(QNO) - Không được thiên nhiên ưu đãi nhiều về tài nguyên du lịch như một số địa phương khác trong tỉnh, nhưng Đầm Hà cũng có những thế mạnh riêng để phát triển ngành công nghiệp “không khói”. Nơi đây sở hữu khá nhiều cảnh đẹp tự nhiên, như: Thác Bạch Vân (xã Quảng An), vườn cò Núi Hứa (xã Đại Bình) và đặc biệt là đảo Đá Dựng, một hòn đảo hoang sơ, chưa bị tác động mạnh bởi con người...

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà Lê Bình Phượng chia sẻ, tài nguyên là vậy, nhưng du lịch ở đây hầu như chưa phát triển gì. Hiện nay, Đầm Hà là một trong 4 địa phương của tỉnh chưa công bố tuyến điểm du lịch. Mặc dù điểm đến đẹp nhưng cơ sở hạ tầng, đường giao thông dẫn vào các điểm du lịch chưa được đầu tư, đi lại rất khó khăn, gây trở ngại cho phát triển du lịch. Chính vì vậy, tài nguyên thiên nhiên ở địa phương vẫn đang ở giá trị tiềm năng.

< Vườn cò Núi Hứa.

Một trong những điểm nhấn khi đến đây mà du khách không thể bỏ qua đó là vườn cò Núi Hứa ở xã Đại Bình. Đây là di tích khảo cổ, nơi phát hiện nhiều công cụ đá của người Việt cổ thuộc sơ kỳ thời đại đá mới, cách đây khoảng 6.000 năm. Với đặc điểm tự nhiên thuận lợi, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, hang hố Đen của núi Hứa còn được chọn là căn cứ địa cách mạng, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Đầm Hà. Năm 2012, di tích khảo cổ, lịch sử, danh thắng núi Hứa đã được công nhận là di tích cấp tỉnh.
Dulichgo
Ngoài giá trị về khảo cổ, lịch sử, núi Hứa còn có giá trị về danh lam thắng cảnh. Nơi đây có vườn cò, với diện tích cò tập trung khoảng hơn 1ha, số lượng đàn cò lúc đông lên tới hàng chục nghìn con cò, vạc với các loài cò ruồi, cò lùn xám, cò ngàng nhỏ... đã về làm tổ sinh sống từ rất sớm tạo nên một cảnh quan rất thơ mộng, thanh bình cùng với sự đa dạng về thảm thực vật nơi đàn cò trú ngụ như rừng trúc, tre, dóc, lứa, bạch đàn, dẻ, trâm, táu, các loại cây thuốc quý như ba kích, nấm linh chi...

< Ẩn giữa núi rừng của xã Quảng An, thác Bạch Vân vẫn mang trong mình vẻ hoang sơ.

Bên cạnh đó thì hệ động vật cũng rất phong phú. Núi Hứa được coi là điểm đến độc đáo của Đầm Hà nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Đây có thể phát triển được loại hình du lịch sinh thái.

Cùng với núi Hứa, thác Bạch Vân cũng là một địa danh có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch sinh thái của huyện Đầm Hà. Thác Bạch Vân mang vẻ đẹp hoang sơ, với 5 tầng nước mát lạnh quanh năm, ẩn mình giữa núi rừng của xã Quảng An. Hiện nay, vào mùa hè, thác Bạch Vân cũng thu hút khá nhiều du khách ở các địa phương lân cận đến tham quan.
Dulichgo
Đặc biệt, khi nói đến tiềm năng du lịch Đầm Hà, không thể không nhắc đến đó là đảo Đá Dựng. Hòn đảo này đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư lớn để phát triển du lịch sinh thái. Đảo Đá Dựng có diện tích không lớn, khoảng 63,3ha, nhưng trên diện tích này lại hội tụ cả đảo đá, đảo đất lẫn rừng nguyên sinh. Trên đảo có nhiều núi đá vôi, vách đá dựng đứng giống như những bức tường thành. Bên cạnh đó, điều ấn tượng nhất, bãi cát ở đảo Đá Dựng khá đẹp, trải dài hàng km còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ.

< Bãi cát đảo Đá Dựng sạch sẽ, trong lành.

