảo chìm 2 điểm nằm ở phía Nam của huyện đảo Trường Sa. Khác với các đảo nổi, ở đây nguồn nước ngọt dùng cho sinh hoạt được khai thác chủ yếu từ nước mưa. Những năm gần đây do được trang bị hệ thống bể chứa nên đảo đã chủ động bảo đảm được 100% nhu cầu nước sinh hoạt.

Chấp hành chỉ thị của Bộ Tư lệnh Hải quân, ngày 28/2/1988, tàu HQ 633 đã đưa lực lượng công binh và vật liệu ra xây dựng nhà cao chân ở đảo Núi Le.

Ngày 23/3/1988, công trình đã hoàn thành và bàn giao cho cán bộ, chiến sĩ bảo vệ đảo, sau đó ta làm nhà cấp 2 và đưa ra thêm 1 pông tông. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng, năm 1997 xây dựng nhà lâu bền ở điểm A, năm 2001 xây nhà lâu bền ở điểm B.

< Tủ sách trên đảo gồm hơn 1.000 đầu sách, là món quà gửi tặng từ đất liền qua mỗi chuyến có đoàn công tác ra đảo.

Không có diện tích mặt đất, quanh năm thời tiết khắc nghiệt song cuộc sống của cán bộ chiến sỹ trên đảo Núi Le (thuộc quần đảo Trường Sa) vẫn đầy lạc quan và không kém phần thi vị.

Hiện nay, đời sống vật chất tinh thần của cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le từng bước được cải thiện. Trên các điểm đảo được trang bị máy thu hình. Trạm thu phát tín hiệu vệ tinh của Đài Truyền hình Việt Nam đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ trên đảo cập nhật kịp thời trong nước và thế giới.

Bên cạnh đó, các điểm đảo đều có tủ sách, báo với gần 1.000 đầu sách và trên 20 đầu báo các loại, 1 tủ sách pháp luật…

Phát huy truyền thống “Chiến đấu anh dũng, đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, giữ vững chủ quyền” của Đoàn Trường Sa anh hùng, hơn 20 năm qua cán bộ, chiến sĩ đảo Núi Le luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiều năm liền, đảo được Lữ đoàn tặng giấy khen, bằng khen. Năm 2004, đảo được Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Du lịch, GO! tổng hợp từ ANTĐ, Baodaknong... và nhiều nguồn khác.