Ra đời từ đầu thế kỷ trước, 4 ngôi trường do người Pháp xây dựng ở TP HCM vừa được đưa vào danh sách bảo tồn sau ngôi trường Lê Qúy Đôn đã được xếp. Phòng học, sân trường là nơi gắn liền ký ức biết bao thế hệ học sinh ở Sài Gòn.

Nguyễn Thị Minh Khai

< Trường Nguyễn Thị Minh Khai lúc còn mang tên Gia Long.

Ngôi trường dành cho nữ được thành lập năm 1913. Hai năm sau trường tuyển khóa đầu tiên gồm 42 nữ sinh thuộc những gia đình sống ở Sài Gòn và các vùng lân cận. Dần dần, có nhiều học sinh từ các tỉnh lên học nên trường có thêm nội trú.

< Trường được biết nhiều hơn với tên "Nữ sinh áo tím".

Đồng phục lúc này là áo dài tím, tượng trưng cho sự thuỳ mị, tinh khiết của người phụ nữ Việt Nam. Được nhiều người gọi là trường Nữ sinh Áo Tím, song tên chính thức là Collège Des Jeunes Filles Indigènes (Trường của những thiếu nữ bản xứ).

Năm 1953, đồng phục trường đổi sang áo dài trắng với phù hiệu là đóa mai vàng, chương trình giáo dục bằng tiếng Pháp, tên trường được đổi sang tiếng Việt (Trường Nữ Trung học Gia Long). Sau năm 1975, trường được đổi tên thành Nguyễn Thị Minh Khai cho đến nay.

Marie Curie

Thành lập năm 1918, trường THPT Marie Curie được đặt theo tên nhà khoa học người Ba Lan - Pháp đoạt giải Nobel. Đây là một trong những trường trung học lâu đời nhất của Sài Gòn và duy nhất không thay đổi.

Kiến trúc đậm chất Pháp lưu lại trên cổng chào, từng góc cầu thang gỗ, khu vườn với đài phun nước... vẫn còn đến ngày nay.

Trường do Ban giám hiệu Pháp quản lý, giảng dạy bằng tiếng Pháp và chỉ dành cho nữ sinh trung học người Pháp cùng số ít người Việt Nam xuất thân từ gia đình giàu có, thế lực ở Sài Gòn. Khuôn viên của trường có cả một khu nội trú dành cho học sinh ở tỉnh lên học.

< Cổng trường Marie Curie ngày xưa. Ban đầu trường Marie Curie chỉ dành cho nữ sinh.

Kể từ năm 1970 trường bắt đầu nhận nam sinh. Sau năm 1975, các giáo viên người Pháp về nước giao trường lại cho Sở Giáo Dục và Đào tạo TP HCM.

Năm 1997, trường được chuyển thành THPT bán công Marie Curie. Có thời điểm, đây là trường THPT lớn nhất nước với hơn 5.000 học sinh mỗi năm. Mười năm sau đó trường được đổi lại thành trường THPT công lập, giảm dần sĩ số nhằm tăng chất lượng giáo dục.

Trường chuyên Lê Hồng Phong

< Trường Lê Hồng Phong năm 1931.

Mang kiến trúc cổ điển kiểu Pháp, trường được thành lập năm 1927 và là một trong 3 trường trung học đầu tiên tại Sài Gòn với tên gọi ban đầu là Petrus Ký. Một năm sau trường khai giảng khoá đầu tiên với 200 học sinh.

Thời điểm 1976-1977, trường được đổi tên thành Lê Hồng Phong. Năm học 1990-1991, nơi này được giao nhịêm vụ chuyên đào tạo học sinh giỏi cho TP HCM.

< Trường Lê Hồng Phong năm 1972.

Đến năm 1995, Thủ tướng giao trọng trách cho trường THPT chuyên Lê Hồng Phong là trung tâm chất lượng cao các tỉnh, thành phía Nam.

Đây cũng là nơi khai sinh ra cuộc thi Olympic truyền thống 30/4 hằng năm (bắt đầu từ năm 1995), dành cho học sinh khối 10 và 11 của các trường THPT chuyên phía Nam.

THCS Hồng Bàng

Là nơi học nội trú cho con những người Pháp đến Việt Nam làm việc và lập gia đình với người bản xứ, trường THCS Hồng Bàng được người Pháp xây dựng năm 1933. Nơi này sau đó trở thành một chi nhánh của trường Jean - Jacques Rousseau tại Chợ Lớn - Sài Gòn.

Đến năm 1967, người Pháp giao trường cho Việt Nam thành lập Trung tâm giáo dục Hồng Bàng. Sau năm 1975, chính quyền cách mạng tiếp quản trường cho đến nay.

Trường Lê Quý Đôn

Đây là trường trung học đầu tiên của Sài Gòn được thành lập năm 1874 với tên gọi ban đầu Collège Indigène và đổi thành Collège Chasseloup-Laubat không lâu sau đó. Ban đầu, trường chỉ nhận các học sinh người Pháp, đến đầu thế kỷ 20 thì mở rộng để nhận thêm học sinh người Việt.

Sau năm 1954, với dụng ý tránh gợi nhớ thời thuộc địa, trường được đổi tên là trường Jean Jacques Rousseau, dạy chủ yếu là học sinh người Việt nhưng vẫn do người Pháp quản lý. Đến 1967, trường được trả lại cho Bộ Quốc gia Giáo dục Việt Nam Cộng hòa và trở thành Trung tâm giáo dục Lê Quý Đôn. Từ 1975, chính quyền Việt Nam vẫn giữ tên gọi Lê Quý Đôn cho ngôi trường này, tuy nhiên phân tách thành hai khu dành cho học sinh cấp I (trường THCS Lê Quý Đôn) và khu dành cho học sinh cấp II, III (trường THPT Lê Quý Đôn). Đây là ngôi trường cổ xưa nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Vnexpress
Du lịch, GO!