(QNO) - Nằm ngay sát quốc lộ 18A, trung tâm của thị trấn Tiên Yên (huyện Tiên Yên), chợ Tiên Yên là điểm đến khá hấp dẫn, thu hút du khách mỗi khi có dịp đến với mảnh đất ngã ba vùng Đông Bắc hay dừng chân trên đường từ Hạ Long ra Móng Cái và ngược lại...

Được đưa vào sử dụng năm 2006, chợ Tiên Yên có tổng diện tích gần 10.000m2 bao gồm 1 nhà chợ chính, 2 dãy chợ phụ. Nhà chợ chính được xây 2 tầng, tầng 1 kinh doanh chủ yếu các mặt hàng khô, điện tử, giầy dép, bánh kẹo và gia dụng. Tầng 2 dành cho các hộ kinh doanh quần áo. Nhà chợ phụ là nơi để các hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống, hàng ăn uống v.v..

Chợ Tiên Yên có một nét rất riêng, mang phong thái của chợ “nửa quê, nửa tỉnh”. Nói “quê” vì du khách có thể tìm thấy tất cả các sản phẩm địa phương tại đây, giá cả lại tương đối hợp lý, không có tình trạng nói thách cao, cũng không có tình trạng “bị” đốt vía. Du khách có thể xem hàng thoải mái mà không mua gì thì chủ hàng vẫn tươi cười niềm nở. Chỉ với khoảng 10.000 đồng trong tay, du khách cũng có thể tự tin tham quan chợ và thưởng thức một vài món ăn vặt đặc trưng tại đây. Nói “tỉnh” vì chợ được đầu tư tương đối khang trang, rộng rãi, các mặt hàng đa dạng, phong phú, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo, không có hiện tượng trộm cắp xảy ra.

Điểm độc đáo, đến chợ Tiên Yên, du khách dễ thấy nhiều người dân mặc các trang phục của dân tộc Dao, Tày... Các sản vật thì đa dạng, mang nhiều yếu tố bản địa. Đến đây, du khách cũng có thể tìm mua các đặc sản của địa phương từ gà Tiên Yên, miến dong, khâu nhục, mật ong hay kẹo lạc hồng... mà không cần phải lo lắng đến việc trả giá hay mua phải hàng không đảm bảo chất lượng.
Dulichgo
Chợ Tiên Yên họp cả ngày nhưng thường đông vào buổi chiều vì đây là lúc thuyền bè cập bến, các loại hải sản được đưa trực tiếp ra chợ và tiêu thụ trong ngày.

Chợ cũng thường đông vào những ngày cuối tuần vì có lượng lớn du khách từ Lạng Sơn xuống mua sắm và chủ nhật cũng là ngày họp phiên của đồng bào dân tộc trong toàn huyện. Vào chủ nhật, chợ nhộn nhịp từ sáng sớm, đây là lúc bà con dân tộc của các xã vùng cao xuống tụ họp mua sắm, trao đổi hàng hoá với đủ loại quần áo đầy màu sắc của dân tộc mình.

Chợ Tiên Yên nổi tiếng vì sự đa dạng và tươi ngon của các loại hải sản và sự phong phú, lôi cuốn của các món ăn vặt. Du khách có thể tìm thấy tất cả các loại hải sản của tỉnh Quảng Ninh tại chợ Tiên Yên. Các loại hải sản này chủ yếu được khai thác, đánh bắt tự nhiên và vẫn còn tươi sống, trong đó có cù kỳ được đánh giá là ngon nhất nhì Quảng Ninh.

Các món ăn vặt, đặc trưng nổi bật của chợ Tiên Yên không chỉ phong phú, đa dạng về chủng loại mà còn lôi cuốn bởi hương vị thơm ngon và sự khác lạ. Có rất nhiều món ăn vặt mà du khách chỉ có thể tìm thấy tại chợ Tiên Yên, phổ biến nhất là các loại bánh như bánh rán, bánh cuốn, bánh đúc, bánh giò, bánh rợm, bạc đầu, lá ngải, bánh bò đến những loại bánh của đồng bào Tày, Dao như bánh gio, bánh cốc mò, bánh tài lồng ệt, bánh tày nhân lá hồng ... Mỗi loại bánh có hương vị riêng so với các địa phương khác và điều đặc biệt là mỗi loại bánh lại mang trong nó những câu chuyện khác nhau về phong tục, văn hoá của các dân tộc trên địa bàn huyện.
Dulichgo
Hiện nay, chợ Tiên Yên được đưa vào một trong 4 điểm du lịch chính của tuyến du lịch “Một ngày trải nghiệm với vùng đất Tiên Yên”. Nếu có dịp qua đây, du khách hãy thử một lần ghé thăm chợ Tiên Yên để có thêm những trải nghiệm về văn hoá, cuộc sống của người dân miền Đông.

Theo Cẩm Thu (Quảng Ninh online)
Du lịch, GO!