(NLĐO) - Hàng ngàn người dân đồng bào Pa Kô ở miền núi tỉnh Quảng Trị, trong trang phục váy áo thổ cẩm tham dự lễ hội văn hóa tâm linh độc đáo Ariêu- Ping (hay còn gọi là lễ bốc mả).

< Các sơn nữ vùng cao tươi đẹp trong sắc màu truyền thống.

Diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 8 đến 10-8) tại thôn A Đăng, xã Tà Rụt, lễ hội Ariêu- Ping thu hút hàng ngàn người dân trên địa bàn huyện Đakrông(Quảng Trị) tham gia. Đây là lễ hội văn hóa tâm linh độc đáo, nhằm tỏ lòng tôn kính đến những người đã khuất của người đồng bào Pa Kô ở miền Tây tỉnh Quảng Trị và được tổ chức từ 10-đến 15 năm một lần.

< Hàng ngàn người dân đồng bào Pa Kô tham dự lễ hội Ariêu- Ping.
Dulichgo
Theo quan niệm của người Pa Kô, xung quanh thế giới họ đang sống luôn tồn tại thế giới tâm linh của những người đã khuất. Chính vì vậy, trong cuộc sống lao động hàng ngày con người cần tôn trọng thế giới tự nhiên.

< Các nghệ nhân, già làng tiến hành các lễ nghi trong lễ hội Ariêu- Ping.

Năm nay, lễ hội Ariêu- Ping được tổ chức lồng ghép với đại hội văn hóa, thể dục thể thao của huyện Đakrông.

< Phụ nữ Pa Kô mặc váy áo thổ cẩm truyền thống dự lễ hội.
Dulichgo
Lễ hội Ariêu- Ping là dịp để cộng đồng người Pa Kô sát lại gần nhau, củng cố tình đoàn kết và quan trọng nhất là nâng cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của già làng, trưởng bản trong việc quản lý, tổ chức các phong tục, công việc như cúng tế, lễ nghi, luật tục, hôn nhân gia đình, ranh giới đất đai, bảo vệ mùa màng.

< Hàng chục vật tế thần linh được người dân chuẩn bị từ trước.

< Các nghệ nhân, già làng tiến hành các lễ nghi trong lễ hội Ariêu- Ping.
Dulichgo
Đây cũng là dịp để bà con họ hàng, con cháu trong ngoài làng nhận biết và bày tỏ tình cảm với nhau, tránh nhầm lẫn trong quan hệ hôn nhân. Lễ hội Ariêu- Ping lần này được nhằm giải quyết những vấn đề vướng mắc về phong tục tập quán và đời sống xã hội còn tồn đọng trong suốt 15 năm qua còn tồn đọng tại thôn A Đăng.

< Thắp hương ở các ngôi nhà mồ của làng và dòng họ.

Lễ hội Ariêu- Ping thường được tổ chức với 7 công đoạn và 19 nội dung hoạt động cơ bản như: tiến hành nghi lễ cất bốc và an táng hài cốt cho người đã khuất, múa Rzooc, lễ cúng tế, lễ đâm trâu hiến tế và  các nghi lễ như biểu diễn cồng chiêng, văn nghệ truyền thống; các trò chơi dân gian của người Pa Kô như đi cà kheo, bắn nỏ, ném vòng bắt duyên…

< Người dân chơi trò chơi dân gian trong lễ hội Ariêu- Ping.
Dulichgo
Khác với trước đây, lễ hội Ariêu- Ping năm nay được các cấp chính quyền quan tâm tạo điều kiện, hỗ trợ bà con từ khâu chuẩn bị đến khi diễn ra lễ hội một cách an toàn, chu đáo, đầy đủ.

Bây giờ, lễ hội này không còn bó hẹp trong bản làng mà còn có người dân các địa phương khác cũng được mời về tham dự.

Theo Hà Phong (Người Lao Động)
Du lịch, GO!