(TH) - Không như ở đảo Bé, Tam Thanh, Tam Hải..., 100% bức bích họa ở Gành Yến, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn là tranh vẽ 3D.

Hiện đây là làng tranh bích họa 3D "độc nhất vô nhị" ở Quảng Ngãi và hiếm hoi trong cả nước.

Hơn 14 căn nhà ven biển ở Gành Yến, thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang “phát sáng” bởi những bức bích họa do 15 thành viên nhóm Kiến Họa thực hiện.

Anh Nguyễn Thanh Tuyên, trưởng nhóm Kiến Họa, với mong muốn mang lại vẻ tươi mới cho làng biển nơi Gành Yến, anh đã cùng các thành viên mang màu vẽ, sơn và nghệ thuật “phát sáng” tạo ra một làng bích họa.
Dulichgo
Gành Yến là nơi vẫn giữ vẻ đẹp hoang sơ, những khối đá được kiến tạo địa chất, vùng này rất đa dạng sinh học, đặc biệt là rạn san hô.

Ngoài ra, nhiều bức tranh về cuộc sống cư dân thôn Thanh Thủy, nơi có diện tích trồng hành lớn nhất huyện Bình Sơn, với gần 200ha. Những cánh rừng dừa nước bạt ngàn, lễ hội cầu ngư…

Do tường vẽ là được tô bằng xi măng rất nhám nên phải mất gần 5 ngày để xử lý mới ban đầu mới có thể vẽ được. Để hoàn thành toàn bộ số tranh vẽ tại đây dự kiến vào đầu tháng 8.2017 đến, tuần tới chúng tôi sẽ tăng cường thêm khoảng 10 họa sĩ nữa - anh cho biết.

Các bức tranh vẽ trên diện tích 10-80m2, dòng tranh 2D, 3D. Anh Tuyên cho biết: “Những bức tranh về đêm khi thắp điện sẽ phát sáng, tạo vẻ đẹp lung linh huyền ảo, lần đầu tiên được vẽ trên tường nhà”.
Dulichgo
Nói về mục đích tạo làng bích họa ở Gành Yến, bà Hà Thị Anh Thư - Bí thư huyện Bình Sơn tâm sự: "Gành Yến là một trong những thắng cảnh đẹp ở Quảng Ngãi. Tuy nhiên vì một số nguyên nhân khách quan nên chưa được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh biết đến".

Theo bà Thư - Bí thư huyện Bình Sơn, cùng với giới thiệu trên các phương tiện thông tin báo đài và mạng xã hội về thắng cảnh  nơi đây..., việc tạo làng bích họa 3D và thực hiện một số chương trình khác bằng nguồn ngân sách, chính quyền Bình Sơn mong muốn tạo thêm những điểm nhấn, nét mới nhằm thu hút du khách và các nhà đầu tư đến với Gành Yến.

Theo đó "đánh thức" thắng cảnh này để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tính đến nay: Xứ Quảng đã có 4 làng tranh ven biển gồm:

- Làng bích họa Tam Thanh – Tam Kỳ, Quảng Nam.

Là làng bích họa xuất hiện đầu tiên ở Quảng Nam do các tình nguyện viên Hàn Quốc thực hiện, làng Tam Thanh hoàn thành tác phẩm vào tháng 6 năm 2016 với hơn 100 bức vẽ lớn nhỏ khắp làng đã trở thành điểm đến cực kỳ hút khách.

Ngôi làng được chọn vẽ bởi mật độ dân cư tập trung cao. Những ngôi nhà sát liền nhau rất dễ tạo ấn tượng và thể hiện các bức tranh sống động. Những bức tranh phong phú chủ đề gồm phong cảnh thiên nhiên, đời sống sinh hoạt, văn hóa của người dân làng biển và nhân vật hoạt hình vui nhộDulichgon cho trẻ em.

Tháng 6/2017, làng được bổ xung hơn 100 chiếc thuyền thúng chứa những bức vẽ sinh động, đầy màu sắc được sắp đặt hai bên đường ở làng bích họa Tam Thanh tạo thành con đường thuyền thúng 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam

- Làng bích họa Tam Hải, Quảng Nam.

Ý tưởng “Làng tranh Tam Hải” được các bạn sinh viên Khoa Kiến trúc – Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng thực hiện gần 3 tuần qua đã biến những bức tường nhà, bờ rào đơn điệu, cũ kỹ của người dân xã đảo Tam Hải trở nên bừng sáng, sinh động và lấp lánh sắc màu.

Làng bích họa này mới chỉ hoàn thành đầu tháng 7 vừa qua nhưng đã nhanh chóng trở thành điểm đến thu hút đông đảo các bạn trẻ bởi khung cảnh nên thơ và những bức tranh sáng tạo rực rỡ do các bạn trẻ Đà Nẵng thực hiện. Trong mùa hè này, đây chắc chắn sẽ là điểm đến thu hút bạn trẻ không thua kém gì làng bích họa Tam Thanh.

- Làng bích họa An Bình, đảo bé Lý Sơn, Quảng Ngãi.
Dulichgo
Làng bích họa An Bình trên đảo bé Lý Sơn là sản phẩm của nhóm 10 người, 5 người từ Hà Nội và 5 người từ TP. Hồ Chí Minh đã cùng nhau tụ hội về đây để thực hiện những bức tranh độc đáo, đẹp mắt và mang nhiều ý nghĩa tới cho xã đảo này.

Ra đảo bé Lý Sơn khá vất vả, phải di chuyển sang Lý Sơn rồi từ Lý Sơn sang đảo bé, ở đây không có nước ngọt, bạn phải tự mang theo. Nhưng bù lại, đảo An Bình cực kỳ đẹp với những hõm biển nước xanh khủng khiếp và trong vắt cùng cổng tò vò đặc sắc. Không có làng bích họa, đảo bé Lý Sơn đã sốt rần rần trên mạng, giờ có thêm ngôi làng với những bức tranh đẹp đến thế này, Lý Sơn nhanh chóng trở thành điểm đến hot của mùa hè năm nay.
Dulichgo
Và làng tranh bích họa 3D ở Gành Yến đã trình bày ở trên. Những làng bích họa này giúp các ngôi nhà cũ kỹ nằm ven biển khoác lên mình một tấm áo mới, đầy màu sắc và tràn ngập sức sống. Những bức tranh mang thông điệp truyền tải tới người dân, chính quyền địa phương và cả khách du lịch hãy bảo vệ môi trường biển, và các loài động vật hoang dã... và giúp sản phẩm du lịch sẽ trở nên phong phú hơn.

Du lịch, GO! tổng hợp từ nhiều nguồn