Đền Bồng Lai tại thị trấn Cao Phong (huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) kết hợp với các hang động tại núi Đầu Rồng tạo nên thành quần thể thắng cảnh tuyệt đẹp, hấp dẫn, say đắm lòng người.

< Cổng đền Bồng Lai tại thị trấn Cao Phong.

Đền nằm trong vùng đệm của Quần thể hang động tại Núi Đầu Rồng, ở phía Đông Nam của thị trấn Cao Phong, cách Quốc lộ 6 khoảng 500m,  cách Hà Nội hơn 80km. Đền Bồng Lai là nơi thờ Đệ nhị Thượng ngàn Tiên nương tức Cô đôi Thượng ngàn Sơn Trang và các chư vị tiên thánh Tứ Phủ.

Ngôi đền cổ có từ năm vua Thành Thái Thịnh trị năm thứ 2 (tức năm 1890). Do ảnh hưởng của thời gian, trải qua các cuộc chiến tranh và thế sự thăng trầm của xã hội, ngôi đền Bồng Lai bị xuống cấp trầm trọng và dần bị mai một, chỉ còn lại một số dấu tích xưa cũ.
Dulichgo
Ngôi đền hiện nay được xây dựng lại khang trang với tổng diện tích trên 5.000m² tại vị trí ngôi đền cổ trước đây gồm nhiều hạng mục có kiến trúc đẹp, có hoa văn tinh xảo.

Đền Bồng Lai với các Thắng cảnh tại Núi Đầu Rồng đã được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, có vị trí trung tâm kết nối giữa các tuyến, các điểm du lịch của huyện như đền Thác Bờ, khu di tích lịch sử anh hùng Cù Chính Lan, bản mường Giang Mỗ, chùa Quèng Ang, chùa Khánh và các điểm du lịch sinh thái, miệt vườn khác tạo nên điểm đến của khách du lịch trong nước và quốc tế.
Dulichgo
Không chỉ nổi bật với kiến trúc đẹp, đến đền Thượng Bồng Lai du khách sẽ được đắm chìm vào một màu xanh của núi rừng thiên nhiên.

Đặc biệt hơn đi sâu vâu vào khu hang động gần đền, du khách sẽ thấy các động đẹp liên kết với nhau tạo thành quần thể thắng cảnh với thế giới nhũ đá lung linh huyền ảo.

Mỗi hang động là một kỳ quan tuyệt vời của tạo hóa ban tặng cho mảnh đất Hòa Bình.
Dulichgo
Các hang động được phân bố khá đều trong dãy núi, khoảng cách giữa các điểm chỉ vài trăm mét. Trong đó, các hang động đẹp nhất như Hoa Sơn Thạch động, Động Không Đáy, Phong Sơn động, Nhãn Long Sơn động...

Hang động Hoa Sơn được nhiều du khách đánh giá là một trong những hang động đẹp của miền Bắc.

Đền kết hợp với các hang động tại Núi Đầu Rồng đã tạo nên điểm nhấn trong việc phát triển du lịch sinh thái với du lịch tâm linh phù hợp với xu thế phát triển chung của địa phương.

Du lịch, GO! tổng hợp