Cát ở đây không phải là loại cát mịn mà du khách vẫn thường thấy ở những bãi tắm ở đảo Quan Lạn, Minh Châu, Vân Đồn hay Cô Tô, mà thuộc loại cát sỏi nhỏ, khi du khách đặt chân lên bãi cát sẽ có cảm giác vô cùng thích thú. Bãi tắm ở đây du khách khó có thể tìm thấy được ở một nơi nào trên Vịnh Hạ Long hay Vịnh Bái Tử Long. Ngay cạnh bãi tắm lại có những ghềnh đá mang những hình thù khác nhau.

Với cảnh đẹp tự nhiên vô cùng ấn tượng, đảo Đá Dựng còn có vị trí tương đối thuận lợi, liền kề những nơi giàu tiềm năng phát triển du lịch. Cụ thể, phía đông giáp đảo Cái Chiên huyện Hải Hà - một xã đảo có nhiều cảnh đẹp và tiềm năng phát triển du lịch; phía nam giáp vùng biển Vân Đồn - một trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp trong tương lai. Từ khu vực đảo Đá Dựng tới mũi Vạn Hoa (Vân Đồn), nếu đi xuồng cao tốc chỉ mất hơn 10 phút đồng hồ. Đảo phân thành hai tuyến, tuyến trong tạo thành vùng vịnh, tuyến ngoài trải rộng hoà nhập với biển Đông. Khi du lịch phát triển mạnh ở vùng Đông Bắc, đặc biệt là khu du lịch giải trí phức hợp Vân Đồn được đầu tư hoàn thiện thì đảo Đá Dựng sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho các tour du lịch nghỉ dưỡng dài ngày: Vân Đồn - Đầm Hà - Hải Hà.

< Một góc hồ chứa nước Đầm Hà Động - một điểm tham quan, ngắm cảnh khá đẹp ở Đầm Hà.
Dulichgo
Bên cạnh những giá trị về tài nguyên thiên nhiên, Đầm Hà cũng có đình, chùa, miếu, mang những nét văn hoá đặc sắc gắn với đời sống sinh hoạt của người dân, có thể hình thành các tuyến du lịch tâm linh. Hiện nay, ngoài cụm di tích đình, chùa, miếu Đầm Hà, chùa Sâu (xã Dực Yên) cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự án chùa Sâu sẽ được đầu tư với nguồn vốn huy động xã hội hoá khoảng 90 tỷ đồng. Lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà cho biết, dự kiến cuối năm nay, công trình cột cờ trên đỉnh núi Hứa và nhà trưng bày truyền thống sẽ được khởi công. Con đường bê tông 3km vào thác Bạch Vân cũng sẽ được đầu tư để thuận tiện cho du khách vào tham quan ngắm cảnh. Trong giai đoạn này, Đầm Hà đang thu hút đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông tới các điểm du lịch phục vụ du khách, tiến tới hoàn thiện công bố 2 tuyến với 8 điểm du lịch trên địa bàn huyện.

Thực tế cho thấy, mặc dù tài nguyên thiên nhiên và văn hoá để phát triển du lịch ở huyện Đầm Hà khá phong phú, nhưng đến nay hoạt động du lịch vẫn là một cụm từ còn khá mới mẻ ở địa phương này, du lịch vẫn đang ở dạng tiềm năng, có chăng chỉ mang tính tự phát ở một số điểm lẻ tẻ. Huyện cũng đã quy hoạch được các khu vực phát triển du lịch, nhưng quy hoạch chưa gắn với đầu tư, khai thác nên tiềm năng du lịch vẫn đang bị “ngủ quên”. Hiện nay, cái khó khăn trong việc khai thác tiềm năng du lịch ở huyện Đầm Hà là cơ sở hạ tầng giao thông vào các địa danh du lịch còn nhiều bất cập, địa phương chưa thu hút được các nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch; nhận thức của chính quyền địa phương, cũng như các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của du lịch đối với việc giảm nghèo nhanh và bền vững, góp phần phát triển KT-XH chung của địa phương vẫn còn hạn chế. Chính vì vậy, việc khai thác tiềm năng, phát triển du lịch chưa thực sự được coi trọng.
Dulichgo
Hy vọng, với tiềm năng du lịch phong phú, Đầm Hà sẽ thu hút được những nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực du lịch. Trong tương lai gần, Đầm Hà sẽ xây dựng được những điểm du lịch hấp dẫn, không thể thiếu trong hành trình du khách đến với Quảng Ninh.

Theo Thu Nguyên (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!