(KTO) - ​Toong Đam, tự bao giờ, đã có mặt trong câu chuyện xưa huyền thoại. Toong Đam, kể từ ngày một khu du lịch sinh thái được mọc lên, thêm đẹp xinh vóc dáng, hình hài. Toong Đam - "sắc nước hương trời" của Măng Đen như níu chân người, không chỉ một lần ghé tới.

Măng Đen là mảnh đất của truyền thuyết "bảy hồ, ba thác". "Toong" tiếng Mơ Nâm (một nhánh của dân tộc Xê Đăng) là "hồ nước". Có nhiều truyền thuyết về sự tích 7 hồ, và 7 hồ được người ta gọi theo tên của 7 vị thần anh em: Toong Pô, Toong Rơ Poong, Toong Zơ Ri, Toong Ziu, Toong Xăng, Toong Ly Lung và Toong Đam; trong đó, Toong Đam là hồ nước lớn nhất. Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng lời truyền miệng xưa khiến cho 7 hồ nói chung, Toong Đam nói riêng càng thêm huyền hoặc...

Toong Đam được ví "sắc nước hương trời" bởi ở đây, lòng hồ mênh mông, bờ xa tăm tắp nằm giữa bao la cây rừng hoang sơ. Mặt nước lung linh sắc trời. Không gian trong lành, khoáng đạt. Con người thật gần gũi, hòa quyện với thiên nhiên.

< Hồ Toong Đam lòng hồ rộng mênh mông, nằm giữa bao la cây rừng hoang sơ.

Hồ Toong Đam nằm bên Quốc lộ 24, gần sân bay dã chiến (cũ) thời Kon Plông đánh giặc, ở ngay trung tâm khu Du lịch sinh thái Quốc gia Măng Đen thuộc xã Đăk Long, huyện Kon Plông.
Dulichgo
Ngày trước, nơi này còn hoang sơ, đường vào rậm rạp cây cối, cỏ dại, nên chẳng mấy ai lui tới. Kể từ khi Khu du lịch Hoàng Vũ Măng Đen do Công ty TNHH Hoàng Tùng đầu tư được khánh thành nhân dịp đón chào năm mới 2017, Toong Đam thơ mộng, quyến rũ đã trở thành một nơi dừng chân, một địa chỉ tìm đến của hằng hà du khách gần xa.

Khu du lịch mới và độc đáo ấy, theo quy hoạch, có tổng diện tích 30ha, tâm điểm là lòng hồ Toong Đam trong xanh, thơ mộng. Rộng chừng 7ha, hồ Toong Đam cùng với quần thể 20ha rừng nguyên sinh tạo nên cảnh quan thiên nhiên "sơn thủy hữu tình" đang được đầu tư tạo tác, hình thành.


< Du khách ngắm đàn vịt trời ở hồ Toong Đam.

Trước tiên, là những tuyến đường mới mở thông thênh kết nối. Và ban đầu, với những lều trại nghỉ ngơi, thư giãn câu cá, điểm vui chơi, giải trí, nơi phục vụ ẩm thực truyền thống... đã đi vào hoạt động ổn định.

Trong lòng hồ xanh trong, theo chủ đầu tư, đã có ít nhất hơn 2 tấn cá giống các loại được thả nuôi tự nhiên và nhiều lứa vịt trời thay nhau sinh trưởng. Không gian thoáng đãng, trong lành là nơi chiêm ngắm lý tưởng. Lòng hồ mênh mang khởi nguồn cho trò chơi đạp vịt tuổi thơ...

Những ai từng chạnh lòng với vẻ đẹp mộng mơ của Đà Lạt đã ít nhiều biến đổi, sẽ tìm thấy ở đây sự hài lòng, yên ả nhờ vẻ tĩnh lặng, hoang sơ. Bỏ lại đằng sau những ồn ã, đua chen, Toong Đam ở gần bên cho mọi người sự nhẹ nhàng, thư thái.

< Khu du lịch sinh thái Hoàng Vũ Măng Đen.
Dulichgo
Không khó lý giải khi cho dù còn không ít khó khăn, song doanh nghiệp đã khẳng định quyết tâm tập trung nguồn lực để tiếp tục đầu tư từng bước hoàn chỉnh Khu du lịch Hoàng Vũ Măng Đen thành điểm dừng chân lý tưởng.

Từ bên bờ Toong Đam thơ mộng, đã và sẽ có những con đường mới, mở ra hướng hình thành những điểm vui chơi, giải trí, tập luyện - thi đấu thể thao, khu resort, những địa điểm làm sống lại nét đẹp văn hóa truyền thống của cư dân địa phương và cả nơi để mọi người gửi gắm tâm linh, ước vọng...

Ở vùng "thiên thời, địa lợi", hy vọng, Toong Đam huyền thoại ngày xưa; hôm nay, sẽ thêm nhiều "nhân hòa" để trở thành " miền nhớ" của Kon Plông.

Theo Thanh Như (Báo Kontum)
Du lịch, GO!